9 Điều Làm Cho Trang Thiết Bị Golf Của Bryson Dechambeau Trở Nên Độc Đáo

19/06/24 04:06:07 Lượt xem: 24

 

 

Bryson DeChambeau có cách chơi gậy và lựa chọn dụng cụ golf khác biệt so với các golfer chuyên nghiệp khác. Mặc dù tay golf 30 tuổi đến từ Modesto, California này đã giảm bớt kích thước cơ thể đồ sộ so với vài năm trước, anh ấy vẫn tạo ra tốc độ đầu gậy đáng kinh ngạc và luôn cố gắng tìm ra những cách mới để đạt được khoảng cách xa hơn và cải thiện sự ổn định trong cú đánh.

Cùng với sự tò mò và niềm đam mê khoa học của anh ấy, đã dẫn DeChambeau đến việc áp dụng các kỹ thuật swing khác nhau, thường đòi hỏi dụng cụ đặc biệt.

Mỗi tay golf chuyên nghiệp đều có quyền tiếp cận các chuyên gia tùy chỉnh thiết bị để nâng cao hiệu suất, nhưng không ai đi đến cực đoan như Bryson DeChambeau.

Dưới đây là chín điều khác thường và độc đáo về bộ gậy của anh ấy.

1. DeChambeau sử dụng gậy với cán graphite cho cả 14 gậy trong bộ

Trong nhiều thập kỷ, có một định kiến rằng cán graphite chỉ dành cho những người chơi lớn tuổi và những golfer cần gậy siêu nhẹ vì họ gặp khó khăn trong việc tạo tốc độ. Tuy nhiên, DeChambeau lại sử dụng loại cán này cho cả 14 gậy của mình. Anh đã ký hợp đồng của mình với LIV Golf vào năm 2018 và từ đó, dòng sản phẩm cán graphite dành riêng cho anh đã ra mắt.

2. Putter của Bryson DeChambeau có góc thẳng đứng

Năm 2022, LA Golf mua lại SIK, một công ty sản xuất gậy putter, và bắt đầu sản xuất dòng gậy putter riêng của họ sử dụng công nghệ "Descending Loft" của SIK. DeChambeau sử dụng gậy putter kiểu lưỡi dao LA Golf được trang bị trục graphite cực cứng.

Hầu hết các gậy putter được thiết kế với góc nằm khoảng 72 độ vì điều đó cho phép người chơi có tư thế chuẩn bị gậy truyền thống với mắt nhìn thẳng qua bóng và cánh tay buông thõng dọc theo vai. Gậy putter của DeChambeau có góc nằm gần 80 độ, đây là giới hạn được Luật Golf cho phép. Điều này cho phép Bryson sử dụng tư thế chuẩn bị gậy thẳng đứng hơn. Anh ấy đứng gần bóng hơn, khóa chặt tay và đặt gậy putter thẳng hơn, cố gắng tạo ra cú đánh lắc gậy ổn định hơn khi phần phẳng của cán gậy putter ấn vào cẳng tay trái của anh ấy.

3. Cán gậy (Grips) của Bryson rất to

DeChambeau sử dụng grip JumboMax Tour Series XL cho tất cả các gậy đánh bóng mạnh (gậy khác gậy putter). Đường kính của grip này lớn hơn 3/8 inch so với grip tiêu chuẩn. Mặc dù nghe có vẻ không quá chênh lệch, nhưng trên thực tế chúng cho cảm giác trông rất to. Golfer có bàn tay to thường thấy grip cỡ lớn hoặc cực lớn cầm thoải mái hơn và giúp họ cầm gậy với lực nhẹ hơn. Nhiều golfer cũng nhận thấy grip lớn giúp giảm thiểu hoạt động của bàn tay và cổ tay trong cú swing. Do đó, những golfer có xu hướng "quất" bóng với gậy sắt và wedge có thể hưởng lợi và cải thiện sự ổn định của cú đánh nhờ grip lớn hơn.

4. Gậy sắt của DeChambeau được in 3D

Vào thứ Hai trước giải Masters 2024, Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) đã phê duyệt một bộ gậy sắt Avoda được in 3D theo yêu cầu của DeChambeau và thêm chúng vào danh sách gậy hợp lệ. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng được phép sử dụng trong thi đấu, và DeChambeau đã nhanh chóng đưa chúng vào bộ gậy của mình tại Augusta.

