TOP 10 SÂN GOLF ẤN TƯỢNG NHẤT XỨ SỞ CHUỘT TÚI

02/12/19 11:12:25 Lượt xem: 188

Không chỉ được biết đến với những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với Kangaroo hay Koala mà nước Úc còn nổi tiếng với khoảng 1500 sân golf có địa hình độc đáo, vừa đẹp vừa khó, luôn là thử thách mà mỗi golf thủ đều mong muốn được trải nghiệm và chinh phục. Hãy cùng tourgolf.vn khám phá top 10 sân golf đẹp nhất tại đất nước này nhé!

ROYAL MELBOURNE GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF HOÀNG GIA MELBOURNE)

  • Số lỗ golf: 36
  • Số gậy tiêu chuẩn: 72
  • Chiều dài sân: 6.07 km
  • Năm thành lập: 1891
  • Vị trí: Black Rock, Victoria, Australia

Sân golf hoàng gia ở Melbourne không chỉ là một trong những sân golf đẹp nhất Australia mà nó còn luôn nằm trong top bảng xếp hạng các sân golf đẹp nhất thế giới. Những trải nghiệm đa dạng và kỹ năng thu được sau vòng đấu trị giá 300 USD ở đây là vô cùng hấp dẫn. Nếu ở 9 lỗ đầu, bạn phải đối mặt với thử thách ngập nước thì 9 lỗ sau, khu rừng với hàng cây dày mới là thử thách thực sự dành cho bạn.
Sân West ở Royal Melbourne Golf Club do kiến trúc sư thiên tài Alister MacKenzie thiết kế năm 1926 được coi là sân golf thách thức người chơi bởi địa hình rất gập ghềnh và bao phủ bởi nhiều điểm mù. Địa hình phức tạp cùng các fairway được thiết kế gấp khúc buộc các golfer phải nghiên cứu thật kỹ trước khi phát bóng. Ngoài ra, người chơi cũng gặp không ít khó khăn tại các bẫy cát sâu và có thành dốc đứng. Vì thế mà góc đánh mới là thứ quyết định thành bại chứ không phải khoảng cách. 
Có nhiều giải đấu đã từng diễn ra tại Royal Melbourne. Tuy nhiên, các hố 8, 9, 13, 14, 15, 16 được thay bằng 6 hố của sân East bên cạnh để giảm tải độ khó cho các golf thủ.

NEW SOUTH WALES GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF NEW SOUTH WALES)

  • Số lỗ golf: 18
  • Năm thành lập: 1926
  • Nhà thiết kế: Alister MacKenzie
  • Vị trí: La Perouse, New South Wales, ngoại ô Sydney, Australia

New South Wales luôn nằm trong top các sân golf hàng đầu tại Úc, với hàng loạt những lỗ golf “khó nhằn”, tạo ra nhiều thử thách ở mức độ khác nhau đối với golf thủ chuyên nghiệp và cả nghiệp dư. Các lỗ golf 3, 4, 5, 6 được thiết kế đặc trưng với việc vận dụng một cách tuyệt vời địa hình đồi núi sẵn có, cùng với khung cảnh thiên nhiên ấn tượng xung quanh. 
Các hố nước tuyệt đẹp nằm ở vị trí của lỗ thứ năm và lỗ thứ sáu cho người chơi cảm giác hoàn toàn khác với chơi golf ở trong đất liền. Ngoài ra, sự kết hợp thú vị giữa thảm thực vật, cồn cát và hệ sinh thái nói chung ở đây còn tạo nên một khung cảnh gần giống với Royal County Down.    

NULLARBOR LINKS GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF NULLARBOR LINKS)

  • Số lỗ golf: 18
  • Chiều dài sân: 1.365 km
  • Nhà thiết kế: Alf Caputo và Bob Bongiorno
  • Năm thành lập: 2009
  • Vị trí: Eyre Highway. Australia

Với chiều dài lên tới 1.365km, sân golf 18 lỗ par 72 Nullarbor Links là sân golf dài nhất thế giới, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22/10/2009. Nằm dọc theo xa lộ Eyre Highway, băng ngang vùng đất khô cằn mênh mông Nullarbor Plain rộng 200.000 km vuông và vươn ra đến bờ biển phía Nam nước Úc, ý tưởng thiết kế độc đáo của sân golf này bắt nguồn từ Alf Caputo cùng Bob Bongiorno.
Các lỗ golf của Nullarbor Links nằm rải rác tại 18 thị trấn và trạm xăng, bắt đầu từ Kalgoorlie ở Western Australia và kết thúc ở thị trấn Ceduna, South Australia. Chiều dài lỗ golf hoàn toàn bình thường, nhưng khoảng cách giữa chúng mới là điểm đặc biệt, bởi có những lỗ cách nhau tới 100km. Vì vậy, nếu chơi với tốc độ bình thường, bạn có thể mất từ 5 đến 7 ngày để hoàn thành một vòng golf tại đây.

