Du lịch Helsinki - trái tim nồng nhiệt của đất nước Phần Lan

06/09/23 03:09:12 Lượt xem: 36

Helsinki là thủ đô của Phần Lan và cũng là thành phố lớn nhất của nước này. Nơi đây luôn nằm trong danh sách top đầu những thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Thành phố này rất biết cách làm say lòng người với những con phố hướng ra biển, kiến ​​trúc đa dạng và ẩm thực Bắc Âu đặc trưng. Bạn có thể tham quan các nhà thờ độc đáo, pháo đài được UNESCO công nhận, các khu chợ truyền thống có từ thế kỷ 19,... trên xe đạp hoặc đi bộ vì thành phố này khá nhỏ.

Về đêm, Helsinki cũng sôi động không hề thua kém các thành phố khác: các quán bar rất ưa chuộng tổ chức bữa tiệc metal hạng nặng, những lễ hội âm nhạc lớn nhất châu Âu hằng năm,... Bởi vậy nơi đây được mệnh danh là “Cô gái vùng Baltic”. Du lịch Helsinki nhất định không nên bỏ lỡ những điều tuyệt vời này nhé.

1.  Du lịch Helsinki - thành phố chạng vạng

Cũng như nhiều nước châu Âu, Phần Lan được hưởng sự giao mùa, đặc trưng là một mùa hè ấm áp nhưng ngắn ngủi, một mùa đông lạnh tuyết phủ kéo dài.

Mùa hè là khoảng thời gian rất thú vị để du lịch Helsinki bởi vào thời điểm này, thành phố này luôn sôi nổi với những lễ hội kéo dài cùng với những kỳ nghỉ vui vẻ như tạm biệt sáu tháng mùa đông lạnh giá.

Thành phố có sự giao thoa ngày đêm kì lạ.

Du khách du lịch Helsinki có thể cảm thấy khó ngủ trong những tháng mùa hè, đặc biệt ở phía Bắc, nơi mà mặt trời có thể ngự ở đường chân trời trong vài tuần liền. Từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 8 hàng năm, mặt trời không lặn trên hòn đảo Svalbard thuộc quần đảo Nauy, mà thành phố Helsinki lại nằm trên đỉnh phía Nam của Phần Lan, không đủ gần xích đạo để mặt trời lặn. Và vì vậy, ban đêm của thành phố này diễn ra trong tình trạng chạng vạng, thay vì một màn đêm bao phủ.

Hơn nữa, Helsinki cũng nằm quá gần phía Bắc nên sự chuyển dịch của ngày này sang ngày khác diễn ra trong khoảng thời gian cực ngắn. Vì vậy, thời gian ‘chạng vạng’ ở đây sẽ chỉ vào khoảng 3 tiếng đồng hồ (từ 11h đêm đến 2h sáng). Và cái gọi là “đêm” sẽ kết thúc vào lúc 3h sáng.

2. Nhà thờ đá Temppeliaukio

Nhà thờ đá Temppeliaukio nằm ở phía bắc khu Hietaniemi thuộc thành phố Helsinki, được thiết kế bởi Timo và Tuomo Suomalainen vào cuối những năm 1960. Điểm đặc biệt nhất của nơi này là nội thất dưới lòng đất được xây dựng trực tiếp từ đá tảng cổ đại của bán đảo Helsinki.

Vào sâu bên trong nhà thờ, ánh nắng tự nhiên rực rỡ len lỏi trong từng mái vòm khiến hầu hết không gian đều ngập nắng. Nhờ bức tường đá mà âm thanh trong đây có độ vang rất kì diệu. Chính vì vậy, rất nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhu cầu giải trí của khách du lịch đã được diễn ra trong nhà thời có kết cấu đặc biệt này.

3. Bảo tàng nghệ thuật đương đại (Kiasma)

Bảo tàng với những gian trưng bày đầy nghệ thuật.

Bảo tàng nghệ thuật đương đại - tòa nhà được coi là một trong những điểm mốc của kiến ​​trúc hiện đại Phần Lan được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Mỹ Steven Holl. Tuy nhiên, điều này không ngăn được bảo tàng này trở thành địa danh đặc biệt với du khách yêu mến văn hoá, nghệ thuật. Thiết kế từ ngoài vào trong của bảo tàng đều mang đặc trưng đồng nhất: uốn lượn bất quy tắc, tạo ra không gian triển lãm đặc biệt để trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại.

4. Đại lộ Esplanadin Puisto

Được mệnh danh là một “Champs Elysees của Paris” thu nhỏ với vẻ đẹp đầy lãng mạn và thanh bình. Đại lộ lá rụng đầy thơ mộng này cũng là nơi tuyệt vời để tụ tập nhau trong lúc tham quan Helsinki, vì nằm ở vị trí thuận tiện và không gian rộng rãi, thoáng mát, cảnh sắc tươi đẹp. Điểm đặc sắc nhất ở đây, du khách du lịch Helsinki có thể ngắm biểu tượng của Helsinki, bức tượng mỹ nhân ngư Amanda bằng đồng với hình ảnh cô gái tay chống cằm, xung quanh là đầu 4 chú hải cẩu phun nước. 

