QUY ĐỊNH MỚI VỀ VẤN ĐỀ CHƠI CHẬM TRÊN PGA TOUR

22/01/20 10:01:01 Lượt xem: 20

Mới đây, PGA Tour đã ban hành quy định mới về điều chỉnh tốc độ thi đấu và giới hạn thời gian chơi của các golfer tại các giải đấu.

Quy định này chính thức có hiệu lực từ RBC Heritage, diễn ra từ ngày 16/4 đến ngày 19/4 tới đây, tại đảo Hilton Head, nam Carolina, Hoa Kỳ. Theo đó, PGA Tour sẽ tăng hình phạt gậy và tiền đối với các golfer chơi chậm. Mức phạt có thể lên tới 50.000 USD. Động thái này nhằm theo dõi sát sao các golfer thi đấu, đồng thời đưa ra danh sách những người chơi nằm trong nhóm báo động.

Trước đó, vấn đề chơi chậm vẫn luôn tồn tại âm ỉ. Nhưng nó chỉ thật sự bùng phát và nhận nhiều chỉ trích vào hồi tháng tám năm ngoái, sau sự việc “nhà bác học điên” Bryson DeChambeau có nhiều lần mất hơn 2 phút đồng hồ, chỉ để suy nghĩ trước khi xuống gậy tại sự kiện Northern Trust Open. Sau đó, Bryson DeChambeau đã phải xin lỗi về tốc độ chơi chậm của mình và hứa sẽ cải thiện tình trạng này.

Tại Safeway Open, theo khảo sát của Tạp chí Golf Mỹ (Golf.com) với 52 golfer (trong đó có 30 nhà vô địch PGA Tour, 3 chủ nhân danh hiệu Major, 15 tuyển thủ Ryder Cup hoặc Presidents Cup) cho thấy: Đa số các golfer ở PGA Tour thích đánh cùng các golfer chơi nhanh và không thích thi đấu cùng nhóm với những người đánh chậm như Bryson DeChambeau.

Dữ liệu trong “danh sách đen” mà PGA Tour thu thập được là nguồn thông tin từ hệ thống ShortLink, dựa trên dữ liệu thời gian của 10 giải đấu. Danh sách này nhằm lọc ra những golfer liên tục mất nhiều hơn 60 giây để thực hiện cú đánh. Nếu chẳng may bị ghi danh trong danh sách này, golfer sẽ bị trọng tài tính giờ riêng lẻ, như một hình thức cảnh cáo lần đầu và phạt một gậy cho mỗi lần tái phạm trong vòng đấu.

Những gì thu thập được từ nguồn dữ liệu cho thấy, có khoảng 90% các golfer thực hiện cú đánh trong vòng 39 giây hoặc ít hơn. Kết luận này dựa trên phương pháp tính thời gian mỗi cú đánh của người cuối trong nhóm hai người, người thứ hai và thứ ba trong nhóm ba người. Như vậy, sự quan tâm đặc biệt của PGA Tour sẽ dành cho 10% golfer còn lại. Tuy nhiên, danh sách này không được công khai trực tiếp mà sẽ được thông báo riêng tới từng cá nhân. Danh sách cập nhật liên tục hằng tuần, với mục tiêu chính là giúp các golfer này thay đổi thói quen chơi chậm. 

Với quy định mới được ban hành, mỗi golfer chỉ có tối đa 120 giây để thực hiện cú single short. Nếu không có lý do chính đáng cho hành động đó, người chơi sẽ phải nhận phạt (mức phạt gậy và phạt tiền đều tăng lên đáng kể).

Người chơi sẽ chịu phạt một gậy nếu vượt qua giới hạn thời gian quy định lần thứ hai trong một giải đấu (thay vì một vòng như chính sách cũ). Nếu tiếp tục vi phạm, họ sẽ nhận thêm một gậy phạt nữa. Đồng thời, khoản tiền phạt cho lần thứ hai vượt quá thời gian quy định trong một mùa được tăng lên 50.000 USD, thay vì 5000 USD như thời điểm hiện tại.

European Tour đã áp dụng chính sách này ngay từ Abu Dhabi HSBC Championship. Korn Ferry Tour - hệ thống chọn lọc ra top 50 golfer xuất sắc nhất giành suất tham dự PGA Tour sẽ áp dụng quy định này vào cuối năm nay. 

Kể từ khi chính sách chơi tốc độ (pace-of-play policy) bắt đầu vào năm 1994, PGA Tour đã thực hiện 9 lần thay đổi đáng kể, nhằm giảm thời gian chơi cho một vòng đấu. Gần đây nhất là quy định giới hạn số lượng người chơi qua cắt loại là top 65 và đồng hạng, bắt đầu từ The Greenbrier. 

X