NHỮNG SÂN GOLF ĐỂ ĐỜI CỦA PETE DYE

15/01/20 05:01:22 Lượt xem: 13

Pete Dye - “Picasso của ngành thiết kế sân golf thế giới” vừa qua đời ở tuổi 94. Dye đã để lại cho làng golf thế giới di sản hơn 100 sân golf. Trong đó có nhiều sân golf lừng danh, là nơi tổ chức các giải major và sự kiện PGA Tour.

TPC SAWGRASS

TPC Sawgrass được xem là tác phẩm thiết kế đặc sắc nhất của Pete Dye, là niềm tự hào trong sự nghiệp lẫy lừng của ông, là địa điểm mà ông tin rằng các golfer đều sẽ yêu thích.

Đặc biệt, hố golf thứ 17 mang tên “Hòn đảo xanh” - hố ngắn nhất ở TPC Sawgrass, nổi tiếng vì phá bảng điểm của các ngôi sao mặc dù nó chỉ dài 137 yard. Việc tạo ra tác phẩm này, trên thực tế nằm ngoài dự định của Pete Dye.

Ban đầu, ông chỉ định thiết kế một hố par 3 đơn giản, với hồ nước ở phía trước và green rộng ở phía sau. Ông từng nghĩ, nó đơn giản chỉ là nơi để các golfer ghi điểm birdie.

Tuy nhiên, việc cần đào cát để thoát nước cho các phần còn lại của sân khiến hố 17 đột nhiên trồi lên như một cái bát úp. Vợ của Dye - bà Alice, nảy ra ý tưởng biến hố số 17 thành một hòn đảo bằng việc bơm đầy nước vào phần đất bị thiếu hụt xung quanh. Dye không hào hứng với ý tưởng này, nhưng cuối cùng đồng ý thử nghiệm và một trong những hố golf tuyệt nhất thế giới đã ra đời.

WHISTLING STRAITS GOLF COURSE

Khi nhắc đến top 10 sân golf xa xỉ nhất thế giới thì không thể không nhắc tới Whistling Straits Golf Course, với giá 460 USD cho mỗi vòng golf. 

Whistling Straits được đặt tại Kohler, tiểu bang Wisconsin, thuộc American Club - khu nghỉ dưỡng AAA Five Diamond Resort duy nhất tại khu vực Trung Tây nước Mỹ. 

Sân golf này hoàn toàn là kiệt tác được tạo nên bởi trí tưởng tượng phong phú của con người. Kiến trúc sư tài ba Pete Dye đã khéo léo biến một vùng trang trại bằng phẳng, xanh tươi trở thành một trong những sân golf đẹp và thử thách nhất thế giới, mang đậm phong cách Scotland. 

Nơi đây nổi tiếng với những đụn cát thoai thoải, đầy hiểm họa trên một địa hình mở và lồng lộng gió, trải dọc theo hồ Michigan.

Cả 2 sân golf Straits Course và Irish Course tại Whistling Straits đều đã từng đăng cai tổ chức PGA Championship, US Senior Open và Palmer Cup. Và sắp tới đây,  Whistling Straits Golf Course sẽ được chọn là nơi diễn ra giải đấu The Ryder Cup 2020 (25-27/9/2020).

THE HONORS COURSE

Xếp hạng 28 trên top 100 sân golf tốt nhất thế giới của Golf Digest, The Honors Course có par 72 và dài 7450 yards. Đây được xem là một minh chứng cho kiến trúc sáng tạo đầy thách thức của Pete Dye. 

The Honors Course là một sân golf thuộc sở hữu tư nhân nằm gần Ooltewah Tennessee, phía bắc Chattanooga. Đây từng là nơi tổ chức các giải đấu như US Amateur, NCAA Championships và US Junior Championship…

THE OCEAN COURSE, KIAWAH ISLAND

Được tạp chí Golf Digest xếp hạng thứ 24 trong top 100 sân golf vĩ đại nhất thế giới, sân Ocean chính là phần nổi bật nhất của Kiawah Island Golf Resort trên đảo Kiawah.

The Ocean Course làm mê đắm mọi tay golf bởi mỗi hố trên sân đều có tầm nhìn hướng ra Đại Tây Dương. Sân từng là địa điểm tổ chức Ryder Cup 1991 và PGA Championship 2012. 

HARBOUR TOWN GOLF LINKS

Sân golf Harbour Town Golf Links tọa lạc ở phía Đông của Hoa Kỳ, thuộc bang South Carolina. Đây là sản phẩm thiết kế chung của Pete Dye và golfer lừng danh Jack Nicklaus vào năm 1969. Kể từ đó, nơi đây thường xuyên được chọn để diễn ra một số sự kiện PGA Tour thường niên. 

Harbour Town Golf Links được tạp chí Golf Digest xếp hạng là một trong những sân golf tốt nhất tại Mỹ. Các lỗ golf ở đây gồm có 7 loại cỏ khác nhau, vừa có thể chịu được sức nóng trong mùa hè ở đảo Hilton Head, lại vẫn đảm bảo độ xanh tốt trong những tháng mùa đông giá lạnh.

Sự nghiệp thiết kế sân golf của Dye bắt đầu từ năm 1959. Trải qua sáu thập niên, ông cùng vợ Alice đã tạo nên những mặt sân được xem là "có một không hai" cả về thiết kế và chất lượng, để lại nhiều dấu ấn lớn trong lĩnh vực kiến tạo sân golf. 

X