Cách đánh bóng golf cao hơn bằng gậy driver

04/06/24 04:06:34 Lượt xem: 26

Khả năng đánh bóng cao là một kỹ năng quan trọng trong các kỹ thuật của người chơi golf, giúp họ đối phó với những tình huống đa dạng trong mỗi vòng đấu. Trong bài đăng này, chúng tôi tiết lộ qua trình từng bước để đánh những cú bóng cao với gậy driver nhằm tăng khoảng cách từ bóng của bạn từ điểm phát bóng đến điểm tiếp cận.

Độ Loft cao hơn

Mẹo đầu tiên để đánh bóng tee cao hơn với driver là sử dụng gậy driver có loft yếu hơn. Gậy driver có độ loft cao hơn thường có mặt gậy mở, giúp hỗ trợ lực đẩy bóng lên cao cho những golfer có tốc độ vung gậy chậm.

Hầu hết các gậy driver dành cho golfer nghiệp dư có độ loft từ 9 đến 12 độ, trong đó gậy 12 độ phù hợp hơn với người có tốc độ vung chậm, cần bóng đi cao. Ngoài ra, gậy driver 10.5 độ là lựa chọn phổ biến cho golfer có tốc độ vung trung bình. Thông thường, gậy driver 12 độ sẽ giúp bóng bay cao hơn so với gậy 9 độ, đây là một giải pháp để đạt được đường bóng cao hơn.

Trục gậy Kick Point thấp

Tiếp tục với các mẹo về dụng cụ, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một trục gậy linh hoạt có điểm kick point thấp. Các trục gậy golf này được thiết kế để tạo độ flex vượt trội vào lúc tác động, giúp cải thiện việc truyền năng lượng cho một cú đánh bóng chính xác, ít spin, tốc độ nhanh và quỹ đạo bóng cao.

Điểm kích point trên trục càng cao thì khả năng đường bóng bóng bay thường càng thấp. 

Điểm kick point thấp có thể xuất hiện trên các trục cứng, trung bình và siêu linh hoạt. Tuy nhiên, tôi thấy chúng thường được liên kết với loại trục siêu linh hoạt

Đặt bóng Tee cao hơn

Sau khi chọn được gậy phù hợp với cú swing của bạn, hãy đảm bảo bóng được đặt trên tee đủ cao để có thể tiếp xúc mặt gậy một cách chính xác. Lý tưởng nhất là bạn nên đánh bóng hơi cao hơn phía giữa mặt gậy để giảm độ spin và tạo ra góc phóng cao hơn. Tuy nhiên, nếu đặt bóng tee quá thấp, bạn có nguy cơ chạm đất trước khi chạm bóng khi cố gắng đánh bóng cao hơn trên mặt gậy. Việc chạm đất trước khi tiếp xúc bóng sẽ làm mất tốc độ đầu gậy và truyền năng lượng, dẫn đến cú đánh tee bóng đi yếu.

Vị trí tee lý tưởng phụ thuộc vào góc đánh của bạn. Nếu bạn có góc đánh thấp (shallow angle of attack), tốt nhất nên đặt bóng tee cao hơn đỉnh đầu gậy driver. Ngược lại, bạn đặt bóng tee thấp hơn so với những người khác để điều chỉnh cho góc đánh dốc hơn (steeper angle of attack) của mình.

Tư thế đứng rộng hơn

Theo lời các huấn luyện viên golf, tư thế đứng rộng hơn là cần thiết để giúp bạn đứng sau bóng.

Khoảng cách này càng rộng thì việc đánh bóng lên cao càng dễ dàng. Tư thế đứng rộng hơn mang lại sự ổn định tuyệt vời trong suốt cú vung gậy và hạ thấp trọng tâm để xoay hông và vai tốt hơn khi tác động.

Vị trí bóng thẳng hàng với gót chân trước

Tiếp theo, bạn cần điều chỉnh vị trí của bóng golf, đảm bảo nó nằm xa hơn về phía trước trong tư thế đứng, ngang với gót chân trước của bạn.

Vị trí bóng ở phía trước khuyến khích bạn đánh bóng sau điểm thấp nhất của cú vung gậy, giúp bóng bay cao và xa hơn. Ngoài ra, việc đặt bóng ở phía trước còn tính đến chiều dài tăng thêm của gậy driver. Bằng cách di chuyển bóng lên trong tư thế đứng, bạn có đủ thời gian để tạo ra tốc độ vung tối ưu và vuông góc mặt gậy để đánh một cú bóng golf đi thẳng hơn.

Khi kết hợp tốc độ, lực và độ spin thấp với việc đánh bóng từ trên cao, bạn sẽ có được cú đánh bóng đi cao vút và đạt khoảng cách tuyệt vời.

