9 điều cần biết về Valhalla Golf Club: Huyền thoại sân gôn giữa lòng nước Mỹ

16/05/24 02:05:59 Lượt xem: 22

Câu lạc bộ Golf Valhalla tại Louisville, Kentucky được xây dựng với mục đích tổ chức các giải vô địch lớn và đã chứng minh được sức bền qua thời gian. Đây cũng chính là sân golf sẽ đăng cai giải vô địch PGA năm nay. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều đặc biệt về sân golf huyền thoại nước Mỹ này nhé!

Điều đặc biệt từ chính cái tên Valhalla

Tên của Valhalla gợi lên những câu chuyện sử thi, và nơi đây đã là sân khấu cho một số câu chuyện đó. Valhalla ám chỉ đến hội trường trong thần thoại Bắc Âu, nơi các chiến binh tử trận nghỉ ngơi dưới sự giám sát của thần chiến tranh Odin. Có thể hơi hoang đường, nhưng chủ sở hữu ban đầu đã thuê Jack Nicklaus vào những năm 1980 để thiết kế một sân golf cho các giải vô địch lớn, và sân này đã tạo ra những màn kịch đáng nhớ trong ba giải PGA Championship (1996 – Mark Brooks; 2000 - Tiger Woods; 2014 – Rory McIlroy), hai giải Senior PGA Championship (2004 – Hale Irwin; 2011 – Tom Watson) và Ryder Cup 2008 (đội Mỹ).

Valhalla là một sân golf lớn

Valhalla là một câu lạc bộ golf hàng đầu và nó được thiết kế để tổ chức các sự kiện có quy mô lớn. 485 mẫu anh là diện tich của sân golf này, Valhalla nằm cách trung tâm Louisville khoảng 20 dặm về phía đông và dễ dàng tiếp cận bằng đường cao tốc. Xung quanh cũng có rất nhiều bãi đỗ xe địa phương để phục vụ các sự kiện lớn.

Với sự thay đổi độ cao 60 feet trên toàn bộ khu vực, việc di chuyển bằng bộ ở Valhalla se rất dễ dàng. Sân golf cũng có không gian dành cho khán giả với tầm nhìn tốt và chỗ để giấu xe đẩy sau các gò đất hoặc trong rặng cây. Hai khu vực luyện tập cách nhau 350 yards nên không cần sử dụng lưới.

Các chướng ngại vật

Có tổng cộng 62 hố cát trên sân, được phân bổ gần như đồng đều giữa các fairway (khu vực giữa tee và green) và green (khu vực putting). Hố cát fairway thường nằm dọc theo hai bên khu vực tiếp bóng, có chiều rộng khoảng 25 yard (22,8m). Mục đích chúng được bố trí là nhằm thu hẹp khu vực tiếp bóng và trở thành hình phạt cho những cú đánh đi lạc khỏi fairway. 

Bẫy cát bên cạnh green không chỉ giúp xác định các đường chơi trên không mà còn tạo điều kiện cho lối chơi hiện đại. Khi mà các bề mặt putting không dành cho cú đánh tiếp cận từ mặt đất mà đòi hỏi sức mạnh trên không. Các con suối uốn khúc cũng tăng thêm yếu tố chiến lược, ảnh hưởng đến cách chơi của người chơi trên một số hố.

Trò chơi dài hơi

Valhalla đã được kéo dài thêm 151 yards cho giải PGA Championship năm nay, tăng 2% so với chiều dài sân của nó vào năm 2014. Hiện tại, sân golf sẽ có chiều dài tối đa là 7,609 yards và có par là 71.

Những thay đổi gần đây tập trung vào bốn hố: hố số 1 và 12 par-4, hố 14 par-3 và hố kết thúc par-5. Hố đầu tiên hiện sẽ chơi dài hơn khoảng 50 yards, trong khi hố số 12 được kéo dài thêm 20 yards. Hố số 14 hiện có thể chơi như một hố par-3 dài 250 yards.

Ba lỗ quan trọng

Đây là ba lỗ bạn nên chú ý trong tuần này khi giải đấu PGA tour diễn ra: :

Lỗ số 4: Lỗ par-4 dài 372 yard này thường được chơi bằng cú đánh ngắn từ tee xuống fairway hẹp có nhiều bẫy cát, sau đó là cú wedge tới khu vực green. Tuy nhiên, Giám đốc Giải vô địch của PGA, Kerry Haigh, đã cho biết rằng tee có thể sẽ được di chuyển lên phía trước tại một số thời điểm, khiến nhiều người chơi sẽ thử thách cú đánh dài 305 yard để đưa bóng tới green. Khi làm cho lỗ này có thể đánh tới green từ tee, Floyd’s Fork sẽ trở thành mối nguy hiểm nằm bên trái khu vực putting.

