Tranh cãi xoay quanh OWGR công bố điểm sự kiện PGA Tour - DP World Tour cuối mùa

15/11/23 11:11:08 Lượt xem: 13

 

Mới đây Bảng xếp hạng Golf Thế giới (OWGR) đã công bố điểm được trao cho các sự kiện cuối cùng của mùa giải trên PGA Tour và DP World Tour. Điều này làm giấy lên cuộc tranh cãi của người hâm mộ. Tại sao ư?

OWGR thông báo giải đấu khép lại mùa thu của PGA Tour là RSM Classic sẽ trao 38.74470 điểm cho người chơi ở vị trí số 1. Cũng có thông báo rằng giải DP World Tour Championship, giải đấu khép lại một năm trên đường đua châu Âu, sẽ trao 27.71108 điểm cho nhà vô địch.

Số điểm chênh lệch này khiến nhiều người hâm mộ đón nhận với luồng ý kiến trái chiều. Một bộ phận chỉ trích hệ thống OWGR và cho rằng DP World Tour Championship cần được nhiều điểm hơn, do tại sự kiện này có sự góp mặt của những tay golf top đầu thế giới hiện nay như Rory McIlroy, Jon Rahm và Viktor Hovland. Sự góp mặt của 3 trong 4 golfer xuất sắc nhất hiện nay khiến người hâm mộ chỉ trích và yêu cầu có sự xem xét lại từ hệ thống. 

Các luồng ý kiến khác nhau về cách chia điểm cho các sự kiện cạnh tranh cuối mùa.

Một bộ phận khác lại tán thành số điểm đã công bố đó. Họ khẳng định rằng RSM Classic của PGA Tour mạnh hơn, và có sự hậu thuẫn chuyên nghiệp từ phía PGA Tour bất chấp không có nhiều ngôi sao golf thi đấu. 

Sự kiện RSM Classic sẽ có đầy đủ 156 người chơi. Giải DP World Tour Championship sẽ chỉ có 50 tuyển thủ xuất sắc nhất mùa giải tham gia tranh tài.

Vậy OWGR hoạt động như thế nào?

OWGR sử dụng hệ thống tính điểm phức tạp nhằm cố gắng tính đến tất cả các khía cạnh ảnh hưởng đến từng giải đấu. Điều này bao gồm kích thước của sân, số cầu thủ trên sân và sân, v.v. Thực tế đầu tiên là không phải tất cả các giải golf diễn ra đều tích điểm cho bảng xếp hạng thế giới. Ví dụ như các sự kiện DP World Tour, PGA Tour thông thường sẽ được chấp nhận tính điểm, nhưng LIV Tour không được tính điểm. Các golfer chơi cho hệ thống này nghiễm nhiên sẽ bị mất điểm trong một mùa giải, dù họ vẫn đang chơi golf trên hệ thống LIV. 

Đối với mỗi giải đấu, "Xếp hạng sân" được xác định, lần lượt là số điểm được phân bổ cho người chơi dựa trên vị trí của họ. Các thể thức giải đấu đủ điều kiện là Stroke Play, Match Play và các hình thức kết hợp khác nhau của cả hai. Theo nguyên tắc chung, chỉ những sự kiện riêng lẻ mới nhận được điểm.

OWGR xử lý việc phân bổ điểm cho mỗi giải đấu dựa trên thành tích, trận hòa của mỗi người chơi, v.v. Việc phân phối theo thứ tự giảm dần, với tổng điểm cao nhất sẽ thuộc về người chiến thắng và thấp nhất từ ​​​​đó. Chỉ những người chơi thực hiện cắt mới nhận được điểm.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ đối với các giải đấu đặc biệt và các giải đấu rút gọn. Những sự kiện này phải tuân theo một quy tắc riêng để nhận được điểm trên bảng xếp hạng thế giới. Một ví dụ về điều này là sự kiện Hero World Challenge, sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

X