KINH NGHIỆM CHỌN GẬY GOLF PHÙ HỢP CHO NGƯỜI MỚI CHƠI

03/12/19 03:12:30 Lượt xem: 868

 

 

Hầu hết những người mới chơi golf sẽ cảm thấy việc lựa chọn gậy khó hơn rất nhiều so với người chơi lâu năm. Khi muốn mua một bộ gậy mới, các golfer thường phải cân nhắc, đắn đo thật kỹ mới có thể chọn được cho mình loại gậy ưng ý. Hãy cùng tourgolf.vn điểm qua một số kinh nghiệm chọn gậy golf phù hợp nhé!
Chiều cao, cân nặng, tình trạng sức khỏe, độ tuổi… là những yếu tố cần thiết để căn cứ vào đó, chúng ta có thể lựa chọn được loại gậy, kiểu gậy golf phù hợp với mình. Số tiền bỏ ra để mua một bộ gậy không hề nhỏ. Nên nếu bạn mua sai thì sẽ vô cùng tốn kém và lãng phí, đó là chưa kể nó sẽ làm bạn khó chịu trong quá trình chơi golf sau này.

Sơ lược về một số loại gậy chơi golf

Có 3 loại gậy mà bất kỳ một golf thủ nào cũng cần có đó là: Gậy gỗ (wood), gậy sắt (iron) và gậy gạt (putter). Trước khi đi sâu vào tìm hiểu về từng loại gậy đánh golf, bạn nên hiểu được cách đánh số trên mỗi chiếc gậy này.
Gậy chơi golf được đánh số không theo thứ tự số đếm. Một bộ gậy golf tiêu chuẩn gồm có 12 gậy, trong đó có 3 gậy gỗ (gỗ 1, gỗ 3, gỗ 5); 8 gậy sắt (3,4,5,6,7,8,9, PW) và 1 gậy putter. Mỗi một gậy sẽ có thông số kỹ thuật khác nhau và dựa vào đó, golfer sẽ lựa chọn được loại gậy phù hợp cho mình.

- Gậy gỗ (wood):

Gậy gỗ là gậy dùng để phát bóng và đánh những cú đánh dài trên fairway. Trước đây, loại gậy này được làm bằng gỗ nhưng hiện nay, chúng đã được thay thế bằng titanium, carbon.

Gậy Driver (gậy gỗ 1) là loại cần được lưu ý nhất trong dòng gậy gỗ. Đây là cây gậy dài nhất, dùng để đánh bóng xa. Gậy Driver có độ loft từ 7 đến 12 độ. Thông thường, vận động viên chuyên nghiệp sẽ dùng gậy Driver có độ loft từ 8.5 độ đến 10 độ; còn người mới chơi sẽ sử dụng gậy có độ loft từ 10 độ trở lên. Chiều dài chuẩn của gậy dành cho nam là 44 inch (cán thép) và 44,5 inch (cán graphite).
Nếu sử dụng đúng kỹ thuật thì Driver sẽ là một loại “vũ khí lợi hại” giúp chúng ta ghi điểm mạnh mẽ. Còn không, nó sẽ là một “cỗ máy” khuếch đại sai lầm. Lý do là vì Driver rất khó sử dụng, độ dài của nó khiến ta khó kiểm soát hơn những gậy khác. Lời khuyên được đưa ra dành cho những người mới chơi là họ nên sử dụng gậy gỗ số 3 hoặc số 5 để tập thích nghi dần. 
Gậy gỗ số 3 và số 5 thường được đánh cú thứ 2 từ vùng fairway. Gậy gỗ số 3 có độ loft từ 15 đến 18 độ, gậy gỗ số 5 có độ loft từ 20 đến 22 độ. Gậy gỗ số 3 ngắn hơn gậy Driver ½ inch và tương đương tỷ lệ với gậy gỗ số 5.
Chiều dài của gậy càng ngắn, vòng cung nhỏ hơn dẫn đến tốc độ vung gậy chậm và khoảng cách đi của bóng càng ngắn. Gậy càng dài thì tốc độ đầu gậy nhanh nhưng lại gặp trở ngại trong việc điều khiển gậy golf một cách ổn định, gây khó khăn trong việc tiếp xúc bóng một cách đồng nhất.

