Delhi - thành phố dễ sống nhất vùng Nam Á

28/08/23 03:08:43 Lượt xem: 18

 

Delhi là thành phố dành cho những trái tim lạc lối và là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống của Ấn Độ. Với bề dày lịch sử và văn hóa qua hàng ngàn năm phát triển toàn cầu, những cuộc tranh chiến, xâm lăng, Delhi xứng đáng với danh hiệu “thành phố đa văn hóa” của mình. Lựa chọn Delhi là điểm đến trong chuyến du lịch Ấn Độ chắc chắn không làm bạn thất vọng.

1. Thành phố giao thoa văn hóa

Tọa lạc ở phía bắc Ấn Độ, bên bờ sông Yamuna, hiện tại New Delhi là thủ đô của Ấn Độ với dân số khoảng 26 triệu người.

Delhi là thành phố pha trộn văn hóa đầy hài hòa.

Delhi là cả một lãnh thổ rộng lớn được chia thành 2 phần rất khác nhau: New Delhi và Old Delhi. Ngăn cách 2 khu vực này là dòng sông Yamuna cổ, một trong những con sông thiêng liêng nhất trong Ấn Độ giáo. Delhi là một sự pha trộn dữ dội giữa truyền thống và hiện đại, giữ vai trò quan trọng là một trung tâm tôn giáo và cửa ngõ quốc tế bận rộn nhất của Ấn Độ.

2. Những địa điểm nổi tiếng tại Delhi 

2.1 Đền Akshardham

Swaminarayan Akshardham là một trong những ngôi đền Hindu lớn nhất thế giới. Có thể coi toàn bộ đền thờ là một khu phức hợp triển lãm lớn gồm những công trình kiến trúc và truyền thống Ấn Độ cổ đại.  Nơi đây cũng được chọn là nơi truyền dạy về di sản và tín ngưỡng tâm linh Hindu cho du khách. 

Chính điện được chống đỡ bởi những hàng cột chạm khắc tinh xảo với 9 mái vòm. Đền thờ trang trí với nhiều voi đá và tượng của nhiều thần linh cũng như những nhân vật quan trọng trong lịch sử Ấn Độ. Đền được xây dựng từ đá hồng và cẩm thạch trắng, những vật liệu tượng trưng cho sự tinh khiết và hòa bình. Đền thờ cao 43m, dài 108m và tọa lạc trên khuôn viên 40ha. 

Ngôi đền linh thiêng tuyệt đẹp.

Yagnapurush Kund ngay ngoài cổng đền là giếng nước lớn nhất Ấn Độ. Trung tâm giếng được tạo hình như một hoa sen 8 cánh. Vào buổi tối, giếng nước thường mở đài nhạc nước với các màn trình diễn mô tả lại vòng đời của một con người. 

Tại đây du khách cũng có cơ hội được đi thuyền trên một con sông nhân tạo, lướt qua các công trình kiến trúc nổi bật như trường đại học, phòng thí nghiệm và những khu chợ đầu tiên ở Ấn Độ. 

2.2 Pháo đài đỏ

Pháo đài tường đỏ khổng lồ này là biểu trưng của một giai đoạn lịch sử và nghệ thuật kéo dài từ thời trị vì của các vua Mughal tại Ấn Độ. Những bức tường khổng lồ bằng đá sa thạch đỏ - một số đoạn cao đến 33m, được xây dựng để chống quân xâm lăng trong thế kỷ 17. Ngày nay, Pháo đài đỏ là một điểm tham quan nổi tiếng, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. 15/8 là ngày náo nhiệt nhất năm tại khu vực này, thủ tướng Ấn Độ kéo cao quốc kỳ trên pháo đài để mừng ngày tuyên bố độc lập từ đưa Ấn Độ thành một quốc gia sau khi là thuộc địa của Anh một thời gian dài.

Khu công trình khổng lồ này nằm trên khuôn viên 103ha, bao quanh bởi khu tường thành bảo vệ dài 2,4km. Pháo đài là khối kiến trúc gồm nhiều tòa nhà được trang trí hoa văn rực rỡ, mái vòm đôi, với nhiều hình chạm khắc công phu và nhiều hình thái nghệ thuật khác biểu trưng cho giai đoạn thịnh vượng nhất của kiến trúc Mughal.

