Tranh cãi gian lận của Wyndham Clark: Sự thật và tất cả những gì cần biết

12/03/24 10:03:55 Lượt xem: 20

 

Wyndham Clark về nhì tại Arnold Palmer Invitational 2024 với số điểm -10, kém Scottie Scheffler 5 gậy. Tuy nhiên, Clark không chỉ gây chú ý nhờ màn trình diễn tuyệt vời mà còn vì một trong những pha chơi gây tranh cãi nhất giải đấu.

Nó xảy ra khi Wyndham Clark đang chơi ở lỗ thứ 18 par-4 dài 439 yard trong vòng thứ ba. Cú đánh của anh ấy đã đi được 297 yard và kết thúc ở một đoạn đường gồ ghề bên phải. Cỏ ở phần này của sân khá dày nên quả bóng nằm sâu gần 2 inch trên mặt sân gồ ghề.

Sau đó, Wyndham Clark chạm bóng bằng gậy wedge để chuẩn bị cho cú đánh thứ hai. Điều này đã gây ra tranh cãi ngay lập tức giữa người hâm mộ. Sau đó, một số cáo buộc "lừa dối" bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội.

Hố golf gây ra tranh cãi của Wyndham Clark. 

Theo chính Wyndham Clark, vào cuối hiệp đấu, trọng tài đã xem lại đoạn video về trận đấu với anh ấy và Scottie Scheffler và họ cùng nhau xác định rằng không có gì sai. Clark đã vượt qua lỗ và điểm số của anh ấy không thay đổi.

Để hiểu điều gì đã xảy ra với Wyndham Clark ở lỗ thứ 18 của vòng 3 giải Arnold Palmer Invitational 2024, điều quan trọng là phải biết luật chơi golf áp dụng cho giải đấu. Trong trường hợp này, các quy tắc được Hiệp hội Golf Hoa Kỳ (USGA) phê duyệt.

Một trong những nguyên tắc cơ bản của golf là bóng phải được chơi tại vị trí nó nằm. Tuy nhiên, các tình huống khác nhau có thể phát sinh trong một vòng đấu đã khiến phải được quy định rất chi tiết.

Luật 9.1 quy định rằng bóng đang nằm yên trên sân phải được đánh ở vị trí nó nằm, trừ khi chính luật yêu cầu hoặc cho phép người chơi làm khác. Trong trường hợp của Clark, không có ngoại lệ nào xảy ra, vì vậy quả bóng lẽ ra phải được chơi ở vị trí mà anh ấy tìm thấy.

Sự việc trở nên phức tạp khi gậy của anh ấy chạm bóng. Điều này khiến nhiều cổ động viên lầm tưởng bóng đã bị di chuyển. Chương XI của Luật, quy định rằng bóng di chuyển được định nghĩa như sau:

"Khi một quả bóng đang đứng yên đã rời khỏi vị trí ban đầu và dừng lại ở một vị trí khác và điều này có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Điều này áp dụng cho dù quả bóng đã bay lên, xuống hoặc nằm ngang theo bất kỳ hướng nào so với vị trí ban đầu của nó."

Bản thân định nghĩa này đã đưa ra, làm rõ rất quan trọng để hiểu trường hợp của Clark:

“Nếu quả bóng chỉ lắc lư (đôi khi được gọi là dao động) và đứng yên hoặc quay trở lại vị trí ban đầu thì quả bóng chưa di chuyển.”

Nghĩa là quả bóng dao động nhưng không thay đổi vị trí so với vị trí ban đầu. Vì lý do này, hố golf của Clark đã được khẳng định là không phạm luật.

Nếu xác định rằng Wyndham Clark đã di chuyển bóng, anh ấy sẽ bị phạt một gậy, tuân theo quy tắc 9.4.b. Điều này có thể sẽ làm giảm số điểm cuối cùng thành -9 và golfer này sẽ đứng vị trí đồng hạng hai với Shane Lowry.

X