10 cách để sử dụng gậy wedge hiệu quả

30/05/24 03:05:27 Lượt xem: 20

Việc có nhiều các loại gậy wedge trong túi golf là rất quan trọng. Nhưng với nhiều tùy chọn khác nhau, việc quyết định chọn loại nào cho một cú đánh có thể sẽ khiến bạn lựa chọn sai. Để tránh bất kỳ sự nhầm lẫn nào, Tourgolf.vn sẽ chia sẻ cho bạn 10 cách sử dụng hiệu quả từ gậy lob wedge đến gậy pitching wedge, giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất để đạt được kết quả tuyệt vời.

1. Gậy lob wedge: Cú pitch cao không cần mở mặt gậy

Gậy lob wedge thường có độ loft 60 độ, nghĩa là một cú swing hoàn toàn không phải lúc nào cũng đi xa, trừ khi bạn có tốc độ swing đẳng cấp thế giới.

Nếu bạn muốn cú đánh của bạn không bay quá xa, lob wedge là lựa chọn tuyệt vời cho các cú pitch nhỏ khi bạn muốn đưa bóng lên cao mà không lăn nhiều. Để thực hiện điều này, hãy đặt gậy ở độ lolf hiệu quả của nó, tức là đặt phẳng dưới đáy, tránh mở mặt gậy. Sau đó, chỉ cần thực hiện cú swing bình thưởng nhu khi chơi một cú pitch nhỏ quang green. 2. Gậy lob wedge: Những cú đánh bẫy cát ngắn

Kiểm soát khoảng cách từ các hố cát ở rìa sân cỏ có thể là một thách thức, nhưng một cú lob wedge có thể khiến việc đó trở nên dễ dàng hơn. Mặt gậy có độ loft vừa đủ nên ngay cả khi bạn thiết lập tương đối vuông góc và đánh trên cát, đường bay của bóng thường cao hơn và ngắn hơn. Điều này thường mang lại nhiều khả năng kiểm soát hơn so với việc sử dụng gậy wedge 56 độ. 3. Gậy sand wedge: Những cú đánh từ trung bình đến dài

Gậy sand wedge của bạn có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho cú đánh khi bạn cần khoảng cách bay và lăn xa hơn. Sand wedge được thiết kế có độ loft để bóng bay và dừng lại, đổng thời độ nảy được tích hợp trong gậy sẽ giúp gậy lướt trên sân cỏ hoặc cát. Nhưng hãy nhớ rằng, kích thước cú swing của bạn sẽ kiểm soát khoảng cách cho một cú phát cơ bản, vì vậy hãy điều chỉnh độ dài backswing của bạn khi sử dụng gậy sand wedge.

4. Gậy sand wedge: Các cú đánh từ cát gần green

Ngoại trừ những người chơi golf có tốc độ đầu gậy cao hoặc những cú đánh cát ngắn gần green thì hầu hết các cú đánh từ hố cát sẽ được thực hiện bằng gậy sand wedge. Với độ loft 56 độ, gậy này đủ để đưa bóng bay cao trong khi vẫn đạt được khoảng cách hợp lý với cát.

Đối với những cú đánh bẫy cát xa hơn, ngay cả khi mép hố có độ cao, bạn vẫn có thể sử dụng gậy sand wedge. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ bay đủ cao để vượt qua mép hố, vì vậy ưu tiên quan trọng nhất là tăng thêm khoảng cách từ gậy này so với gậy lob wedge. 5. Gậy sand wedge: Cú chip nửa bay, nửa lăn

Gậy sand wedge không thường là lựa chọn đầu tiên, nhưng bạn vẫn có thể dùng nó để thực hiện cú chip. Để làm như vậy, hãy sử dụng tư thế cơ bản bằng cách cầm thấp trên cán gậy, thu hẹp khoảng cách chân, giữ thân trên hơi nghiêng về phía mục tiêu và sử dụng động tác vung gậy nhỏ chỉ vừa đủ chạm cỏ. Đối với những cú chip có khoảng cách ngắn đến trung bình, bạn nên mong đợi bóng bay khoảng nửa chặng đường và lăn nửa còn lại khi tiếp đất trên bề mặt phẳng của green.

