Golf Đồng Đội Nam Nữ Có Thể Trở Thành Nội Dung Thi Đấu Olympic Tại Los Angeles 2028

06/06/24 05:06:21 Lượt xem: 15

Sẽ ra sao nếu có một nội dung thi đấu đồng đội nam nữ trong giải golf tại Thế vận hội Olympic? Viễn cảnh nào nếu Scottie Scheffler và Nelly Korda - hai vận động viên số 1 của làng golf hiện tại có thể hợp tác cho đội tuyển Hoa Kỳ?
Một sự kết hợp trong mơ như vậy sẽ không xảy ra tại Le Golf National vào tháng 8 vì giải golf tại Olympic hiện chỉ bao gồm hai giải đấu stroke-play cá nhân. Nhưng có khả năng rất lớn là một nội dung thi đấu đồng đội nam nữ sẽ được thêm vào Thế vận hội 2028 tại Los Angeles. 
Một đề xuất bao gồm một cuộc thi đồng đội 36 hỗ tại The Riviera Country Club đã được đệ trình lên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vào tháng Một. Sự kiện này sẽ bao gồm 16 đội thi đấu theo thể thức foursomes (lần chơi xen kẽ) và một vòng four-ball (lấy điểm tốt nhất). Các đội sẽ được lựa chọn từ 60 nam và 60 nữ đã đủ điều kiện tham dự cá nhân dựa trên Bảng xếp hạng Golf Olympic. 

Antony Scanlon, giám đốc điều hành của Liên đoàn Golf Quốc tế (IGF) cho biết ủy ban tổ chức LA 2028 hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này. IGF, bao gồm 151 liên đoàn thành viên từ 146 quốc gia, được IOC công nhận là cơ quan quản lý cho mọi thứ liên quan đến golf Olympic.

Scanlon cho biết IOC sẽ xem xét các đề xuất từ các môn thể thao khác nhau để đưa vào Thế vận hội 2028 trong những tháng tới. Ông dự kiến sẽ có các cuộc trao đổi với các quan chức của IOC từ bây giờ đến cuối năm.

"Vào đầu năm sau, họ sẽ ra quyết định về các sự kiện sẽ được bao gồm trong chương trình cho L.A.," Scanlon nói. "Và chúng tôi hy vọng rằng việc không cần thêm vận động viên và thêm tài nguyên bổ sung nên sự kiện đồng đội sẽ được chấp nhận, đặc biệt là với sự ủng hộ của ủy ban tổ chức."

Hệ thống xác định thực sự cho các đội không cần phải được gửi đến IOC cho đến năm 2026. Các đội sẽ được chọn từ 16 quốc gia hàng đầu có một vận động viên nam và nữ, người theo ý kiến của Ủy ban Olympic Quốc gia tương ứng, mong muốn tham gia. Ở thời điểm này, có lẽ chỉ có một đội duy nhất  cho mỗi quốc gia để đảm bảo sự đại diện rộng lớn nhất có thể.

Scanlon cho biết các quan chức IGF đã hỏi ý kiến các cầu thủ nam và nữ hàng đầu thế giới và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ cho nội dung đồng đội nam nữ. Justin Rose, người giành huy chương vàng ở Rio de Janeiro vào năm 2016, là một trong những người muốn thấy điều đó.

"Tôi hoàn toàn ủng hộ điều đó," Rose nói, người đã hợp tác với Charley Hull của LPGA để đứng nhất cùng nhau tại Giải Grant Thornton Invitational năm ngoái. "Tôi nghĩ rằng đối với tôi, một điều mà tôi cảm thấy rất mạnh mẽ là Thế vận hội nên đại diện cho những cầu thủ hàng đầu thế giới và những cầu thủ hàng đầu thế giới nên cạnh tranh trong Thế vận hội.

"Tôi nghĩ rằng nên có một cuộc thi cá nhân ở trung tâm chắc chắn, nhưng nếu có cơ hội cho một huy chương thứ hai… Tôi rất ủng hộ điều đó như một thể thức thi đấu khác hoặc một thể thức bổ sung trong Thế vận hội. 

Mike Tirico, người sẽ dẫn chương trình chính của NBC cho Thế vận hội lần thứ tư tại Paris, là một người ủng hộ nhiệt tình việc đưa nội dung đồng đội nam nữ vào giải đấu golf. Người dẫn chương trình kỳ cựu này cho rằng ý tưởng này phù hợp với xu hướng của Thế vận hội hướng tới việc thêm các nội dung thi đấu đồng đội nam nữ, giống như các nội dung tiếp sức trong bơi lội và điền kinh bắt đầu từ bốn năm trước ở Tokyo.

Là một golfer nhiệt tình, Tirico nhớ lại giải đấu JC Penney Classic giờ đã không còn tổ chức, một sự kiện mùa thu quy tụ các đội hai người từ PGA TOUR và LPGA Tour. Gần đây hơn, ông đã trò chuyện với các golfer như Tony Finau và Rickie Fowler cùng tay golf số 1 thế giới Nelly Korda và thấy họ hào hứng như thế nào khi tham dự Giải đấu Khánh thành Grant Thornton vào tháng 11 năm ngoái.

“Đối với những người đam mê golf như chúng tôi, thì những giải đấu đồng đội nam nữ luôn thú vị để theo dõi,” Tirico nói. “Và nếu như một trong chị em nhà Korda và Scottie Scheffler thi đấu cho Đội tuyển Hoa Kỳ thì thật tuyệt vời phải không? Thứ nhất, đó sẽ là một sự kết hợp đáng kinh ngạc? Korda và Scheffler sẽ luôn đưa bóng vào đường fairway, phải không?

“Tôi nghĩ nếu có điều gì có thể thể hiện sự phát triển của golf tại Thế vận hội thì đây chính là điều đó. Nó nằm ngay trong tầm nhìn của môn thể thao này và thực sự dễ dàng thực hiện vì mỗi giải đấu đều có 60 người tham dự. Các bạn có thể triển khai nó và tôi nghĩ đó sẽ là một thành công lớn.”

Cập nhật các tin tức nóng nhất của làng golf và tourgolf hấp dẫn tại: https://tourgolf.vn/

 
 
X