Bạn đã biết đến những bẫy cát nổi tiếng trên sân golf?

29/07/22 04:07:35 Lượt xem: 31

Bên cạnh bẫy nước hay bụi cây thì bẫy cát cũng là một dạng thiết kế được sân golf sử dụng nhằm tạo ra những thách thức cho golfer. Các bẫy cát trong golf được nhiều người đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, vì vậy có những hố cát sau khi ra đời đã trở nên nổi tiếng và được sao chép thành nhiều phiên bản khác nhau ở khắp các sân golf trên thế giới. Không chỉ vậy, chúng còn được gọi với những cái tên vô cùng thú vị. Hãy cùng AT Travel tìm hiểu về những bẫy cát này nhé!

Lion’s Mouth (Miệng sư tử)

Hình dạng của các bẫy cát Lion's Mouth rất đa dạng

Cái tên bẫy cát “Miệng sư tử” mang lại nỗi sợ hãi cho người nghe chính là một phần trong mẫu thiết kế hố golf miệng sư tử - một trong những dạng hố nổi tiếng bậc nhất trong tất cả các loại mẫu hố golf. Bản gốc của bẫy cát này bắt nguồn từ sân Old Course, St. Andrews, thế nhưng các phiên bản sau đó của bẫy cát “Miệng sư tử” thì lại không giống với phiên bản gốc.

 Kiểu bẫy cát này thường nằm dưới bề mặt green

Bẫy cát “Miệng sư tử” có nhiều biến thể về hình dạng nhưng thông thường nó sẽ nằm dưới bề mặt green. Như thế bạn có thể ở trong thế khó để đưa bóng đến vị trí cờ vì green sẽ bao quanh bạn. Để chinh phục green này, các golfer phải cần có những kỹ năng lẫn chiến lược đủ tuyệt vời.

Principal Nose (Chiếc mũi độc đáo)

Bẫy cát này trông giống hình dạng một chiếc mũi

Principal Nose là “bunker” được thiết với với hai bẫy cát nằm cạnh nhau, nó có một đường cao ở giữa nhô lên giống như sống mũi và làm cho hai bẫy cát hai bên nhìn như lỗ mũi. Thiết kế nguyên bản của bẫy cát này nằm ở hố 16 của sân The Old Course, St. Andrews. Đây có lẽ là cái tên hay nhất từng được đặt cho bẫy cát trong golf và thiết kế này đã được sao chép lại trên các sân golf ở khắp nơi trên thế giới.

 Để chinh phục bẫy cát này thì không hề dễ dàng

Với cái tên độc đáo và đầy thú vị, Principal Nose khiến golfer nào cũng tò mò. Nhưng đừng để bị đánh lừa vì thiết kế của chúng không “dễ ăn” như golfer vẫn nghĩ. Bẫy cát kiểu này khá lớn nên các nhà thiết kế phải có kế hoạch đặt nó đúng chỗ trên sân golf và vị trí tốt nhất để “Chiếc mũi độc đáo” xuất hiện thường là ở chính giữa fairway.

Road hole bunker (Bẫy hố sâu)

Cái tên kinh điển cho kiểu thiết kế này là cenote của El Camaleon

Đây là mẫu bẫy cát khá quen thuộc trong golf nhưng không kém phần độc đáo. Nó được bắt nguồn từ mẫu hố golf có tính biểu tượng nhất trong golf – hố 17 Road Hole của sân ST. Andrews. Tên của hố và bẫy cát này được đặt dựa trên một con đường chạy phía sau green, bẫy cát sâu này là một phần không thể thiếu trong chiến lược thi đấu của hố 17. Một trong những cái tên kinh điển cho kiểu thiết kế bẫy cát này chính là cenote của sân El Camaleon – một hang động ngầm nằm ngay giữa fairway của hố đầu tiên. Nó vừa là bunker vừa là hang động ngầm, nếu bóng của bạn không may rơi vào chỗ này thì khó có cơ hội ra khỏi.

Bẫy thường nằm ở phía trước bên trái của một green

Đặc trưng của mẫu bẫy cát này nằm ở độ sâu và rất khó để golfer có thể đưa bóng thoát ra ngoài nếu chẳng may bóng rơi vào. Bẫy thường nằm ở phía trước bên trái của một green. Vì vậy, để có góc tốt nhất và tránh được bunker đáng sợ này người chơi buộc phải đưa bóng về phía bên phải nhiều nhất có thể. Seth Raynor và Charles B. Macdonald là những nhà thiết kế đã xây dựng nhiều phiên bản của bẫy cát này trên khắp các sân golf tại Mỹ.

Church Pews (Ghế nhà thờ)

Church Pews có hình dạng như những hàng ghế trong nhà thờ

Church Pews (Ghế nhà thờ) là tên của bẫy cát lớn nhất nằm ở Oakmont Country Club tại Mỹ do Henry Fownes thiết kế. “Sát thủ vòng golf” này nằm giữa fairway hố số 3 và 4 luôn chực chờ sẵn các cú phát bóng lệch sang trái bởi hai hố chạy song song qua Church Pews có hướng chơi ngược nhau.

 Cứu bóng ra khỏi miệng bẫy cát kiểu này không mấy dễ dàng

Giống như tên gọi, Church Pews có hình dạng như những hàng ghế trong nhà thờ với những dải cỏ trải dài từ đầy bên này sang đầu bên kia của bẫy cát, vuông góc với hướng của hố. Điều này có nghĩa là dù bóng của bạn có rơi vào vị trí nào của bẫy cát đi nữa thì việc cứu bóng ra khỏi miệng bẫy cát được hay không còn nhờ vào may mắn.

 Các phiên bản về sau của mẫu bẫy cát này đã có những thay đổi lớn

Thiết kế nguyên bản tại Oakmont Country Club thì xung quanh khu vực này có các bẫy cát nhỏ riêng biệt và một bẫy cát lớn với 8 hàng cỏ bên trong. Nhưng các phiên bản về sau của mẫu bẫy cát này đã có những thay đổi lớn so với thiết kế ban đầu, thường là một bẫy cát lớn với 12 hàng cỏ bên trong.

Đi cùng với các sân golf không thể thiếu những bẫy cát độc đáo để tăng thêm phần thách thức thú vị cho cuộc chơi. Đây cũng là những sản phẩm của trí sáng tạo vô biên của những nhà thiết kế sân golf tài ba trên khắp thế giới. Đừng quên theo dõi Tourgolf.vn để có thêm những thông tin bổ ích về môn thể thao golf nhé!

X