5. Gậy sắt của Bryson cũng có mặt gậy cong

Các công ty sản xuất dụng cụ golf luôn nỗ lực để tạo ra mặt đánh trên gậy sắt hoàn toàn phẳng, nhưng gậy sắt Avoda in 3D của DeChambeau lại có mặt gậy cong từ gót đến chóp. Trong gậy driver, gậy fairway và hybrid, độ cong đó được gọi là lồi (bulge), và nó được thiết kế để giảm hiệu ứng lực xoáy xảy ra khi người chơi đánh bóng về phía mũi hoặc gót gậy. Đầu tuần này trên Golf Channel, DeChambeau nói, "Về cơ bản, khi tôi đánh vào mũi gậy, bóng sẽ cong rất nhiều về phía trái (hook). Khi đánh vào gót, bóng sẽ đi quá nhiều sang phải (slice). Vì vậy, tôi đã tạo độ cong trên mũi và gót (của mặt gậy sắt) để bóng bắt đầu đi hơi chếch sang phải ở mũi và hơi chếch sang trái ở gót, đảm bảo bóng không bay quá xa khỏi hướng mục tiêu. Giống như gậy driver vậy."

6. Gậy sắt và wedge có cùng chiều dài

 Theo truyền thống, các gậy golf có chiều dài khác nhau, mỗi gậy sẽ ngắn dần khi độ loft tăng lên. Vì vậy, ví dụ như gậy sắt 5 của bạn sẽ hơi dài hơn gậy sắt 6, và dài hơn gậy sắt 7. Kể từ năm 2011, Bryson DeChambeau đã chơi gậy sắt và wedge đều có cùng chiều dài, 37,5 inch, tương đương với chiều dài của gậy sắt 7 thông thường. Do đó, các gậy sắt có độ loft cao hơn của anh ấy sẽ dài hơn tiêu chuẩn, nhưng các gậy sắt có độ loft thấp hơn lại ngắn hơn chiều dài thông thường.

7. DeChambeau sử dụng 5 gậy wedge

Bryson DeChambeau sử dụng gậy wedge lob 60 độ, gậy wedge cát 56 độ được bẻ cong thành 55 độ, gậy wedge gap 50 độ và gậy wedge pitching 45 độ. Tất cả các gậy này đều là wedge Ping Glide 4.0, nhưng sau đó anh ấy còn sử dụng một gậy wedge pitching khác khớp với bộ gậy sắt Avoda được in 3D có độ loft 40 độ.

8. Độ loft của gậy sắt DeChambeau rất lớn

DeChambeau khá kín tiếng về độ loft của gậy nhưng anh ấy đã tiết lộ rằng độ loft của gậy sắt Avoda 5 của anh ấy là 17 độ. Đây là một con số rất lớn. Thông thường, độ loft 17 độ sẽ được sử dụng cho gậy sắt 2 hoặc gậy gỗ 5. Hầu hết các gậy sắt 5 được thiết kế cho các golfer giỏi có độ loft nhiều hơn từ 8 đến 10 độ (gậy sắt 5 Titleist T100 có 27 độ, Ping Blueprint T có 26 độ và Srixon ZX7 MkII có 25 độ). Trong một video trên YouTube giới thiệu về dụng cụ của mình, Bryson cho biết gậy sắt 5 của anh ấy có độ loft 17 độ vì nó tạo ra khoảng 4.000 vòng/phút độ xoáy, giúp đạt được quỹ đạo bóng mà DeChambeau mong muốn với tốc độ swing của anh ấy.

9. Gậy gỗ của DeChambeau cũng có độ loft cực mạnh

Nhiều golfer có tốc độ swing cao sử dụng gậy driver với độ loft 9 hoặc 8 độ, một số ít người chọn gậy có độ loft thậm chí còn thấp hơn. Tuy nhiên, Bryson DeChambeau lại sử dụng gậy driver Krank Formula Fire có độ loft 6 độ. Tuy nhiên, đầu gậy đã được điều chỉnh nên độ loft thực tế khi sử dụng chỉ còn 5 độ. Gậy gỗ 3 Krank Formula Fire của DeChambeau có độ loft 10 độ, về cơ bản biến nó thành một gậy driver mini và gậy gỗ 5 Krank Formula Fire của anh ấy có độ loft 13 độ, thường được coi là gậy gỗ 3 có độ loft mạnh.

Cập nhật tin tức mới về golf, tour golf tại: https://tourgolf.vn/.

X