NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý ĐỂ CÓ MỘT CÚ PUTT HOÀN HẢO

02/01/20 05:01:33 Lượt xem: 317

Kỹ thuật putting golf (kỹ thuật gạt bóng) được golfer sử dụng để đưa bóng vào hố, khi bóng ở trên khu vực green. Đây là một trong những kỹ thuật khó, đòi hỏi ở người chơi sự khéo léo và bình tĩnh. Tuy nhiên, nó cũng mang lại nhiều cảm xúc và sự thăng hoa, đồng thời có ảnh hưởng lớn đến điểm số. Vậy làm thế nào để có một cú putt hoàn hảo?

1. Vị trí bóng

Để bóng giữ được đường line và tốc độ mà golfer đã định hình trước khi thực hiện cú putt thì bóng cần phải hướng về phía lỗ trong trạng thái “top spin” (bóng roll). Vì thế khi setup, golfer nên đặt bóng ở gần chân trái. Với vị trí như vậy thì mặt gậy sẽ dễ dàng tiếp xúc với bóng trong trạng thái đi lên, từ đó tạo ra ton spin.

2. Vị trí của mắt so với bóng

Nếu bạn cho rằng luôn để mắt tới bóng sẽ giúp gậy tiếp bóng tốt hơn, đồng thời giảm khả năng đánh hụt thì có lẽ bạn đã lầm. Việc này có hại nhiều hơn là có lợi.

Khi mắt dán chặt vào bóng trong và sau khi đánh, khả năng xoay người sẽ bị hạn chế rất lớn. Cổ bị khóa khiến thân trên không thể xoay được nhiều, tốc độ đánh bóng theo đó mà giảm đi đáng kể.

Thay vào đó, bạn hãy nhìn về phía mục tiêu để cổ được hoạt động tự do và linh hoạt trong việc xoay người. Động tác xoay người là vô cùng quan trọng. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức đánh, độ chính xác và tư thế gậy chạm bóng.

Để mắt thuận càng gần vị trí bóng thì càng giúp ngắm hướng dễ hơn. Với người thuận mắt trái, bóng nên được setup gần chân trái. Với người thuận mắt phải, khi setup cần nghiêng đầu một chút sao cho mắt phải ở vị trí trên đỉnh hoặc gần bóng nhất có thể. 

3. Tương quan giữa góc mặt gậy và hướng đi đầu gậy

Khi putting, hướng đi của đầu gậy cần song song với hướng ngắm bóng trên đầu gậy putter và vuông góc với mặt gậy. Khi tiếp xúc với bóng, nếu mặt gậy mở thì ta cần đưa gậy sang trái còn mặt gậy đóng thì đưa gậy sang phải. Góc mặt gậy và hướng đi của gậy bù trừ lẫn nhau sẽ giúp đường bóng đi thẳng hơn.

Việc để sai góc mặt gậy putter ở thời điểm va chạm thường là thủ phạm chính gây nên những cú putt hỏng. Khoảnh khắc va chạm giữa gậy và bóng rất quan trọng. Tuy nhiên, các golfer thường khó nhận biết được mặt gậy của mình ra sao vì điều này là khó quan sát khi đang chuyển động. Nếu mặt gậy không ở thế vuông góc, mọi việc mà người chơi làm trước đó như đọc green, căn chỉnh và xác định tốc độ đều trở nên vô nghĩa. 

4. Tư thế khi thực hiện kỹ thuật putting golf

Một tư thế chuẩn là hướng cơ thể song song với hướng đánh, giữ mặt gậy vuông góc với hướng đánh. Đồng thời giảm sự tham gia của bàn tay, sử dụng vai, cánh tay và ngực để kiểm soát gậy putter. Bạn nên cầm gậy lỏng một chút để có thể đưa gậy đều và ổn định. Tốc độ đưa gậy lên sẽ bằng một nửa tốc độ đưa gậy xuống. 

5. Nắm được khoảng cách

Việc nắm được khoảng cách là một khía cạnh vô cùng quan trọng. Nếu bạn có một tốc độ đánh tốt thì bạn có thể gạt bóng dễ dàng và tránh được lỗi putt 3 lần.

6. Các vị trí thực hiện kỹ thuật putting golf

Nếu bóng ở khoảng cách 1.5m thì bạn hãy thực hiện cú putt đúng hướng đường đẩy bóng với tốc độ vừa phải. Với khoảng cách 4.5m thì bạn nên tập trung vào đường đẩy bóng để có được cú putt tốt. Còn nếu bóng ở khoảng cách 9m thì bạn cần phải tập trung điều khiển tốc độ và đường đẩy bóng, để gạt bóng vào lỗ golf. 

Trên đây là một số lưu ý để có được cú putt hoàn hảo. Bạn nên vạch ra kế hoạch tập luyện thường xuyên để có được cú putt đúng chuẩn. Hy vọng những kinh nghiệm mà tourgolf.vn vừa gợi ý phía trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình theo đuổi đam mê đối với bộ môn thể thao quý tộc này.

X