2.3 Chợ Chandni Chowk

Delhi cũng là thiên đường của người mua sắm với nhiều chợ và chợ bao gồm Chandni Chowk, khu thương mại nổi tiếng nhất của đất nước. Lang thang quanh khu chợ sôi động này để trải nghiệm hình ảnh, âm thanh và mùi vị tuyệt vời của chợ Ấn Độ. Nếm thức ăn đường phố địa phương, mua sắm các món đồ giá rẻ và trải nghiệm bầu không khí của khu vực náo nhiệt và hấp dẫn này. 

Khu chợ rộng và đa dạng nhất Ấn Độ.

Chandni Chowk nằm ở trung tâm Phố Cổ của New Delhi, và được quốc vương Mughal Shah Jahan thành lập vào thế kỷ 17. Bắt đầu từ Chor Bazaar - Chợ Kẻ cắp, nơi du khách sẽ tìm thấy mọi thứ từ đồ điện tử và trang phục truyền thống cho đến đồ nội thất cổ và nước hoa. 

Men theo con đường du khách sẽ đi qua các cửa hàng bán đồ trang sức bạc và vàng, sau đó tiếp tục đến khu Kinari, khu chợ chuyên về trang phục đám cưới và phụ kiện cô dâu. Những con ngõ hẹp dẫn Khari Baoli, chợ gia vị cũng bán các loại hạt, thảo mộc và trà.

2.4 Nhà thờ Hồi giáo Jama Masjid

Jama Masjid đã thu hút biết bao lượt du khách cũng như người hành hương tôn giáo nhờ vẻ đẹp thần thánh và quan điểm ngoạn mục. Quá trình xây dựng nhà thờ được tiến hành vào thế kỷ 17 theo chỉ thị của vị hoàng đế Shah Jahan. Bao quanh khuôn viên nhà thờ là các bức tường trang trí cùng ba cổng vào. Trong công trình uy nghi này còn phải kể đến những chi tiết được thiết kế tương tự như một bức tường răng cưa, đặt trên đỉnh mặt tiền màu đỏ son nổi bật. Đằng sau những cánh cổng này là cảnh tượng vô cùng ngoạn mục. Quy mô hoành tráng của sân thượng rộng lớn, có sức chứa lên tới hơn 25.000 người, là địa điểm diễn ra các buổi cầu nguyện cộng đồng cực đông.Từ đây, du khách có thể thỏa sức chiêm ngưỡng mặt tiền oai vệ, mái vòm trung tâm đồ sộ, củng cố hai bên là các mái vòm nhỏ hơn, dẫn đến hai ngọn tháp cao vút. Mọi phụ nữ đều phải mặc áo choàng lên cả đầu và có thể bị hạn chế ở một số khu vực nếu không có người đi cùng. Nên khách du lịch cần chú ý điều này. 

3. Ẩm thực Delhi đa dạng, phong phú

Dahi bhalla

Món ăn bạn nên thử khi đến Delhi.

Món dahi bhalla hay còn gọi là dahi vada, gồm sữa chua và bánh đậu lăng chiên vàng vada, ăn kèm với hạt lựu, nho khô, và xốt tương ớt xoài đặc trưng của Ấn Độ. Dahi bhalla có vị thơm đặc biệt, hơi cay và ngọt, rất phù hợp cho những ngày hè nóng bức. 

Rabri faluda

Món tráng miệng này được làm từ mì gọi là faluda và hỗn hợp gồm sữa, kem, đường và bạch đậu khấu. Thông thường, rabri được rưới lên trên faluda cùng với kem tươi. Khi ăn, bạn trộn đều các thành phần lên, vị mát và thơm. Nếu tới đây vào đúng mùa, rabri faluda còn được phục vụ với rượu xoài đặc biệt. 

Paratha

Đây là loại bánh rán làm từ bột mì, với nhân thập cẩm rau quả từ địa phương, ăn kèm với sốt tương ớt xoài, sabri và một số loại rau sống. Paratha cho cảm giác xốp mềm và giòn khi mới ăn, trong khi nhân lại dai dai thú vị. Nếu thích sự mới lạ, các bạn có thể gọi món paratha cùng với kem khurchan, đặc sản của Old Delhi làm từ sữa tươi.

X