Bạn biết gì về LIV Golf Invitational Series?

13/09/22 11:09:52 Lượt xem: 190

LIV Golf Invitational Series là hệ thống giải golf do Greg Norman đại diện và được hậu thuẫn bởi các “ông trùm” Ả Rập Xê Út với 8 sự kiện bắt đầu từ tháng 6/2022 có quỹ tiền thưởng khủng nhất lịch sử golf chuyên nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu về “mối đe dọa của PGA Tour” trong bài viết này.

LIV Golf Invitational Series?

Cựu số 1 Thế giới Greg Norman - CEO LIV Golf Invesments

LIV Golf Invitational trước đây được gọi là Super Golf League, một giải đấu được Ả Rập Xê Út tài trợ bao gồm 8 sự kiện (shotgun Starts, không cắt loại) với quỹ tiền thưởng khổng lồ lên tới 255 triệu USD. CEO đại diện cho hệ thống này là Greg Norman - cựu golfer số 1 thế giới. Đấu trường này đang được coi là mối đe dọa đối với quyền chi phối golf đỉnh cao của PGA Tour và đồng minh DP World Tour (tên mới của European Tour từ mùa giải 2022).

Lịch thi đấu cụ thể cho năm 2022

09-11/06: Centurion Golf Club, London, Anh.
01-03/07: Pumpkin Ridge Golf Club, Portland, Ore.
29-31/07: Trump National Golf Club Bedminster, Bedminster, N.J.
02-04/09: The International, Boston, Mass.
16-18/09: Rich Harvest Farms, Chicago, Ill.
07-09/10: Stonehill Golf Club, Bangkok, Thái Lan.
14-16/10: Royal Greens Golf Club, Jeddah, Ả Rập Xê Út.
28-30/10: Team Championship, TBA

Ý nghĩa đằng sau của cái tên LIV?

LIV Golf Invitational Series hiện được cho là "bản rút gọn" của SGL

LIV tượng trưng cho 54 trong số La Mã, nó mang hai ý nghĩa: 54 là số điểm thấp nhất golfer có thể đạt được nếu ghi được birdie trên tất cả các hố sân par 72 và nó cũng là số hố tiêu chuẩn trong các sự kiện thuộc LIV. LIV Golf Invitational Series hiện được cho là "bản rút gọn" của SGL với lịch trình gồm tám giải trong đó năm chặng tại Mỹ, tính cả chung kết lớn trên sân National Doral ở Miami thuộc sở hữu của cựu Tổng thống Donald Trump.

Cách thức thi đấu tại các sự kiện thuộc LIV Golf Invitational Series?

LIV Golf Invitational Series có hình thức thi đấu mới mẻ và giải thưởng khủng

Mỗi giải LIV Golf Invitational Series gồm ba vòng không cắt loại, quy tụ 48 đấu thủ chia đều thành 12 đội tranh tổng quỹ thưởng 255 triệu USD. Quỹ mỗi sự kiện ở mức 25 triệu USD, trong đó 20 triệu USD cho đấu gậy cá nhân với phần vô địch chiếm bốn triệu USD, còn lại cho top 3 nội dung đồng đội. Riêng giải cuối - chung kết lớn - dành 30 triệu USD cho top 3 cá nhân toàn lịch đấu, 50 triệu USD cho phần đồng đội.

Có những golfer nào đã ghi danh?

Dustin Johnson - người giành chiến thắng chung cuộc tại  LIV Golf Boston vừa rồi

Từ giữa tháng 4, Greg Norman cho biết các golfer chuyên nghiệp sẽ đăng ký thi đấu tại từng sự kiện, chưa có ai cam kết sẽ chơi đủ 8 giải trong lịch trình thi đấu năm 2022 với tư cách là thành viên. Ở sự kiện khai mạc, 16 trong số Top 100 golfer hàng đầu Thế giới đã xác nhận tham sự, trong đó có cả cựa số 1 Thế giới Dustin Johnson. Con số các golfer nổi tiếng quy tụ về LIV Golf Invitational ngày càng tăng lên qua các giải đấu.

Cameron Smith – golfer đứng thứ 2 Thế giới cũng đã đầu quân cho LIV Golf

Nối tiếp Dustin Johnson là Cameron Smith - golfer đứng thứ 2 Thế giới, về LIV Golf cùng với Smith còn có Marc Leishman, Joaquin Niemann, Harold Varner III, Cameron Tringale và Anirban Lahiri. Những golfer này sẽ góp mặt trong sự kiện LIV Golf Invitational Series 2022 tại Thái Lan, một địa điểm khá gần với Việt Nam vào ngày 7- 9/10 này.

Mối quan hệ giữa LIV Golf và Asian Tour là như thế nào?

LIV Golf cam kết hỗ trợ cho 10 mùa giải hệ thống golf Châu Á

LIV Golf hiện đang là một trong những nhà tài trợ lớn của Asian Tour khi Greg Norman đã cam kết hỗ trợ tổng cộng 300 triệu USD cho 10 mùa giải hệ thống golf Châu Á.

Người chơi tham dự LIV Golf có nhận được điểm trên OWGR?

Thông thường, golfer tham gia giải đấu chuyên nghiệp phải đánh đủ 72 hố - 4 vòng chơi thì mới thể nhận được điểm trên BXH Golf Thế giới. Tuy nhiên, đã có tiền lệ trao điểm OWGR cho các giải chuyên nghiệp khi được rút ngắn xuống 54 hố, một số sự kiện của Sunshine Tour là một ví dụ. Nhưng một tour mà toàn bộ lịch trình là các sự kiện 54 hố?

Liệu OWGR có chấp nhận tính điểm cho các golfer thi đấu tại giải của LIV Golf?

Trước đó, LIV Golf đã gửi đơn lên OWGR vào ngày 6/7, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng Tour đấu này khó được công nhận do các giải đấu chỉ diễn ra 54 hố, không có cắt loại và chỉ có 48 người chơi. Chủ tịch OWGR - Peter Dawson xác nhận sẽ bắt đầu xem xét về đề nghị của LIV Golf.
 

X