SWING THEO QUY TẮC BẢNG CHỮ CÁI

24/12/19 05:12:42 Lượt xem: 260

Swing là một động tác cơ bản trong golf, thế nhưng nó lại đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật khác nhau. Để có một cú đánh tốt thì tư thế setup và swing cần phải thực hiện chuẩn mực. Dưới đây là một số quy tắc swing theo bảng chữ cái mà golfer có thể áp dụng để cải thiện cú đánh của mình.

Quy tắc swing theo chữ cái “Y”

Đánh address theo hình chữ “Y” là tư thế tốt nhất để có được cú đánh uy lực, tạo ra đường bóng lý tưởng. Chữ “Y” được hợp thành bởi cánh tay trái và thân gậy, đồng thời cột sống hơi nghiêng về phía mục tiêu. 

Cánh tay trái và thân gậy thẳng hàng giống như tư thế gậy tiếp xúc bóng ở giai đoạn impact. Điều này giúp mang đến những cú đánh chắc chắn. Theo đó, đầu và phần thân trên hơi nghiêng về phía sau bóng. Ngược lại, nếu setup với hai vai ngang bằng nhau và mắt nhìn thẳng xuống đỉnh của quả bóng, thay vì phía sau bóng, bạn sẽ gặp khó khăn khi xoay thân trên về phía sau.

Bí quyết để có được tư thế chuẩn chữ “Y” là bạn phải tập luyện bắt đầu từ những cú swing nhỏ. Hãy đến sân green và khởi động với cú chip lăn, sau đó chuyển sang tập những cú pitch ngắn, rồi kế đó là pitch dài trước khi tập full swing.
Lỗi thường gặp ở các golfer là họ hay thả cổ tay sớm khi đánh bóng, dẫn đến phản xạ lật cổ tay. Điều chúng ta cần làm là đánh đè bóng xuống và xuyên qua bóng, thay vì dùng gậy để múc bóng lên. 

Một trong những hình mẫu hoàn hảo của chữ cái “Y” khi tiếp xúc bóng là Dustin Johnson - tay golf số 1 Thế giới. Trong giải đấu Presidents Cup 2019 tại Royal Melbourne (Australia) vừa qua, anh nằm trong đội hình của tuyển Mỹ, đóng góp một phần không nhỏ giúp tuyển Mỹ giành được chức vô địch. 

Quy tắc swing theo chữ cái “L”

½ cú backswing cho phép cổ tay hướng lên khi bạn xoay phần thân trên. Lúc này, cánh tay trái của bạn và thân gậy hợp thành một góc 90 độ. Khuỷu tay phải gập lại thành hình dạng chữ ‘L”. Sự linh hoạt trong động tác này giúp người đánh có cảm giác gậy hơi nhẹ. 

Cánh tay trái luôn duỗi thẳng, 2 bàn tay ở trước ngực tạo khoảng rộng cho cú swing. Nếu không tạo được chính xác 1 góc giữa 2 cánh tay và gậy golf, tốc độ của đầu gậy sẽ không thể đạt mức tối đa. Nếu bạn không xoay cổ tay và khuỷu tay, hoặc vung gậy golf quá xa thân người thì sẽ cảm thấy gậy rất nặng.

Quy tắc swing theo chữ cái “V”

Ở tư thế này, cột sống của người đánh sẽ hơi nghiêng về phía mục tiêu. Vì thế, người đánh nên nghiêng đầu về bên phải một chút. Nếu bạn thực hiện đúng tư thế này, một đường thẳng nối từ mặt đất đến hông trái và một đường xuống lưng sẽ tạo thành tư thế hình chữ “V”. Đó là lúc bạn di chuyển trọng lượng cơ thể cần thiết để thực hiện  cú downswing đầy uy lực. 

Một tư thế tốt khi đánh ở đỉnh cú swing không chỉ tạo cú đánh thần tốc mà còn giúp bóng golf đáp đúng điểm rơi. Nếu phần thân trên nghiêng về phía trước mục tiêu khi trọng lượng cơ thể dồn về phía bên trái ở đỉnh cú swing, bạn vẫn bảo toàn được sức mạnh trong tư thế hình chữ V. 

Bên cạnh đó, người đánh có khuynh hướng ngã về phía mục tiêu khi forward swing. Nhưng trong trường hợp thân người nghiêng về phía sau bóng quá nhiều thì gậy golf chỉ tiếp xúc ở mặt sân phía sau quả bóng, hoặc chỉ chạm vào ½ quả bóng khiến bóng bay thấp hoặc bị slice.

Quy tắc swing theo chữ cái “K”

Khi bắt đầu downswing, thân dưới cơ thể thẳng đứng hướng đến mục tiêu trong khi hai bàn tay và cánh tay hạ xuống để đưa gậy tiếp xúc bóng. Dồn trọng lượng cơ thể lên chân trái, gót chân phải nhấc lên khỏi mặt đất, đầu gối phải hướng về bên trái và hông từ từ mở ra. 

Khi đó, hai bàn tay hơi hướng về phía bóng golf tại điểm tiếp xúc và tạo thành hình chữ K. Khi bạn thực hiện cú swing, hãy tập động tác thật chậm rãi để đánh đúng vị trí. Vì thật khó để có thể dừng lại tại điểm tiếp xúc và kiểm tra một lượt những động tác trên.

Quy tắc swing theo chữ cái “X”

Để đầu gậy đạt tốc độ cao và mặt gậy vuông góc, hai cẳng tay phải xoay theo bóng, tạo thành tư thế hình chữ “X” ngay giai đoạn đầu của follow swing. Nếu bạn không thả lỏng đầu gậy thì cánh tay trái sẽ nằm phía trên tay phải khi impact và mặt gậy mở về phía bên trái. Động tác này sẽ tạo ra tư thế đứng hình chữ “Y” chứ không phải chữ “X”, làm giảm khoảng cách cú đánh.

Quy tắc swing theo chữ cái “I”

Tại giai đoạn cuối cùng của cú swing, trọng lượng cơ thể có xu hướng dồn về phía bên trái, đồng thời thân người thẳng. Gót chân phải nhấc lên để duy trì cân bằng cho cơ thể. Đầu gối phải di chuyển kề vào chân trái. Nút khóa thắt lưng, ngực và mắt đối diện mục tiêu cần đánh. Khi đó, mọi bộ phận thẳng hàng tạo nên tư thế finish hình chữ “I”. Nếu kết thúc trong tư thế cân bằng hình chữ “I”, người đánh sẽ đạt được nhịp điệu hợp lý và tốc độ chuẩn trong cú swing.

Nhiều năm trước đây, tư thế kết thúc cú swing hình chữ “C” ngược rất phổ biến. Tuy nhiên ngày nay, tư thế chữ “I” lại được ưa chuộng hơn, bởi nó có thể tránh được đáng kể tổn thương phần lưng trong lúc tập luyện. 
 

X