5. Bến cảng Helsinki với hồ tắm "nóng lạnh"

Năm 2017, Helsinki trở thành cảng hành khách bận rộn nhất ở châu Âu với 12,3 triệu hành khách. Số lượng hành khách tăng liên tục trên tuyến Helsinki – Tallinn, phản ánh sự phát triển của Helsinki và Tallinn thành ‘song thành’ với các mối quan hệ kinh tế và xã hội chặt chẽ.

Những hồ tắm nóng lạnh đặc biệt vào mùa đông.

Nhưng bến cảng Helsinki không chỉ đông mà còn đẹp tuyệt khi mùa đông biển đóng băng và những tòa nhà xung quanh sưởi ấm bờ biển bằng ánh đèn vàng của mình. Một buổi chiều dạo bên bờ cảng với lũ mòng biển chao lượn hẳn là khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày. Tại bến cảng Helsinki còn sở hữu một khu vực hồ bơi công cộng với một hồ nước nóng và một hồ nước đá trực tiếp từ biển Baltic. Bạn có thể ngâm mình ở hồ nước nóng và nhảy ùm xuống hồ nước đá thử nhé. Đây hẳn là trải nghiệm độc đáo khi du lịch Helsinki tại đất nước Bắc Âu này.

6. Rừng giữa lòng thành phố du lịch Helsinki

Tại Helsinki, rừng nằm ở ngay giữa lòng thành phố. Nếu đã biết về “Rừng Na Uy” qua tiếng hát của The Beatles thì hẳn “Rừng Phần Lan” mới là nơi khiến ta choáng ngợp.

Bạn có biết ngành công nghiệp phát triển nhất tại Phần Lan không phải chế biến hải sản, hay tàu biển mà là sản xuất giấy. Rừng ở Phần Lan có độ phủ dày đặc, và bạn có thể tận mắt thấy ngay tại Helsinki này.

Người Phần yêu thích việc sống giữa lòng thiên nhiên, nên chỉ cần đi bộ tầm 10 phút mà đã như thể lạc vào một ngôi làng ở vùng nông thôn vậy. Công viên và rừng hoà lẫn vào nhau, số lượng cây cối nhiều hơn số nhà và số dân khiến nơi này được mệnh danh là đất nước sạch nhất thế giới quả không sai.

Nếu buồn bã và cần tìm khoảng không gian riêng thì tin chắc Helsinki là nơi tuyệt vời vì chỉ cần đi bộ vài bước là bạn đã không thấy bóng người. Tất nhiên mọi thứ rất an toàn.

7. Pháo đài Suomenlinna

Pháo đài Suomenlinna là kỳ quan nổi tiếng của Bắc Âu, đây là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Helsinki. Được xây dựng trên 6 hòn đảo của thủ đô từ năm 1748, với 200 tòa nhà và 6km tường phòng thủ. Pháo đài nhằm chống lại tham vọng bành trướng của Nga và để củng cố quân sự trên vịnh Phần Lan. Pháo đài nguy nga, tráng lệ, được UNESCO công nhận là Pháo đài trên biển lớn nhất thế giới.

Khám phá kỳ quan pháo đài Suomenlinna cổ nổi tiếng Bắc Âu.

8. Những món ăn đặc sắc nhất Helsinki

Súp đậu (Pea Soup)

Súp đậu là món ăn đã có từ lâu trong lịch sử ẩm thực Phần Lan. Theo truyền thống món ăn này bao gồm đậu Hà Lan, thịt heo, hành tây và mù tạt. Ngày nay nó đã có những biến thể đa dạng. Một số đầu bếp thích thêm cà rốt, kem và thịt băm. Súp khi ăn thường đi kèm với bánh mì lúa mạch đen của Phần Lan và bơ.

Cá trích chiên

Cá trích cùng với cá hồi là hai loại cá phổ biến và được yêu thích nhất ở Helsinki. Nguyên liệu này thường được chế biến thành các món ăn khai vị. Trong đó thì nổi tiếng nhất là cá trích được ngâm để tạo hương vị thơm ngon, sau đó kết hợp với khoai tây. Cá trích có thể sẽ được chiên lên cho đến khi đủ giòn và sau đó dùng kèm với khoai tây nghiền hoặc các món ăn khác. 

Xúc xích nướng

Du lịch Helsinki thưởng thức món xúc xích nướng trứ danh.

Vào mùa hè, người dân Phần Lan sẽ nướng xúc xích trên bếp lửa nóng và chấm với mù tạt. Nếu là người lớn khi ăn thường sẽ dùng kèm với một ly bia. Ở Helsinki, du khách du lịch Helsinki có thể tìm thấy xúc xích nướng tại các quầy bán hàng rong hoặc mua ở chợ rồi về tự nướng. 

X