Giải The Ryder Cup tại sân Whistling Straits, Mỹ (25-27/09/2020)

16/11/19 10:11:26 Lượt xem: 47

The Ryder Cup là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Gay cấn, hồi hộp, căng thẳng cùng tinh thần thể thao cao độ, The Ryder Cup thu hút sự quan tâm của hàng triệu khán giả trên khắp các châu lục.

Lịch sử giải đấu Ryder Cup

Có niên đại từ năm 1927, Ryder Cup được đặt theo tên của doanh nhân người Anh là Samuel Ryder - người tài trợ chiếc cúp vàng đầu tiên cho giải đấu. Tổ chức 2 năm 1 lần, sự kiện này quy tụ 24 golfer từ châu Âu và nước Mỹ đối đầu trong những trận đấu nảy lửa.

Ban đầu, Ryder Cup vốn là giải đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Mỹ. Sau mùa giải năm 1977, cuộc thảo luận giữa Jack Nicklaus và Chủ tịch PGA là Earl of Derby đã đề nghị mở rộng thành giải đấu giữa Mỹ và châu Âu, nhằm khiến cho giải đấu có tính cạnh tranh cao hơn. Việc tuyển các tay golf khác từ châu Âu có thể sẽ giúp cho cuộc đấu giữa hai bên trở nên cân sức. Bởi sau nhiều năm dài, Mỹ luôn là tuyển chiếm nhiều ưu thế. Và kể từ năm 1979 cho đến nay, Ryder Cup chính thức trở thành cuộc đấu giữa châu Âu và Mỹ.

Thời gian và địa điểm diễn ra giải đấu

Ryder Cup 2020 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/09/2020 tại sân Whistling Straits, Wisconsin. Tuyển châu Âu đã công bố Padraig Harrington là đội trưởng Ryder Cup 2020. Trong khi đó, Steve Stricker - chủ nhân 12 danh hiệu PGA Tour sẽ dẫn dắt tuyển Mỹ khi giải đấu diễn ra tại quê hương Wisconsin của ông.

Steve Stricker từng 3 lần dự Ryder Cup trong tư cách golfer và vô địch năm 2008. Tại Ryder Cup 2018 diễn ra tại Paris vừa qua, ông làm phó tướng cho Jim Furyk khi tuyển Mỹ thất bại trước tuyển châu Âu với tỷ số 10,5-17,5. Ngoài ra, golfer người Wisconsin còn từng là đội trưởng dẫn dắt tuyển Mỹ vô địch President Cup 2017, giải đấu mà ông chọn Tiger Woods làm đội phó.

Stricker có gần 2 năm để lựa chọn 12 gương mặt vào đội hình Ryder Cup. Theo dự kiến, ông sẽ công bố 4 suất đặc cách vào đầu tháng 09/2020. Nếu không chấn thương, Woods được dự báo nằm trong nhóm này, bởi mối quan hệ thân tình với Stricker. 

Tuyển Mỹ thua bốn trong năm kỳ Ryder Cup gần nhất. Thế nhưng, giải đấu năm 2020 sẽ diễn ra ở quê hương của Stricker, và đó được xem là lợi thế cho đội tuyển cờ hoa.

Thể thức thi đấu tại Ryder Cup

Ryder Cup thi đấu theo thể thức đấu lỗ (18 lỗ) gồm 8 trận đấu foursome, 8 trận đấu fourball và 12 trận đấu đơn.

Foursome là trận đấu của nhóm, mỗi đội gồm 2 tay golf. Tay golf cùng một đội sẽ đánh luân phiên với cùng một bóng. Tại một lỗ, đội nào có số gậy ít nhất thì giành được chiến thắng ở lỗ đó.

Fourball cũng là trận đấu của nhóm, mỗi đội 2 tay golf. Tuy nhiên, cả 4 người sẽ đều đánh với quả bóng riêng của mình thay vì đánh bóng luân phiên. Tại một lỗ, chiến thắng sẽ thuộc về đội nào có cá nhân giành ít điểm nhất.

Single (đấu đơn) là hai golfer của hai đội đấu với nhau.

Theo đó, không phải tất cả các tay golf của mỗi đội đều ra sân trong các trận đánh foursome và fourball. Điều này còn phụ thuộc vào sự lựa chọn của đội trưởng mỗi đội.

Mỗi trận thắng sẽ ghi cho đội một điểm. Ryder Cup có tổng quỹ điểm là 28. Đội tuyển nào giành được 14 điểm ½ trước sẽ giành chiến thắng. Đối với đội đương kim vô địch, muốn giữ cúp ở lại thì phải giành được ít nhất 14 điểm. Ngoài ra, mỗi bên sẽ nhận được ½ điểm nếu trận đấu kết thúc hòa sau 18 holes.

Khác với President Cup, các trận đấu đối kháng sẽ tiếp tục được diễn ra theo lối thi đấu playoff với extra holes, cho đến khi xác định được đội giành chiến thắng chung cuộc.


 

X