6. Gậy gap wedge: Cú đánh từ bẫy cát dài gần green

Gậy gap wedge thường có độ loft từ 50-52 độ, nên đây là một lựa chọn tuyệt vời cho những cú đánh từ hố cát dài gần green. Giả sử bạn không nghiêng cán gậy để giảm độ loft, độ nảy của gậy vẫn sẽ lướt qua cát một cách mượt mà. Với độ loft của mình, gậy gap wedge vẫn có thể vượt qua phần lớn các mép hố cát và với độ loft thấp hơn, bạn có thể làm bóng bay xa hơn. Vì vậy, nếu bạn là người chơi có tốc độ đầu gậy thấp, đây có thể là một lựa chọn tốt khi bạn chỉ cần đưa bóng ra khỏi hố cát an toàn.

7. Gậy gap wedge: Cú pitch xa hơn

Với độ loft của gậy gap wedge, đây là một trong những cây gậy yêu thích của nhiều golfer chuyên nghiệp để sử dụng cho những cú pitch xa hơn. Thay vì cố gắng vung hết sức với gậy sand wedge, sử dụng gậy gap wedge có đủ độ loft để đưa bóng bay và dừng lại trên green. Vì vậy, ngay cả khi cú vung gậy của bạn không đủ mạnh hoặc không đủ nhanh, đáy tròn của gậy sẽ giúp nó lướt qua mặt cỏ một cách mượt mà. 8. Gậy gap wedge: Cú chip cần nhiều lăn hơn bay

Đối với những cú chip từ khoảng cách trung bình cần lăn nhiều hơn bay, gậy gap wedge có thể là một lựa chọn khá tốt. Khi sử dụng vị trí bóng tương đối chính giữa, bạn có thể mong đợi bóng bay khoảng 40% và lăn 60% - miễn là bạn sử dụng tư thế và tốc độ vung gậy phù hợp. Bằng cách đặt bóng lùi về sau một chút, bạn sẽ tạo ra tỉ lệ lăn cao hơn.

9. Gậy pitching wedge – không phải để pitch

Vì gậy pitching wedge tiêu chuẩn có độ loft từ 43-46 độ, nó thích hợp để lăn hơn. Nhưng vì thiếu độ nảy, bạn sẽ không bao giờ thực hiện cú pitch với gậy pitching wedge – điều này có thể gây nhầm lẫn (Pitch = bay và dừng; Chip = nảy và lăn). Tuy nhiên, bạn sẽ sử dụng gậy này để chip và nếu chỉ có thể chọn một cây gậy để chip cho hầu hết người chơi golf, chúng tôi sẽ luôn đề xuất gậy pitching wedge. Nó dễ đánh và không yêu cầu nhiều điều chỉnh khi setup, vì vậy bạn có thể tự tin thực hiện cú đánh, mong đợi bóng bay khoảng 33% và lăn 67%.

10. Gậy PING ChipR Wedge

Nếu bạn muốn thực hiện những cú đánh an toàn hơn và hiệu quả hơn quanh green, bạn có thể thử gậy PING ChipR Wedge – trông giống như một cây gậy wedge, nhưng thực tế được thiết kế giống như một cây putter ít độ loft hơn. Với độ loft tương tự gậy sắt số 7, bóng sẽ lăn với tỉ lệ cao, vì vậy, trong nhiều trường hợp, bạn nên đánh bóng ngắn trước green và để bóng lăn lên bề mặt putt. Đối với những ai gặp khó khăn với cú chip, cây gậy này có thể là một tài sản quý giá – miễn là bạn thực hiện cú đánh giống như khi putt. Trên đây là một số cách để bạn bạn sử dụng gậy wedge một cách hiệu quả hơn. Nắm bắt đúng kỹ thuật và sử dụng loại gậy phù hợp sẽ giúp bạn cải thiện lối chơi và đem lại những chiến thắng.

Cập nhật thêm các tin tức hay về golf, tour golf tại: https://tourgolf.vn/.

X