- Gậy sắt (iron):

Gậy sắt là gậy được sử dụng khi bạn đánh cách xa vùng green 200 yard. Bóng càng gần với vùng green thì bạn càng sử dụng gậy sắt với số cao hơn. Bộ gậy sắt thường được ký hiệu bằng cả chữ và số. Đầu gậy được làm bằng thép hoặc sắt. Một bộ gậy sắt chuẩn được đánh số từ 3 đến 9 với gậy số 3 là gậy dài nhất và có mặt phẳng nhất trong bộ gậy sắt.
Ngoài ra còn có những cây gậy sắt đặc biệt gọi là gậy Wedge. Một túi gậy chuẩn thường có 1 cây Sand Wedge (SW) với góc tạo bởi mặt và thân gậy khoảng 54 đến 58 độ, và 1 gậy Pitching Wedge (PW) với góc từ 45 đến 50 độ. Gậy SW thường được dùng để đánh bóng ra khỏi hố cát còn gậy PW được thiết kế cho những cú đánh bóng nhẹ quanh khu vực green. 
Ngoài ra, có những golf thủ còn chọn dùng thêm gậy Gap Wedge (GW) với góc từ 50 đến 52 độ. Mặt gậy GW này có độ võng trung bình giữa gậy SW và gậy PW.
Loại gậy cuối cùng của dòng Wedge là gậy Loft Wedge (LW), với góc từ 60 đến 64 độ. 
Với những bạn mới bắt đầu chơi golf, bạn nên dùng gậy SW và PW trước rồi sau đó, khi kỹ năng của bạn đã hoàn thiện và phát triển, bạn có thể bổ sung thêm những cây gậy Wedge khác vào túi gậy của mình.
Trong bộ gậy sắt, đánh khó nhất là gậy 3,4 còn dễ đánh nhất là gậy 7,9. Do đó, người mới chơi nên tập đánh với gậy sắt số 7 đầu tiên.
Đối với những golf thủ hàng đầu hiện nay, loại gậy lai (Hybrid) hiện đại dần được thay thế cho gậy sắt số 3 và số 4 đang trở nên lỗi thời. Cũng như những cây gậy sắt đầu tiên trong bộ gậy, gậy Hybrid có bề mặt khá phẳng, giúp các golf thủ đánh bóng ra khỏi rough hoặc đánh từ fairway đến gần cờ hơn.
Mặc dù gậy lai hữu ích hơn nhiều so với những cây gậy sắt số nhỏ trong bộ gậy nhưng đối với người mới chơi, những đặc tính tiên tiến đó lại không mấy lợi ích. Vì vậy, bạn vẫn nên sử dụng loại gậy sắt cơ bản trước tiên rồi mới từ từ nâng cấp lên gậy lai sau khi đã thành thục.

- Gậy gạt (putter):

Gậy gạt là loại gậy được sử dụng nhiều nhất trong golf. Bạn có thể tưởng tượng rằng, nếu một golf thủ thực hiện hai cú gạt trên mỗi green tức là họ phải sử dụng gậy gạt 36 lần trong mỗi vòng đấu. Và chắc chắn rằng, con số đó sẽ còn nhiều hơn đối với người mới tập chơi.

Gậy putter có chiều dài khoảng 33 đến 35 inch. Có hai dạng putter phổ biến là Blade và Mallet hay còn được giới chuyên môn gọi là gậy gạt cân bằng gót gậy và gậy gạt cân bằng mặt gậy. Trong đó:

  • Gậy gạt (putter) cân bằng gót gậy thì tổng trọng lượng của nó dồn vào phía đuôi của gót gậy và gót gậy hạ xuống dưới tạo ra góc nghiêng khoảng 45 độ.
  • Gậy gạt (putter) cân bằng mặt gậy thì phần chính của trọng lượng dồn trên mặt của gậy và gót gậy khi cân bằng chỉ hạ xuống khoảng 15 độ.

