Thú vị với nét văn hóa chơi golf đặc biệt của người Nhật

19/09/23 03:09:13 Lượt xem: 70

 

Từ lâu Nhật Bản vốn là một đất nước coi trọng lễ nghi, đời sống văn hóa của họ tuân theo các quy tắc giao lưu, ứng xử có chuẩn mực nhất định. Vì vậy văn hóa chơi golf của người Nhật Bản cũng có nét riêng biệt. Chơi golf ở Nhật thể hiện đặc sắc văn hóa tinh thần của con người đất nước mặt trời mọc.

1. Hình thức ăn mặc

Trang phục khi ra sân là điều rất được chú trọng trong văn hóa người Nhật. Đất nước này có một quy tắc bất thành văn là golfer ra sân phải mặc quần dài. Cho nên nếu đã từng có dịp đặt chân đến các sân golf trên đất nước này hay chơi golf cùng những người Nhật thì bạn chắc chắn sẽ thấy họ đều mặc quần dài. Ở nhật sẽ có các tháng khí hậu nóng, ẩm, nhưng mặc dù vậy, người chơi vẫn rất tuân thủ quy tắc. 

Luôn luôn mặc quần dài khi chơi golf.

Một điều nữa đó là golfer sẽ mặc áo khoác khi ra sân. Phong cách này thì không có quy định nào cả, nhưng đó dường như là một thói quen được truyền lại, và người Nhật vẫn luôn giữ gìn thói quen này cho đến bây giờ. 

2. Dùng cà phê trước khi ra sân

Dùng một chút cà phê trước khi ra sân chơi.

Có một quan niệm được coi là văn hóa trước khi ra sân của các golfer Nhật Bản là uống một tách cà phê. Đây được xem như nghi thức văn hóa đặc trưng. Cho dù có thích hay không, thì việc uống cà phê trước khi bắt đầu nhập cuộc là điều không thể bỏ qua. Nếu bạn nhận được mời một ly cà phê, thì khoan hãy từ chối nhé, đó là nét đẹp văn hóa của họ, nên hãy thử vui vẻ nhận lời. Biết đâu nghi thức này có thể giúp bạn có một vòng golf tuyệt vời hơn bao giờ hết thì sao nhỉ. 

3. Nói không với tip

Ở rất nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, tiền tip cho nhân viên, cụ thể là cadie là việc thường xảy ra, có đôi khi nó còn là một việc bắt buộc phải làm. Nhưng ở Nhật thì trái ngược lại hoàn toàn. Đây là một điều cấm kỵ đối với các sân golf. Họ nói không với các khoản tip, kể cả là cadie hay nhân viên phòng thay đồ. Họ cho rằng đây là cách tôn trọng đối với các nhân viên phục vụ. Từ lâu hành động này đã được quy định tại Nhật và các golfer cũng như các sân golf cần phải tuân theo. 

"No tip" là cách người Nhật tôn trọng nhân viên.

4. Dùng bữa sau 9 hố golf

Có thể gọi chơi golf ở Nhật Bản là một ngày chơi golf thay vì một vòng golf như thông thường. Thay vì xách túi lên, thỏa sức tận hưởng, phăm phăm cống hiến hết mình với 18 hố golf và nghỉ ngơi thì người Nhật lại có các chơi riêng biệt. 

Sau khi chơi xong 9 hố, người chơi sẽ nghỉ ngơi, dùng bữa trưa. Bữa trưa của các golfer bao giờ cũng có bia, khai vị và tráng miệng bằng cà phê. Đây là nét văn hóa đặc thù ai cũng cần tuân theo.  Bạn nên nhớ, hãy uống hết hai thức uống được phục vụ trong bữa trưa nhé, nếu không muốn nhận về ánh mặt khó hiểu của người xung quanh. Các golfer sẽ được bổ sung năng lượng sau 9 hố đầu tiên. Người Nhật quan niệm rằng việc nghỉ ăn trưa sẽ giúp họ có thời gian nghỉ ngơi, nạp năng lượng và trò chuyện với người chơi cùng. Hố số 10 sẽ là một hố tuyệt vời, bởi golfer đem theo tinh thần vui vẻ, thoải mái và tràn đầy hứng khởi khi chơi. 

5. Tắm nước nóng sau khi chơi

Tắm nước nóng vốn là một nét đẹp văn hóa vô cùng phổ biến của người Nhật. Nên các golfer sau khi có một ngày trải nghiệm những hố golf sẽ cùng nhau đi tắm nước nóng. Tắm nước nóng ở Nhật còn được gọi là ofuro. Những mệt mỏi sẽ được xua tan đi khi bạn đắm mình vào luồng nước nóng. Vừa tận hưởng sự thư giãn, giải tỏa căng tahwrng, mệt mỏi lại vừa được trò chuyện, giao lưu thê với bạn bè, người thân, đồng nghiệp hay đối tác cũng có thể khiến mối quan hệ trở nên tốt đẹp và gắn bó hơn. 

Thói quen tắm nước nóng của người Nhật.

Những quy tắc đậm văn hóa Nhật đã áp dụng trong bộ môn golf từ rất lâu. Cho đến thời điểm hiện tại văn hóa chơi golf vẫn được các thế hệ người nhận áp dụng. Đó không còn là thói quen, mà trở thành nét đẹp đặc trưng độc đáo không nơi nào có được. 

X