10 CHẤN THƯƠNG THƯỜNG GẶP KHI CHƠI GOLF

09/12/19 01:12:11 Lượt xem: 45

Golf là bộ môn thể thao “quý tộc”, được khá nhiều người lựa chọn để thư giãn tinh thần, nâng cao sức khỏe. Tuy cường độ vận động không quá lớn nhưng vẫn có rất nhiều người gặp phải chấn thương khi chơi golf. Dưới đây là thông tin về 10 chấn thương phổ biến nhất, giúp các golfer có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình.

1. Đau lưng

Theo một nghiên cứu cho thấy, 75-85% người Việt Nam sẽ phải trải qua một số hình thức đau lưng trong suốt cuộc đời của họ. Con số này sẽ còn cao hơn nếu tính trong phạm vi của những vận động viên thể thao nói chung, và golfer nói riêng. 
Khi chơi golf, bản chất của cú swing (xoay người đánh bóng) có thể tạo ra một lực rất lớn lên cột sống và cơ. Đồng thời, tư thế cong người khi chơi golf trong thời gian dài cũng gây nên tình trạng co cứng cơ lưng, dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên tập luyện thêm các bài tập kéo dãn cơ và tăng cường độ dẻo dai của cơ lưng. 

2. Viêm khuỷu tay

Khuỷu tay là vị trí rất dễ bị tổn thương khi chơi golf, do những tác động cơ học. Vận động quá mạnh hay thực hiện những cú xoay vặn người đánh bóng không đúng kỹ thuật là nguyên nhân trực tiếp và phổ biến dẫn đến tình trạng này.
Viêm khuỷu tay thường được gọi là “tennis elbow” khi có chấn thương gân bên ngoài và “golfer’s elbow” khi có chấn thương gân bên trong. Điều thú vị là hầu hết các tay golf đều chịu ảnh hưởng của “tennis elbow” hơn là “golfer’s elbow”. Những loại thương tích này sẽ trở nên trầm trọng hơn do chuyển động xoay không đúng cách. Bên cạnh đó, nguy cơ bị viêm dây chằng cũng có xu hướng tăng lên theo độ tuổi và cao hơn ở những người thường xuyên thực hiện các động tác đòi hỏi phải cử động lặp đi lặp lại, làm cho gân dễ tổn thương hơn.

3. Đau đầu gối

Cơ đầu gối yếu là nguyên nhân chính dẫn đến việc đầu gối bị đau hoặc dễ tổn thương. Để giữ thăng bằng cho trục xoay của hông khi thực hiện các động tác vặn người đánh bóng, đầu gối phải chịu lực căng khá lớn. Do đó, về lâu dài, dây chằng đầu gối sẽ bị tổn thương, kéo theo những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội vùng khớp gối. 

4. Đau cổ tay

Các chuyển động liên tục và lặp đi lặp lại với tốc độ nhanh có thể khiến cho vùng cổ tay bị chấn thương. Trong đó, viêm dây chằng hay sưng gây là những biểu hiện phổ biến nhất mà người chơi golf thường hay gặp phải. 

5. Đau bàn tay và ngón tay

Khi thực hiện những chuyển động với tốc độ nhanh và liên tục trong lúc chơi golf, golfer rất dễ gặp phải tình trạng viêm gân, gãy hoặc dị dạng xương ngón tay. Những chấn thương này nếu để lâu trong thời gian dài sẽ gây ra biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

6. Chớp xoay vai

Chớp xoay vai gồm các gân cơ cánh tay và cơ vai bám vào đầu xương cánh tay. Các gân cơ bám chắc và tạo với nhau thành gân chớp xoay. Viêm chớp xoay là bệnh lý tổn thương chớp xoay, thường gặp ở những người có động tác giơ tay lên quá đầu lặp đi lặp lại nhiều lần và trong thời gian dài.

Khi chơi golf, các chớp xoay ở vai rất dễ bị tổn thương do những áp lực lớn tạo nên trong quá trình tập luyện quá sức. Thực hiện cú swing, đánh trúng vật cản như rễ cây, hòn đá hay đơn giản là những động tác lặp đi lặp lại khi chơi golf có thể khiến golfer bị viêm dây chằng, viêm túi thanh mạc hoặc nghiêm trọng hơn là rách túi cơ vai. Đặc biệt, cơn đau sẽ càng tăng khi người chơi thực hiện những động tác buộc phải vung tay cao quá đầu.

7. Da bị cháy sạm

Golf là bộ môn thể thao ngoài trời, nên da thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt. Do đó, việc da bị đen, cháy dạm hay thậm chí là mắc một số bệnh lý về da là điều khó tránh khỏi đối với các golf thủ.

8. Chấn thương bàn chân và mắt cá chân

Chấn thương bàn chân và mắt cá chân được xác định nguyên nhân là do golfer mất cân bằng bàn chân, khi đứng ở sân chơi có bề mặt không bằng phẳng, gồ ghề. Ngoài ra, các động tác vặn, xoay người đánh bóng đột ngột, không đúng kỹ thuật cũng gây nên tổn thương cho vùng bàn chân và mắt cá chân.
Theo đó, các chấn thương vùng bàn chân và mắt cá chân mà người chơi golf thường gặp phải là: bong gân, phồng rộp chân, viêm gân xương bàn chân, viêm gân mắt cá chân...

9. Chấn thương hông

Cơ hông thường rất linh hoạt và có thể chịu được nhiều lực tác động. Tuy nhiên, các chuyển động vặn, xoay người khi chơi golf lại dễ khiến phần hông của chúng ta bị tổn thương. Ngoài ra, phần lưng dưới và khớp háng cũng dễ tổn thương bởi những tác động xoay và trượt. 

10. Chấn thương cổ

Đây là loại chấn thương thường gặp nhất ở những người mới bắt đầu chơi golf, không quen với động tác xoay vặn người đột ngột. Các cơ cổ có thể bị co thắt lại, làm cổ bị cứng và đau sau vài giờ luyện tập.

Nhìn chung, không chỉ golf mà trong bất cứ một bộ môn thể thao nào, chúng ta cũng cần phải thực hiện các động tác đúng kỹ thuật, đồng thời tránh tập luyện quá sức. Dưới đây là một vài tips mà golfer có thể áp dụng để giảm thiểu được nguy cơ gặp chấn thương khi chơi golf:

  • Giảm tốc độ khi thực hiện động tác backswing để làm giảm áp lực lên vùng lưng
  • Cử động vai và hông nhiều hơn khi thực hiện backswing
  • Dồn trọng lượng qua chân thuận một cách hợp lý trong quá trình backswing
  • Cân nhắc chuyển đổi sang cán gậy graphite và bóng có độ nén thấp để giảm thiểu tác động đến khuỷu tay
  • Thực hành trên sân tập thay vì thảm cao su
  • Tăng thêm lực nắm và giảm lực tác động vào khuỷu tay khi thực hiện cú swing
  • Đưa gậy về phía sau một cách chậm rãi khi thực hiện backswing
  • Phân phối lực tác động một cách hợp lý lên hai vai và vùng cơ bắp
  • Giảm tốc độ sau cú backswing để giảm áp lực lên vai
  • Chuyển sang loại giày chơi golf chuyên dụng (giày đinh) để giảm áp lực lên phần đầu gối
  • Chuyển sang dùng gậy putter có cán dài hơn
X