Thông số về độ nặng và độ cứng của cán gậy golf

Trọng lượng của cán gậy golf thường được ghi trên thân cán, dao động trong khoảng từ 50 gram đến 130 gram. Những golfer có tốc độ đầu gậy nhanh thường muốn mua một bộ gậy nặng. Còn những golfer mới chơi hoặc phụ nữ lại muốn sử dụng loại gậy có cán nhẹ hơn. Cán gậy nhẹ khiến người chơi giảm tốc độ đầu gậy nhưng sẽ giúp golfer dễ điều khiển hơn.

Độ cứng cán gậy gọi là độ flex của cán gậy, được xếp thành 5 loại gồm: Siêu cứng Extra Stiff), Cứng (Stiff), Thường (Regular) và Mềm (Senior & Ladies); tương ứng với các ký hiệu X, S, R, A và L (đôi khi A và L được xem là một).

Cách chọn chiều dài gậy golf phù hợp để có một cú swing tốt nhất

Thực hiện một cú swing hoàn hảo là điều mà bất kỳ một golfer nào cũng mong muốn đạt được. Có rất nhiều yếu tố chi phối điều này tuy nhiên, kỹ thuật và dụng cụ đánh chính là hai nhân tố quan trọng và mang tính quyết định nhất. 
Vậy chiều dài gậy golf như thế nào thì được xem là phù hợp để swing tốt? Có rất nhiều golfer thắc mắc về việc chiều dài gậy golf có ảnh hưởng như thế nào đến cú swing. Thực tế cho thấy, không phải ai cũng có tỷ lệ giữa chiều dài chân cân đối với tổng chiều dài cơ thể; do đó, rất khó có thể để một người có chiều cao khiêm tốn sử dụng một cây gậy dài, còn một người cao lại sử dụng một cây gậy golf ngắn.
Một chiếc gậy đánh golf thông thường có chiều dài tối thiểu là 18 inch và tối đa là 48 inch. Ngày nay, các hãng đều sản xuất chiều dài gậy golf theo một quy ước chuẩn tuy nhiên, các golfer vẫn có thể điều chỉnh sao cho phù hợp với tỷ lệ số đo cơ thể của mình. Theo đó, chiều dài gậy từ 44.5 đến 45.5 inch là phù hợp với hầu hết các golfer.

Người mới tập chơi cần làm gì để mua được gậy golf ưng ý?

Bạn là một người mới chơi golf và đang muốn chọn được cho mình những cây gậy phù hợp cả về nhu cầu và điều kiện tài chính? Hãy lưu ý một số kinh nghiệm dưới đây, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn khi chọn gậy golf đó!

Tham khảo lời khuyên của chuyên gia hoặc của những tay golf chuyên nghiệp:

Bởi vì chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như mức độ hiểu biết về các thông số trên gậy golf còn hạn chế, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này. Họ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích và có giá trị, giúp bạn lựa chọn được cây gậy phù hợp nhất với nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Lựa chọn gậy phù hợp:

Một cây gậy phù hợp tức là khi cầm nó lên, bạn phải thấy thực sự ưng ý và thích thú. Ngoài ra khi luyện tập, bận nên lựa chọn loại gậy có độ mở mặt gậy lớn để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.
Bên cạnh đó, ngày nay gậy golf không đơn thuần chỉ là một dụng cụ tập luyện thể thao, mà đó còn là món đồ thể hiện cá tính và đẳng cấp của bạn. Do đó, hãy cân nhắc và lựa chọn thật cẩn thận để tìm được cho mình cây gậy ưng ý nhất nhé!

Thử trước khi quyết định mua:

Nên đánh thử gậy trước khi mua để xem cảm giác của bản thân khi sử dụng cây gậy đó là như thế nào, liệu rằng nó có dễ sử dụng và phù hợp với bạn hay không? Nếu không thử trước, rất có thể lúc mang ra tập, bạn sẽ thấy nó không hề phù hợp với mình. Như thế chẳng phải sẽ vô cùng mất thời gian và tiền bạc hay sao?

Trên đây là những thông tin khái quát nhất về gậy golf cùng với một vài lời khuyên mà tourgolf.vn dành cho bạn. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ phần nào hiểu được những quy tắc trong việc chọn gậy golf và sẽ sớm chọn được cho mình cây gậy ưng ý nhất nhé!

X