Bryson Dechambeau lối chơi golf không giống ai

16/10/23 03:10:39 Lượt xem: 62

 

Là một golfer nổi tiếng thế giới, Bryson Dechambeau được biết đến là người yêu khoa học. Lối chơi golf của tay gậy này cũng một phần áp dụng kiến thức toán học, vật lý. Bởi vậy, Dechambeau được giới golf gọi là “nhà bác học điên”. 

Điều tuyệt vời đến từ những khác biệt

Bryson Dechambeau từ nhỏ đã thông minh. Anh có niềm yêu thích và nhạy bén với những con số toán học. Từ lúc 6 tuổi, golfer này đã có khả năng tính nhẩm vượt trội. Sau này, anh trở thành cử nhân ngành vật lý tại Đại học Southern Methodist ở Dallas, Texas. Nếu như không trở thành một golfer, Dechambeau có lẽ là một nhà khoa học tài ba. Nhưng golf lại có duyên và đi cùng anh suốt một chặng đường dài, trở thành sự nghiệp, tuổi trẻ của anh. 

Golfer nhanh nhạy với các con số.

Bryson Dechambeau có một lối chơi golf mà có lẽ tìm mỏi mắt cũng không có người thứ 2 chơi giống như anh được. Anh sử dụng kiến thức vật lý để áp dụng vào golf như nhận biết không gian, độ lệch chuẩn hay cảm nhận chuyển động cơ thể…Bryson phát triển bộ gậy sắt single - length ở tuổi 17. Cả bộ gậy sắt của anh có 1 độ dài nhất định là 37.5 inch, bằng độ dài tiêu chuẩn của gậy 6 sắt.

Không chỉ khác biệt về độ dài, tay golf người Mỹ còn sở hữu lie angle 72 độ (hơn 10 độ so với thông thường) và mỗi đầu gậy nặng chính xác 278g. Gậy wedge của anh được khắc thủ công những công thức vật lý. Trước khi thực hiện những cú gạt, Bryson tính độ dốc và đọc green bằng phương pháp “vector putting”. Bên cạnh đó, nam golfer từng dùng side - saddle putter và compa vào thi đấu nhưng sau đó đã bị USGA “sờ gáy” và cấm sử dụng những thiết bị này. 

Khi thực hiện cú swing, golfer này cũng có một dáng đứng hết sức thú vị. Bryson luôn tạo cho mình một thế đứng cao hơn bình thường và sẽ giữ nguyên tư thế này ngay cả khi đánh bóng. Anh đã tìm hiểu rất kỹ về cơ chế chuyển động sinh học trong swing để thực hiện dáng đứng tuy không đẹp mắt nhưng lại là một bí quyết riêng, mang lại hiệu quả cao cho chính mình. 

Những thành tích đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp

Dechambeau bắt đầu cuộc hành trình thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2016. Đến tháng 7 năm 2017, golfer 30 tuổi giành danh hiệu PGA đầu tiên trong sự nghiệp với thành tích -18 gậy sau 4 vòng đấu tại giải John Deere Classic. Chiến thắng này còn giúp tay golf có 1 suất tham dự The Open cùng năm đó.

Dechambeau với những thành tích thi đấu đáng ngưỡng mộ.

2018 cũng là một mùa giải đáng nhớ của anh. Dechambeau lên ngôi vô địch Shriners Hospitals for Children Open với số điểm ấn tượng sau 4 vòng thi đấu 66, 66, 65 và 66, mang về danh hiệu PGA Tour thứ 5 cho Bryson Dechambeau. Trước đó là 2 lần nâng cúp liên tiếp tại FedEx Cup Playoffs.

2 năm sau, anh đăng quang U.S. Open 2020, phá vỡ kỷ lục điểm âm trên sân golf Winged Foot. Ở giải đấu năm đó, Bryson Dechambeau là tay golf duy nhất không mắc một vòng đấu dương gậy nào. Chiến thắng U.S. Open 2020, anh không chỉ đạt được danh hiệu lớn thứ 7 trong sự nghiệp mà còn trở thành golfer thứ 3 trong lịch sử sau Jack Nicklaus và Tiger Woods từng vô địch cả U.S. Amateur, the NCAA individual championship và U.S. Open.

Năm 2021, golfer người Mỹ giành danh hiệu PGA Tour thứ 8 là nhờ về nhất ngoạn mục ở Arnold Palmer Invitational. 

Bên cạnh thành tích 8 chức vô địch PGA Tour, Bryson Dechambeau còn khiến người hâm mộ golf dễ dàng nhận ra bởi hình ảnh chỉn chu mỗi khi ra sân cùng chiếc mũ giống huyền thoại Ben Hogan. Không phải ai cũng có thể làm được những điều như Bryson đang làm.

X