Hoàn thành đủ 18 lỗ ở sân golf dài nhất thế giới này là một trải nghiệm tuyệt vời. Trong không gian chơi golf gồm 13 sân cỏ nhân tạo và 5 sân cỏ tự nhiên này, bạn sẽ phải điều chỉnh đồng hồ sao cho phù hợp với 3 múi giờ khác nhau. 
Các lỗ golf được sắp xếp để các golfer và du khách có cơ hội ngắm những cảnh quan độc nhất vô nhị; tham quan du lịch văn hóa, lịch sử và sinh thái ở những địa danh mà Nullarbor Links đi qua. Từ tượng đá chuột túi lớn, rừng bạch đàn rộng bao la, quần thể san hô hóa thạch cho đến những đàn cá voi di trú tìm thức ăn ở vùng biển ấm áp. Thông thường, hầu hết du khách sẽ chạy dọc theo đường cao tốc Eyre để đến một địa điểm du lịch khác hấp dẫn hơn. Nullarbor Links vì thế còn được xem như là một hình thức phát triển du lịch địa phương.

Đặc biệt, các lỗ của sân được đặt những cái tên độc đáo, gắn liền với đặc điểm kinh tế, chính trị, văn hóa, lịch sử mang đậm bản sắc địa phương:
- Lỗ 1: Oyster Beds (Bãi nuôi hàu) - Câu lạc bộ golf Ceduna. Tên gọi của lỗ golf này xuất phát từ nghề nuôi hàu - một ngành có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế địa phương.
- Lỗ 2: Denial Bay (Vịnh Denial) - Câu lạc bộ golf Ceduna
- Lỗ 3: Windmills (Cối xay gió) - Sân golf Penong. Trên lối vào phía đông của Penong có rất nhiều cối xay gió đẹp như tranh vẽ. Đây chính là những chiếc “máy bơm nước” từ mạch nước ngầm đến nhà của những người dân nơi đây. Bởi trong thực tế, nước luôn là vấn đề nan giải đối với vùng hoang mạc này.
- Lỗ 4: Wombat Hole (Gấu túi) - Nundroo. Có khoảng hơn 2.5 triệu con gấu túi sống tại Nundroo. Đây cũng là nơi tập trung nhiều gấu túi nhất nước Úc. Chính sự cô lập và hẻo lánh của Nundroo đã bảo vệ hệ sinh thái gấu túi ở đây tốt hơn so với các vùng khác.
- Lỗ 5: Dingo’s Den (Hang chó Dingo) - Nhà nghỉ Nullarbor
- Lỗ 6: Border Kangaroo - Làng Border. Đây là ngôi làng nổi tiếng với sự sinh sống của nhiều loài thú hoang dã, đặc biệt là Kangaroo. 
- Lỗ 7: Nullarbor Nymph (Nữ thần Nullarbor) - Câu lạc bộ golf Eucla. Cái tên này xuất phát từ một câu chuyện dân gian được lưu truyền trong vùng, kể về một người phụ nữ khỏa thân sống trên sa mạc cùng những chú Kangaroo.
- Lỗ 8: Watering Hole (Lỗ Nước) - Nhà nghỉ Mundrabilla
- Lỗ 9: Brumby’s Run (Chuyến đi dạo của ngựa hoang) - Nhà nghỉ Madura Pass. Madura nổi tiếng với việc nuôi ngựa chất lượng cao và ngựa chiến cho quân đội Hoàng gia Anh.
- Lỗ 10: Eagle Nest (Tổ chim đại bàng) - Nhà nghỉ Cocklebiddy
- Lỗ 11: 90 Mile Straight (90 dặm thẳng) - Nhà nghỉ Caiguna. Đây là đoạn đường nổi tiếng nhất nước Úc bởi trong suốt 90 dặm đường không có bất kỳ một khúc cua nào.
- Lỗ 12: Skylab (Trạm không gian) - Nhà nghỉ Balladonia
- Lỗ 13: Sheep’s Back (Lưng cừu) - Dãy Fraser. Đây là vùng đất có nhiều bãi cỏ rộng lớn, nơi người ta đã chăn thả cừu từ hàng trăm năm nay. Tên của lỗ golf này xuất phát từ câu thành ngữ mà những người già nơi đây vẫn hay sử dụng đó là “Living off a sheep’s back”.
- Lỗ 14: Golden Horse (Ngựa vàng) - Câu lạc bộ golf Norseman 
- Lỗ 15: Ngadju - Câu lạc bộ golf Norseman. Ngadju là tên của một vùng đất, một dân tộc là những người chủ đầu tiên của vùng đất Norseman ngày nay.
- Lỗ 16: Silver Lake (Hồ bạc) - Câu lạc bộ golf Kambalda
- Lỗ 17: Golden Mile (Dặm vàng) - Câu lạc bộ golf Kalgoorlie. Vào năm 1893, Paddy Hannan đã tìm ra vàng tại Kalgoorlie, tạo nên một trong những cơn sốt vàng lớn nhất trong lịch sử nước Úc.
- Lỗ 18: CY O’Connor - Câu lạc bộ golf Kalgoorlie

