LỢI NHUẬN KHỦNG CỦA THE MASTERS

05/02/20 05:02:41 Lượt xem: 14

Là một trong bốn giải major danh giá nhất hành tinh, hàng năm The Masters mang về nguồn thu vô cùng lớn.

Nguồn thu đến từ đâu?

Có hai nguồn thu chủ yếu mang lại lợi nhuận cho The Masters. Thứ nhất là những người làm ăn với CLB Augusta National và The Masters. Thứ hai là những nhà kinh doanh trong ngành công nghiệp golf. Mặc dù thu được rất nhiều tiền, nhưng The Masters cũng phải chi ra không ít để không ngừng nâng cao chất lượng giải đấu. 

Theo Golf Digest, The Masters năm 2015 có doanh thu lên tới 115 triệu đô, lớn hơn gấp 5 lần so với con số 22 triệu đô năm 1997. Đó cũng là năm mà Tiger Woods giành chiến thắng tại giải major đầu tiên trong sự nghiệp. Từ đó đến nay, lợi nhuận của giải đấu thường dao động trong khoảng từ 115 đến 160 triệu đô/năm.

Tuy nhiên, kể từ khi thành lập vào năm 1934 theo sáng kiến của Bobby Jones và Clifford Roberts, trọng tâm mục đích của The Masters vẫn là đem lại kinh nghiệm cho cả golfer lẫn khán giả. Từ việc vắng mặt của các logo doanh nghiệp đến việc giới hạn số người tham gia cho thấy, giải Masters là sự kiện hiếm hoi mà người ta chỉ đơn thuần quan tâm đến golf.

Bất kỳ thứ gì liên quan đến giải The Masters cũng đều ra tiền

Khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch CLB Augusta năm 2006, Billy Payne đã nâng cao thu nhập và mở rộng các giải pháp cho câu lạc bộ. Theo đó, các khoản chi phí thu được từ bán vé, bán đồ lưu niệm, thực phẩm được chi trả cho giải thưởng, các hoạt động phục vụ giải đấu, xây dựng cơ sở hạ tầng và mở rộng sân golf, hoặc đầu tư, tài trợ cho 5 giải golf trẻ trên thế giới. 

Giả sử, với khoảng 40.000 vé xem các vòng đấu từ Thứ Năm – Chủ Nhật được bán ở mức giá 325 USD/vé (13 triệu USD) và khoảng 150.000 vé vòng đấu tập được phân bổ từ Thứ Hai đến Thứ Tư với mức giá 65 USD/vé (9,75 triệu USD), CLB đã thu được 22,75 triệu USD từ tiền bán vé.

Nếu 4 vạn người có vé xem trọn 4 ngày thi đấu và 15 vạn người có vé xem vòng luyện tập, mỗi người chi khoảng 250 USD cho hàng hóa (rất nhiều người đến với CLB Augusta để mua sắm cho gia đình và bạn bè), thì con số thu nhập có thể lên tới 47,5 triệu USD.

Chưa hết, nếu cộng khoảng 25 triệu USD từ bản quyền truyền hình quốc tế, tổng số tiền thu được từ giải đấu ít nhất lên đến con số 115 triệu USD. Đối với Augusta National, CLB có quyền kiểm soát toàn diện sự kiện được tường thuật trên truyền hình như thế nào.

Giá vé xem The Masters đã tăng lần thứ hai kể từ năm 2012, lên mức 325 USD đối với một vé xem bốn vòng đấu chính thức và 65 USD cho vòng đấu tập. Do đó, giải Masters vẫn là một trong số những món hời lớn trong thể thao.

Các mức giá ấy đã thu hút được sự quan tâm của các quan chức CLB Augusta. Họ sẽ mua hết số lượng vé tuần (weekly badge) trên thị trường chợ đen, và chia nhỏ chúng ra thành vé ngày. Hầu hết trong số đó sẽ vào tay những người chịu chi từ 6.000 đến 7.500 USD/tuần để vào Berckmans Place, một cơ sở vui chơi giải trí rộng trên 9 nghìn mét vuông, nằm gần fairway số 5 được khai trương hồi năm 2013. Berckmans Place có thể phục vụ khoảng 2.000 người, điều đó có nghĩa là nó có thể đem lại thu nhập hơn 12 triệu USD, chưa kể doanh thu từ bán hàng.

The Masters là nơi tập hợp những cá nhân ưu tú của golfer thế giới, tập trung tại một CLB chỉ có 300 hội viên. Nhưng nơi đây đơn thuần không chỉ là nơi mở màn mùa giải major của năm, nó còn là công tắc kích hoạt động cơ của ngành công nghiệp golf thế giới. Không giống như cái cách mà nền kinh tế bán lẻ Mỹ đo lường tác động kinh tế mùa nghỉ lễ với Black Friday, sự tác động rộng lớn của giải Masters với toàn bộ ngành golf Mỹ cũng như toàn cầu là khó có thể đo lường.

X