Khai mạc Ryder Cup lần thứ 44: những cuộc đối đầu kinh điển

29/09/23 01:09:56 Lượt xem: 30

 

Tối 28/9, Lễ khai mạc Ryder Cup lần thứ 44 đã được tổ chức trên sân Marco Simone Golf & Country Club, Rome, Italia. Hội tụ những golfer hàng đầu thế giới đến từ hai tuyển Châu Âu và Hoa Kỳ. Tất cả những fan hâm mộ môn thể thao golf trên toàn thế giới đang nóng lòng, hồi hộp chờ đón cuộc đối đầu nảy lửa. Liệu rằng Châu Âu có giành lại được chiếc cup vô địch đang nằm trong tay người Mỹ, hay tuyển Mỹ có đột phá tại chiến địa Châu Âu để giành chiến thắng trên đất đối thủ kể từ năm 1993 hay không? 

1. Lịch trình thi đấu

Rome đang bước vào những ngày thời tiết khá oi nóng, nhưng bất chấp điều đó, vô vàn khán giả đã có mặt để tham dự lễ khai mạc Ryder Cup 2023. Tính đến nay, giải đấu đã trải qua 96 năm hoạt động, tổ chức được 43 lần thi đấu. Giải đấu này được coi là giải golf danh giá, hấp dẫn nhất hành tinh. Nơi quy tụ những golfer hàng đầu, xuất sắc nhất thế giới, những tay golf lão làng, hay đến cả những ngôi sao đang lên trong làng golf thế giới. Đây là cuộc so tài có một không hai giữa hai nền golf mạnh nhất thế giới là Châu Âu và Hoa Kỳ. 

Những golfer xuất sắc nhất góp mặt.

24 golfer đến từ hai tuyển sẽ chính thức bước vào thi đấu từ ngày 29/9 - 1/10. 

12 golfer của tuyển Hoa Kỳ gồm Sam Burns, Patrick Cantlay, Wyndham Clark, Rickie Fowler, Brian Harman, Max Homa, Brooks Koepka, Collin Morikawa, Xander Schauffele, Scottie Scheffler, Jordan Spieth và Justin Thomas.

Bên phía châu Âu có sự góp mặt của Rory McIlroy, Jon Rahm, Viktor Hovland, cùng MacIntyre, Tyrell Hatton, Matt Fitzpatrick, Tommy Fleetwood, Sepp Straka, Justin Rose, Shane Lowry, Nicola Hojgaard và Ludvig Aberg.

Trong Lễ khai mạc, các cặp đấu của ngày thi đấu thứ nhất cũng được công bố.

Các cặp đấu ngày thứ nhất.

Jon Rahm và Tyrrell Hatton đấu Scottie Scheffler và Sam Burns; Viktor Hovland và Ludvig Åberg đấu Brian Harman và Max Homa; Shane Lowry và Sepp Straka đấu Rickie Fowler và Collin Morikawa; Rory McIlroy và Tommy Fleetwood đấu Xander Schauffele và Patrick Cantlay.

2. Thể thức thi đấu 

Về thể thức thi đấu của Ryder Cup 2023 vẫn được giữ nguyên như các kỳ trước là đấu lỗ (18 lỗ). Gồm có 8 trận đấu foursome, 8 trận fourball và 12 trận đấu đơn. Mỗi trận thắng sẽ ghi cho đội một điểm. Ryder Cup có tổng quỹ điểm là 28, đội tuyển nào dành được 14,5 điểm trước sẽ dành chiến thắng. Đối với đội đương kim vô địch muốn giữ được cúp ở lại phải dành được ít nhất 14 điểm. Mỗi bên nhận được 0,5 điểm nếu trận đấu kết thúc hòa sau 18 hố.

Giải có tổng quỹ điểm là 28.

Foursome là trận đấu của nhóm mỗi đội gồm 2 tay golf. Tay golf cùng một đội đánh bóng luân phiên với cùng một bóng. Tại một lỗ, đội nào có số gậy ít nhất thì giành chiến thắng ở lỗ đó.

Fourball cũng là trận đấu của nhóm mỗi đội hai tay golf, nhưng cả 4 người đều đánh với quả bóng golf riêng của mình thay vì đánh bóng luân phiên. Tại một lỗ, chiến thắng sẽ thuộc về đội nào có cá nhân dành ít điểm nhất.

Single: Hai golfer của hai đội đấu với nhau.

Các tay golf ra sân trong ngày đấu foursome và fourball là do sự chọn lựa của đội trưởng của mỗi đội.

3. Sân golf thi đấu đầu thử thách 

Marco Simone Golf and Country Club nằm ở Guidonia Montecelio, một thị trấn ở phía đông bắc thành phố Rome.

Dưới bàn tay thiết kế của golfer kì cựu người Mỹ Jim Fazio, sân golf 18 hố par 72, 7268 yard này có một cảnh quan đẹp, với các cánh đồng xanh, cỏ cắt tỉa tốt và khung cảnh đồng quê cực kì mãn nhãn. Sân golf có mặt sân thích hợp để tạo ra các trận thi đấu kịch tính , thách thức được thiết kế để tối đa hóa địa hình vùng nông thôn trải dài.

Sân golf của những giấc mơ vô địch.

Các điểm phát bóng xuất phát khác nhau cho phép người chơi ở mọi cấp độ có thể tham gia. Các hố có độ dài thích hợp đem đến trải nghiệm tuyệt vời. Sân golf trải dài trên một khu vực đặc biệt rộng lớn, các golfer sẽ có cảm giác tự do, thoải mái thực sự khi chơi.

Ở Ryder Cup 2023, tuyển Hoa Kỳ sẽ chiến đấu để bảo vệ danh hiệu vô địch giành được vào năm 2021 tại Wisconsin, Hoa Kỳ. Tuy nhiên trở ngại chính là việc Hoa Kỳ chưa bao giờ giành Cúp trên đất châu Âu kể từ năm 1993 tại The Belfry, Anh.

X