ST MICHAEL’S GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF ST MICHAEL’S)

  • Số lỗ golf: 18
  • Năm thành lập: 1938
  • Nhà thiết kế: Clem Glancey và Michael Moran
  • Vị trí: New South Wales, Australia

Được thiết kế năm 1938 bởi Clem Glancey và Michael Moran, sân chỉ cách trung tâm thành phố Sydney 17km và 20 phút lái xe từ sân bay nên rất thuận tiện cho việc di chuyển. Theo thống kê gần đây, sân được xếp hạng là top các sân golf hàng đầu của New South Wales.
Các nhà thiết kế đã có tầm nhìn về việc tạo ra một sân golf mà không làm ảnh hưởng đến địa hình tự nhiên và vẻ đẹp của bán đảo Little Bay. Sân mang đến phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với các cây xanh nhỏ và cây bụi nằm dọc theo khu vực đường chính ở một vài lỗ golf đầu. Địa hình nhấp nhô của sân có thể mang lại cho bạn cảm giác của một sân golf đồi núi, nhưng thực ra không phải. 
Đắm mình trong vịnh Botany, tiếp giáp với Thái Bình Dương, St Michael's Golf Club là một điểm đến hấp dẫn cho những ai muốn đi du lịch kết hợp với chơi golf tại xứ sở chuột túi này.

VICTORIA GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF VICTORIA)

  • Số lỗ golf: 18
  • Năm thành lập: 1903
  • Nhà thiết kế: William Header và Oscar Dammam. Ngoài ra còn được cải thiện thêm bởi Alister Mackenzie
  • Vị trí: Cheltenham, Victoria, Australia (cách thành phố Melbourne 21km)
  • Khoảng cách: 1h08p lái xe từ sân bay quốc tế Melbourne

Tọa lạc tại ngoại ô bờ biển Cheltenham, Victoria Golf Club mang đến những trải nghiệm chơi golf tuyệt vời. Khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp xung quanh sân được thiết kế để thử thách cả những người chơi golf chuyên nghiệp và nghiệp dư. Đây là một trong những sân golf có khu vực gạt bóng (green) khá dài và các bẫy cát với thiết kế được coi là khó nhất Australia.
Sân golf đáp ứng được tiêu chuẩn đẹp của tất cả mọi người, địa hình mấp mô với đa dạng các loại cây xanh, bãi cát, khu vực đường chính và khu vực gạt bóng có tốc độ lăn bóng nhanh. Thiết kế sân đảm bảo được sự hòa trộn của tất cả các yếu tố tạo nên một lỗ golf xuất sắc. Giống như các sân golf khác tại dải Melbourne sandbelt, có hai tuyến đường chạy dọc theo sân golf. Tuy nhiên, những tiếng ồn ào của giao thông cũng không thể làm bạn thấy phiền toái hay phân tán, bởi vẻ đẹp của Victoria đã hoàn toàn “chiếm lĩnh” tâm trí bạn.

