Countback trong golf hoạt động như thế nào? 

31/07/24 04:07:48 Lượt xem: 6

 

 

9 lỗ cuối, 6 lỗ cuối, 3 lỗ cuối? Liệu countback chỉ có thế thôi? Nếu bạn từng tham gia thi đấu tại câu lạc bộ, có lúc nào đó số phận của bạn đã được quyết định bằng cách này. Ai thực sự muốn có một trận play-off vào thứ Bảy trong giải Stableford? Không ai cả. Vì vậy, nếu bạn không muốn chơi thêm các lỗ để quyết định, hoặc ngay cả khi bạn muốn và cần một cách để tách biệt các vị trí nhỏ, thì điều có khả năng xảy ra là "so sánh thẻ điểm".

Điều này thường được quy định trong Điều kiện Thi đấu của câu lạc bộ cho mỗi sự kiện, nhưng nếu bạn chưa bao giờ quan tâm để xem, hoặc chỉ đơn giản là giả định rằng bạn biết nó là gì, hãy cùng nhìn kỹ hơn vào cách tính countback trong tất cả các dạng phong phú và đa dạng của nó… Countback trong golf là gì?

Countback trong golf là gì?

Đó là một phương pháp tie-breaker dùng trong các cuộc thi ghi điểm bằng hệ thống Stableford.

Thông thường, Count-Back chỉ được sử dụng khi có hòa giữa các đối thủ cạnh tranh ở vị trí cao nhất. Nếu hòa ở vị trí thứ tư và thứ năm, họ sẽ được công nhận là đồng hạng và phần thưởng được chia đều. Tuy nhiên, Count-Back có thể được sử dụng để giải quyết tất cả các kiểu hòa nếu điều này được quy định bởi các quan chức tổ chức cuộc thi từ trước.

Để thực hiện Count-Back, tính tổng số điểm Stableford cho tất cả những người hòa trong 9 hố cuối cùng của sự kiện. Nếu kết quả này cho ra một đấu thủ duy nhất thì người này là người chiến thắng và quá trình dừng lại.

Nếu nhiều đối thủ vẫn hòa sau lần Count-Back đầu tiên, tiếp tục quá trình Count-Back bằng cách loại bỏ bất kỳ đối thủ nào có tổng điểm 9 hố sau ít hơn. Sau đó, thực hiện Count-Back với các đấu thủ còn lại trong 6 hố cuối đã chơi. Nếu điều này không tìm được người chiến thắng duy nhất, lặp lại quá trình trên 3 hố cuối. Nếu vẫn cần thiết, xét đến hố cuối cùng.

Nếu một người chiến thắng hoàn toàn không thể giải quyết được sau cả bốn giai đoạn Count-Back như trên, tiếp tục quá trình này như sau:

1) Điểm số Stableford tốt nhất trên hố đơn khó nhất của sân (để đạt par). Đây sẽ là hố được chỉ định bằng dấu "1" trong dòng mang nhãn "HCP" hoặc "Handicap".
2) Điểm số Stableford tốt nhất trên 3 hố khó nhất của sân.
3) Điểm số Stableford tốt nhất trên 6 hố khó nhất của sân.
4) Điểm số Stableford tốt nhất trên 9 hố khó nhất của sân.

Nếu vẫn còn hòa sau khi cả tám giai đoạn Count-Back đã áp dụng, bạn chỉ đơn giản là thu xếp một cuộc chiến sinh tử bằng cách dùng những cây gậy golf hỏng, bởi vì không thể có ai hòa sau tất cả những cách tính này. Điều đó chỉ đơn giản là không thể xảy ra.

Nếu bắt đầu từ nhiều tee thì sao?  

Tôi đã thấy điều này xảy ra trong thực tế. Một thành viên bắt đầu từ một lỗ khó trong một cuộc thi shotgun khởi động thắc mắc liệu countback có thay đổi tùy thuộc vào nơi họ bắt đầu vòng đấu của mình không. 'Chín lỗ sau' của họ rất khác so với của một số đối thủ cạnh tranh.

Người ta khuyến nghị rằng bạn nên áp dụng sự nhất quán. Vì vậy, chín lỗ cuối cùng là từ lỗ 10 đến lỗ 18 – và tương tự như vậy.

Điều gì xảy ra trong các cuộc thi handicap?  

Không chỉ Stablefords, mà còn cả fourball stroke play, Par/Bogey, nếu có một sự phân bổ chỉ số gậy được ủy ban thi đấu thiết lập, bạn sẽ áp dụng những cú đánh handicap như bạn làm cho cuộc thi chính thức.

Nếu sự phân bổ chỉ số gậy đó không được sử dụng trong một cuộc thi net thì sao?

Điều này trở nên phức tạp hơn một chút, nhưng các quy trình của ủy ban nêu rõ rằng nếu sự phân bổ chỉ số gậy không có hiệu lực và bạn đang sử dụng chín lỗ sau, sáu lỗ sau, ba lỗ sau, v.v.,, bạn sẽ trừ “một nửa, một phần ba, một phần sáu” của handicap từ điểm số của những lỗ đó.

Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về golf, cũng như các tour golf hấp dẫn, bạn có thể ghé thăm website: www.tourgolf.vn

X