Hướng dẫn cách cầm gậy đánh golf hoàn hảo

30/08/24 05:08:30 Lượt xem: 14

Mặc dù bạn có thể cầm gậy đánh golf theo sở thích cá nhân, nhưng có một số nguyên tắc cơ bản chính sẽ đảm bảo đôi tay của bạn hoạt động hiệu quả. Bài viết này tập trung vào cách cầm gậy đánh golf trung tính (neutral golf grip) , giúp làm thẳng đường bay của bóng và cải thiện cú đánh của bạn.

Đối với người mới bắt đầu, cách cầm gậy trung tính trung tính chắc chắn là mục tiêu bạn nên hướng tới, vì nó sẽ giúp bạn đưa gậy vào vị trí vuông góc khi tiếp xúc và đánh bóng mà không có quá nhiều xoáy bên.

Điều quan trọng là không nên nản lòng khi luyện tập gậy golf của bạn, vì giống như việc hiểu khoảng cách đứng từ bóng golf, có thể mất một chút thời gian để làm quen và sự kiên nhẫn trong việc luyện tập sẽ đem lại kết quả tốt trong dài hạn.

Bước 1: Bàn tay trái

Ban đầu, người chơi nên tập trung vào việc đặt tay trái (hoặc tay phải đối với người thuận tay trái) lên cán gậy. Chỉ các ngón tay mới tiếp xúc với cán gậy. Để thực hiện điều này, hãy mở rộng bàn tay và đặt cán gậy vào vị trí sao cho chạy từ khớp giữa của ngón trỏ đến đệm thịt ở đáy bàn tay. Sau đó, khép các ngón tay lại và đặt ngón cái vào vị trí.

Đảm bảo lực kẹp chạy từ khớp giữa ngón trỏ đến phần thịt ở dưới cùng của bàn tay bạn

Khi nhìn xuống, bạn sẽ thấy một đường thẳng được tạo thành từ ngón cái và ngón trỏ, hướng về phía tai phải. Lý tưởng nhất, bạn nên nhìn thấy từ hai đến ba đốt ngón tay trên tay dẫn. Đây là một tư thế chuẩn mà nhiều golfer chuyên nghiệp áp dụng và nên được thực hiện bởi tất cả các golfer trước khi thực hiện cú đánh.

Bước 2: Cầm kiểu chồng chéo hay đan chéo tốt hơn?

Đây là lúc bạn có thể lựa chọn chồng chéo, đan chéo hoặc sử dụng cách cầm bóng chày. Không có đúng hay sai ở đây, tất cả đều tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Tuy nhiên, có một điều quan trọng cần nhớ: hãy đảm bảo bạn cầm gậy bằng các ngón tay.

Biến thể đan chéo, nổi tiếng được sử dụng bởi Tiger Woods với hiệu quả khá tàn khốc, liên quan đến việc đan ngón trỏ của tay trái với ngón út của tay phải, như được minh họa bởi ảnh phía dưới.

Cách tay cầm liên kết 

Có thể nói phổ biến nhất, chồng chéo là ngón út của tay phải đặt giữa ngón trỏ và ngón giữa của tay trái, trong khi đó, như tên gọi khá dễ hiểu, các ngón tay bên dưới gậy hoàn toàn tách biệt trong cách cầm bóng chày.

Bước 3: Tay phải

Dù bạn thích phương pháp nào, điều quan trọng là đặt tay phải vào vị trí phù hợp để hai tay có thể hoạt động cùng nhau một cách vững chắc - điều này sẽ giúp bạn tăng sức mạnh trong cú swing golf của mình.

Trong cách cầm gậy đánh golf hoàn hảo, đường thẳng giữa ngón cái và ngón trỏ phải hướng về phía tai phải

Đặt các ngón tay vào phía dưới của cán gậy và sau đó quấn tay qua để ngón tay cái bên trái nằm thoải mái bên dưới lòng bàn tay bên phải. Một lần nữa, một đường thẳng sẽ nhìn thấy được giữa ngón cái và ngón trỏ, hướng về phía tai phải của bạn. Điểm hoàn thiện là di chuyển ngón trỏ xuống cán gậy một chút, điều này sẽ đóng vai trò như một kích hoạt.

Kết hợp tất cả những điều này và bạn sẽ có được một cách cầm gậy golf hoàn hảo. Nếu bạn có thể làm đúng điều này và cũng tìm được vị trí bóng hoàn hảo với mọi gậy, bạn sẽ có thể tìm thấy những cú đánh tốt hơn để gửi bóng đến nơi bạn muốn!

Lỗi cầm gậy golf phổ biến

Có hai vấn đề chính mà mọi người thường gặp khó khăn khi nói đến cách cầm gậy golf cơ bản này chính là: cầm gậy quá yếu hoặc quá mạnh.

Một cách cầm gậy mạnh, khi tay cầm gậy ở trên đầu gậy, thường dẫn đến các cú móc (hook) vì mặt gậy muốn lật qua khi tiếp xúc. Một cách dễ dàng để tìm ra vấn đề của bạn là kiểm tra xem có bao nhiêu đốt ngón tay trên tay cầm gậy của bạn có thể nhìn thấy. Nếu bạn có thể nhìn thấy ba đốt ngón tay trở lên, thì bạn được coi là có cách cầm gậy mạnh và đáng để dành thời gian cố gắng làm yếu nó.

Ngược lại, nếu bạn cầm gậy yếu, bạn có thể bị cú đánh cắt bóng khủng khiếp (slice) – khi mặt gậy mở ra đường đi khi tiếp xúc bóng. Để kiểm tra, hãy nhìn xuống các đốt ngón tay được thể hiện. Nếu thấy ít hơn hai đốt ngón tay, bạn nên tăng cường lực một chút và lấy lại một số quyền kiểm soát mặt gậy.

Điều cuối cùng cần đề cập là lực căng của cách cầm gậy. Áp lực cầm gậy đúng sẽ giúp bạn swing với sự tự do và tốc độ, nhưng nó nên nhẹ hơn nhiều so với những gì nhiều golfer nghĩ. Bạn nên cố gắng cầm gậy với đủ áp lực để nó không di chuyển trong khi bạn swing, nhưng không phải là siết chặt nó bằng lực quá mức. Sau khi tìm được vị trí tay trung tính, tìm được áp lực cầm gậy đúng có thể là mảnh ghép cuối cùng trong việc theo đuổi sự cải thiện của bạn.

Theo dõi Tourgolf.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về golf, tour golf hấp dẫn nhất nhé!

X