WOODLAND GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF WOODLAND)

  • Số lỗ golf: 18
  • Nhà thiết kế:  Rowley Banks và J.D Scott, được cải thiện thêm bởi Sam Bennett, Mick Morcom.
  • Năm thành lập: 1913
  • Vị trí: Melbourne, Australia
  • Khoảng cách: Cách trung tâm thành phố Melbourne 30km và 1h12p lái xe từ sân bay quốc tế Melbourne

Câu lạc bộ golf Woodland ban đầu được thiết kế bởi Rowley Banks và J.D Scott, sau đó được hoàn thiện bởi Sam Bennett và cuối cùng là được cải thiện thêm bở Mick Morcom. Khu vực đường chính tương đối bằng phẳng, vì thế mà việc tìm được vị trí để phát bóng là rất quan trọng. Cú đánh đến khu vực gạt bóng (green) cũng cần phải được chú ý vì những khu vực này thường xuyên được bảo vệ bởi các bẫy cát sâu ở một bên. Ở một số lỗ golf đầu có thể xuất hiện những tiếng ồn bất chợt, nhưng khi đã đắm mình vào bố cục tuyệt vời của sân, bạn sẽ lại tập trung thưởng thức trải nghiệm khi chơi tại sân này. Tại sân golf Woodland này, chín lỗ golf phía sau không mạnh như chín lỗ golf phía trước, và hai lỗ golf “khó nhằn” nhất là par 5 ở lỗ thứ 15 và lỗ thứ 18.

MOORE PARK GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF MOORE PARK)

  • Số lỗ golf: 18
  • Năm thành lập: 1911
  • Nhà thiết kế: Carnegie Clark
  • Vị trí: Sydney, Australia

Sân Moore Park được thiết kế với 18 lỗ, chính thức đi vào hoạt động từ năm 1911. Đây là sản phẩm của nhà thiết kế tài ba Carnegie Clark. Cách trung tâm thành phố Sydney chỉ 4km và mất khoảng 20 phút lái xe từ sân bay quốc tế, đây là sân golf lâu đời nhất tại Úc. Moore Park có nhiều lỗ golf hấp dẫn bởi thiết kế kiểu công viên độc đáo, với nhiều đặc tính nổi bật như sau:
- Khu vực đường chính rộng lớn nhưng lại được thiết kế cùng các bẫy cát nên có những thách thức không nhỏ cho người chơi.
- Sân không có những chướng ngại vật là nước nhưng lại có nhiều mô đất gập ghềnh, khiến việc gạt bóng đòi hỏi độ chính xác cao.
- Có một số lỗ golf par 3 nhưng lại không đặt ra quá nhiều thách thức cho những cú đánh dài và cao. Nó chỉ làm tăng độ thú vị cho cuộc chơi.

LONG REEF GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF LONG REEF)

  • Số lỗ golf: 18
  • Năm thành lập: 1923
  • Vị trí: Sydney, Australia

Cách thành phố Sydney khoảng 20km từ trung tâm thành phố và 50 phút lái xe từ sân bay quốc tế Long Reef, Long Reef chính thức đi vào hoạt động từ năm 1923 với tổng cộng 18 lỗ golf. Sân mang đến một khung cảnh thơ mộng với tầm nhìn ngoạn mục của những con đường đến với bờ biển trung tâm ở phía Bắc và ngoại ô Manly ở phía Nam. 
Ngoài ra, sân golf này còn được xem là một trong những địa điểm chơi golf nước ngoài danh tiếng với thiết kế đẹp nhất. Peter Thomson - một golf thủ, nhà thiết kế xuất sắc, đồng thời là người từng chiến thắng giải Australia mở rộng đã đánh giá Long Reef là địa điểm chơi golf tốt nhất trong số các sân golf ở Australia. Với rất nhiều khu vực phát bóng khác nhau, người chơi sẽ được thỏa sức ngắm nhìn phong cảnh tuyệt đẹp, tham gia hoạt động ngoài trời, hay thậm chí là ngắm nhìn những đàn cá heo và cá voi tung tăng bơi lội dưới biển trong thời gian di cư của chúng.

