SẮP CÓ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH VỚI PGA TOUR

31/01/20 05:01:06 Lượt xem: 10

Mới đây, thông tin về một hệ thống thi đấu golf mới đang rục rịch khởi động, với kỳ vọng làm thay đổi bộ mặt golf chuyên nghiệp trong suốt nhiều thập kỷ qua. 

Nhóm nhân vật cấp cao của Premier Golf League, với sự hậu thuẫn của tổ chức “Team Golf Concept”, đã đưa ra kế hoạch thành lập một hệ thống cùng tên, dự kiến khởi tranh từ năm 2022 hoặc 2023.

Hệ thống giải đấu này có 18 sự kiện lớn diễn ra trên toàn thế giới. Trong đó, 10 sự kiện diễn ra ở Mỹ và 8 sự kiện diễn ra ở nước ngoài, bao gồm Dubai Desert Classic, Singapore Open, Alfred Dunhill Championship và Australian Open. Mỗi mùa giải kéo dài trong vòng 8 tháng, bắt đầu từ tháng 1 cùng tổng quỹ tiền thưởng 240 triệu đô (tương đương 217,7 triệu euro).

Bên cạnh đó, mỗi sự kiện thuộc Premier Golf League sẽ có 48 golfer chuyên nghiệp hàng đầu thế giới tham gia tranh tài, trải qua 54 hố đầu không cắt loại cùng hai định dạng là cá nhân và đồng đội.

Nhà vô địch sẽ được chọn ra sau sự kiện thứ 17, và trận chung kết sẽ được tổ chức dưới dạng play off tổ đội. Người chiến thắng chung cuộc có thể nhận được tối thiểu 5 triệu đô tiền thưởng, thậm chí còn tăng gấp đôi.

Trước đó, các chuyên gia của PGA Tour cũng nhận định, khả năng tồn tại của hệ thống thi đấu đối thủ sẽ dựa vào một thứ, là tiền. Đặc phái viên của PGA Tour - Jay Monahan khẳng định, nguồn tài chính của hệ thống mới này “được hậu thuẫn từ Saudi Arabia” và “lịch đấu được thiết kế để cạnh tranh và tạo xung đột trực tiếp với PGA Tour”. 

Trước thông tin trên, PGA Tour bày tỏ phản ứng khá gay gắt. Jay Monahan đã gửi một “tối hậu thư” đến các golfer thành viên về Premier Golf League. Theo đó, Monahan nhắc lại các điều khoản ràng buộc của PGA Tour, đồng thời cảnh báo golfer thành viên không được phép “bắt cá hai tay”. PGA Tour sẽ thực hiện hiện bất kỳ việc làm cần thiết nào để cố gắng ngăn đối thủ cạnh tranh ra mắt, bao gồm cả việc thêm vào những quy định cần thiết.

Bên cạnh đó, nhà quản lý này cũng khẳng định, PGA Tour cam kết tăng tiền thưởng và các quyền lợi khác cho golfer thành viên trong thập kỷ tới, nhờ những hợp đồng mới về bản quyền truyền thông cũng như nhiều nguồn doanh thu. 

Ngoài Rory McIlroy thảo luận về những ưu, nhược điểm của Premier Golf League sau vòng chung kết Farmers Insurance Open, rất ít người chơi bày tỏ ý kiến về tour đấu mới này. Brooks Koepka và Dustin Johnson cho biết, họ cũng đã được tiếp cận về giải đấu mới nhưng cần xem xét kỹ hơn về các đề xuất.

Trái lại, Phil Mickelson lại tỏ ra khá cởi mở với vấn đề này. Ông thừa nhận rằng mình cảm thấy “tò mò nhưng chưa đủ thông tin để có thể bình luận trước ý tưởng mới”.

Nếu tour đấu này đi vào hoạt động, nó sẽ làm thay đổi bộ mặt của hệ thống thi đấu golf chuyên nghiệp trong suốt nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, mọi thứ là không dễ dàng, bởi người chơi cũng như người hâm mộ bấy lâu nay vẫn luôn quen thuộc và trung thành với PGA Tour. Ngay cả PGA Tour, họ cũng không “mở lòng” với hệ thống sẽ lấy đi nhà tài trợ, những người chơi xuất sắc nhất cùng sự quan tâm của khán giả.

X