Lỗ số 6: Lỗ par-4 dài 495 yard này có lẽ sẽ là lỗ khó nhất trong tuần. Người chơi phải tránh sử dụng gậy driver vì fairway kết thúc ở khoảng 295 yard, bị chia cắt bởi Floyd’s Fork. Để vượt qua cây cối và con suối, cú đánh phải đạt 340 yard. Cú đánh khiêm tốn từ tee sẽ để lại khoảng cách 200 yard tới green nằm cao hơn và dốc đứng bên trái. Nếu không đánh trúng fairway từ tee, việc đạt par sẽ trở nên rất khó khăn.

Lỗ số 13: Lỗ par-4 dài 351 yard này là lỗ được chụp ảnh nhiều nhất của Valhalla vì lý do chính đáng. Nó được chơi từ tee cao xuống fairway có nhiều bẫy cát dày đặc. Cú đánh tiếp cận sẽ tới green như pháo đài trên đảo, không có chỗ dựa xung quanh. Bạn hoặc phải đánh trúng green rộng 5,662 feet vuông hoặc rơi vào nước. Tỷ lệ rủi ro rất cao, nên hầu hết mọi người sẽ chọn cách an toàn là đánh ngắn từ tee và sau đó cố gắng đánh trúng green bằng cú wedge. Hố này mới được khai quật lại để lộ ra đá vôi hỗ trợ và thác nước liền kề, tạo nên một cảnh tượng hùng vĩ.

​​​​​Hố 18 đặc biệt

Hố thứ 18 còn có biệt danh là “Photo Finish”. Hai trong số ba giải PGA được tổ chức tại Valhalla đã được quyết định bằng trận playoff, trong khi trận còn lại là chiến chỉ cách biệt một cú đánh. 

Đối với PGA 2024, hố par 5 này đã được kéo dài thêm 28 yard để đạt 570 yard. Nó vẫn nằm trong tầm với của hầu hết các golfer, nhưng người chơi sẽ cần phải đánh trúng fairway để kết thúc trong hai cú đánh.

Green to lớn với diện tích 6.534 feet vuông. Bao quanh nó là một cacis bunker “miệng sư tử” khổng lồ nằm phía trước và chia nó thànnh ba phần. Green là trung tâm của sân, được bao quanh bởi những đồi núi tạo nên một địa hình rộng lớn như một hội trường lớn cho khán giả.

Sử dụng cỏ mới

Louisville nằm nơi gọi là “ vùng chuyển tiếp” nằm tại khu vực trung tâ, của Hoa Kỳ. Trong khi khí hậu phía Bắc phù hợp với bentgrass thì khí hậu phía Nam phù hợp với cỏ Bermudagrass. Chính vì vậy, cỏ tại Valhalla dễ bị héo và cần nhiều sự chăm sóc hơn.

Vào năm 2021, Valhalla Golf Club đã chuyển 30 mẫu đất của fairway và tee sang Zeon Zoysia, một loại cỏ mảnh có lá nhỏ mọc tốt trong điều kiện địa phương và cần ít nước, hóa chất và lao động hơn. Điều này dẫn đến việc tiết kiệm hàng năm 250.000 đô la cho việc bảo dưỡng.

Loại cỏ Zoysia sẽ tạo ra một bề mặt chơi bền vững hơn nhưng cũng đòi hỏi lối chơi chính xác hơn. 

Các green mới

Các green của sân Valhalla được xây dựng vào năm 2011, có kích thước khoảng 5000 feet vuông. Nó nhỏ thứ 3 trong mùa giải PGA Tour, chỉ lớn hơn Pebble Beach (3,500 square feet) và Harbour Town (3,700).  

Bề mặt của green là bentgrass và được cắt tỉa ở mức 1/10 inch, tạo điều kiện cho tốc độ đạt từ 12 đến 12.5 trên Stimpmeter.  Sân golf này được thiết kế một cách hài hòa về mặt hình ảnh, và các góc nghiêng trên green thường là tinh tế, đòi hỏi sự chú ý đặc biệt trong việc đánh bóng vào hố.

Trang thiết bị chuyên nghiệp

Giám đốc sân của Valhalla, John Bollard, là một chuyên gia có 25 năm kinh nghiệm trong ngành cỏ. Ông đã dành năm năm qua tại Valhalla, nơi ông giám sát việc lắp đặt các fairway và tee Zeon Zoysia. Ông cũng đã chuẩn bị cho giải major chuyên nghiệp đầu tiên của mình thông qua việc quan sát kỹ lưỡng cách tổ chức tại Southern Hills cho PGA năm 2022 và năm ngoái tại Oak Hill.

Nó giúp cho việc sân golf sẽ có một diện mạo tốt hơn, đẳng cấp hơn, hứa hẹn một giải đấu bùng nổ với Valhalla Club.

 

 

 

X