THIRTEENTH BEACH GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF THIRTEENTH BEACH)

  • Số lỗ golf: 36
  • Năm thành lập: 2001
  • Nhà thiết kế: Tony Cashmore (sân Beach), Nick Faldo (sân Creek)
  • Vị trí: Cách thành phố Melbourne 90km
  • Khoảng cách: 1h25p lái xe từ sân bay quốc tế Melbourne

Thirteenth Beach Golf Club bao gồm 2 sân golf là sân Beach và sân Creek.
Sân Beach độc đáo trong chính thiết kế của nó. Giống như phần lớn các sân golf hiện đại khác, sân Beach có khu vực dân cư lớn. Bốn lỗ golf đầu tiên đánh xa khu vực nhà câu lạc bộ. Khu vực phát bóng của lỗ golf thứ năm nổi tiếng với các vùng đất liên kết tuyệt vời và vô cùng thú vị. 
Tuy nhiên, đặc tính chính của sân là sự sắp đặt một loạt các lỗ golf par 3. Bắt đầu với lỗ golf par 3 đầy thách thức dài 180m, các lỗ golf par 3 trên sân mang đến những trải nghiệm chơi golf phù hợp cho golf thủ ở hầu hết các trình độ. Và đây thực sự còn là một bài kiểm tra khó cho người chơi với các đường chính đẹp. Các khu vực gạt bóng và các bẫy cát chiến thuật chắc chắn sẽ tạo nên những trải nghiệm khó quên cho golfer. 
Sân golf Creek với đặc tính là các đường chính gấp khúc, rộng lớn với những bãi cát sâu. Khu vực gạt bóng (green) được bao quanh là các vũng, đầm. Tuy nhiên, các khu vực đường chính cùng với bề mặt các khu vực gạt bóng ở điều kiện thời tiết tốt quanh năm, tạo thuận lợi cho mỗi vòng golf. 

BROOKWATER GOLF CLUB (CÂU LẠC BỘ GOLF BROOKWATER)

  • Số lỗ golf: 18
  • Năm thành lập: 2002
  • Nhà thiết kế: Greg Norman, Bob Harrison
  • Vị trí: Brisbane, Queensland, Australia

Cách trung tâm thành phố Brisbane chỉ 30 phút lái xe, sân golf Brookwater là địa điểm chơi golf thú vị, được nhiều golfer tìm đến. Các vùng green được thiết kế nhấp nhô và có độ dốc nhất định. Ở Brookwater, người ta có thể chơi được nhiều cấp độ golf khác nhau. 

Nhìn chung, Úc là một quốc gia có đường bờ biển dài bao quanh lãnh thổ, cùng với đó là khí hậu ôn hòa, dễ chịu gần như quanh năm, vì thế việc nơi đây có nhiều sân golf đẹp, ấn tượng cũng là điều dễ hiểu. Trong đó, có không ít sân luôn nằm trong top các sân golf đẹp của thế giới.
Hầu hết các sân golf tại Úc đều nằm ở vị trí không xa bờ biển, được xây dựng trên nền cát tự nhiên nên thường được xếp vào dạng sân sandbelt hoặc sân links. Đây là các sân golf tiềm ẩn nhiều thử thách do địa hình không bằng phẳng, gió lớn… Đối với sân sandbelt, các bunker thường có ranh giới cắt rất nhỏ với phần liền kề như fairway hoặc green do đặc thù xây dựng trên nền cát cứng có sẵn. Vì thế nên hình dáng bunker thường có nhiều viền nét cắt vụn đa dạng chứ không cố định là viền bo tròn.
Trong khi đó, đặc thù của các sân links là không gian bóng bay được mở rộng để đón nhận thử thách từ gió. Chính vì thế mà không gian sân thường rất ít cây, thậm chí có những sân còn không có một bóng dáng cây xanh nào. Thay vào đó, nền fairway cứng và có phần lồi lõm khó đoán, dẫn đến các cú đánh từ fairway thường nằm trên một địa hình dốc nào đó.
Không chỉ nổi tiếng với các sân golf chạy dọc ven biển, nước Úc còn có rất nhiều sân golf nằm trong đất liền rất đáng để cho bạn thử sức. Sự xuất hiện của một số loài động vật hoang dã như chuột túi, chim hay thiên nga trên sân golf tạo nên một không gian vô cùng sinh động, tươi đẹp. 
Được nhào nặn bởi bàn tay tài hoa của những nhà thiết kế hàng đầu nước Úc, top 10 sân golf ấn tượng của xứ sở chuột túi chắc chắn sẽ mang đến cho người chơi những thử thách và trải nghiệm thú vị nhất.

X