Nghiêng vai khi chuẩn bị cú đánh

Bước gần như cuối cùng trong tư thế đánh bóng cao hơn bằng driver là việc nghiêng vai trước khi bắt đầu cú đánh. Hãy nghiêng vai trước một chút khi chuẩn bị, giữ cho chúng song song với đường hướng mục tiêu.

Việc nghiêng vai sẽ mang lại cảm giác bạn muốn đạt được khi tiếp xúc bóng, khi bạn tăng tốc trong cú vung lên. Tại điểm tác động, vai trước của bạn nên nằm cao hơn vai sau trong khi vẫn thẳng hàng với mục tiêu.

Cuối cùng, việc nghiêng vai khi đánh bóng được nhằm việc cú đánh hướng lên trên sau điểm thấp nhất của cú swing.

Không cầm gậy quá chặt

Yếu tố cuối cùng trước khi bắt đầu vung gậy cách cầm gậy một cách tự nhiên với lực vừa đủ. Khi bạn cầm gậy quá chặt, nó sẽ hạn chế khả năng kiểm soát mặt gậy và sẽ truyền lực tối đa trong cú vung xuống để tạo thêm lực.

Brandon Steele khuyên rằng việc siết chặt gậy sẽ tạo ra lực căng ở vai và cánh tay, dẫn đến cú vung mất cân bằng. Nhà vô địch PGA Tour ba lần này tiếp tục giải thích rằng căng cơ khiến người chơi vung gậy quá đà và dùng quá nhiều sức. Ngoài ra, Steele nói rằng việc cầm gậy quá chặt sẽ khiến bạn không thể release (buông) mặt gậy hiệu quả khi tiếp xúc bóng. Kết quả là, người chơi nghiệp dư thường để mặt gậy mở và không đánh trúng sweet spot (điểm ngọt), dẫn đến cú slice (bóng bay sang phải với độ xoáy ngang cao).

Bắt đầu bằng cách cầm gậy thật chặt đến mức bạn cảm thấy như đang bóp nghẹt gậy. Hãy chú ý xem điều này làm giảm khả năng di chuyển và kiểm soát gậy của bạn như thế nào. Tiếp theo, thả lỏng lực đến mức gậy gần như rơi khỏi tay bạn. Lực cầm nhẹ khiến việc kiểm soát gậy từ lúc bắt đầu vung đến khi chạm bóng trở nên khó khăn.

Cuối cùng, hãy nhớ lại cảm giác cầm gậy chặt và nhẹ, sau đó điều chỉnh lực cầm của bạn đến mức trung gian giữa hai cảm giác đó.

Gập cổ tay trong cú vung xuống

Gập hoặc úp cổ tay trong cú vung xuống giúp giảm độ dốc của gậy và đóng nhẹ mặt gậy để tránh slice (bóng bay sang phải với độ xoáy ngang cao) hoặc đẩy cú đánh.

Để dễ hình dung, hãy giơ bàn tay ra trước mặt với lòng bàn tay hướng xuống sàn và đẩy các ngón tay xuống, bạn đã gập cổ tay. Từ vị trí này, xoay bàn tay lại sao cho lòng bàn tay hướng về mục tiêu. Chú ý cách lòng bàn tay của bạn đóng lại về phía mục tiêu, đây chính là điều mà việc gập cổ tay đạt được, cùng với việc giảm độ dốc của gậy.

Giảm độ dốc của gậy trong cú vung xuống làm tăng quãng đường mà mặt gậy cần di chuyển để chạm vào bóng golf.

Càng di chuyển xa đến bóng golf, bạn càng có nhiều thời gian để tích lũy lực và tăng tốc độ trước khi chạm bóng. Một cú vung gậy nông khi tiếp xúc bóng sẽ giúp bạn hất bóng bay khỏi tee và lên không trung.

Đánh bóng sau điểm thấp nhất của cú vung gậy

Vì bóng được đặt trên tee để đánh driver, bạn cần đánh bóng vào lúc vung lên để giúp bóng bay khỏi tee và lên cao. Nếu bạn đánh bóng với cú đánh dốc xuống, rất có thể bạn sẽ tạo ra tốc độ và truyền năng lượng không đủ khi chạm bóng, dẫn đến cú đánh bóng đi thấp và yếu.

Hiện tại, những người đánh bóng giỏi nhất thế giới có thể đánh bóng bay cao và xa ngay cả khi đánh bóng xuống. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không thể tạo ra tốc độ đầu gậy như Bryson DeChambeau và thay vào đó cần lực nâng để có cú đánh bóng ổn định, đường bay và khoảng cách bay mong muốn.

Tee cắm phía sau bóng đóng vai trò như mốc đánh dấu điểm thấp nhất của cú vung gậy. Bất kỳ cú đánh bóng nào trước điểm đó sẽ khiến driver của bạn đâm xuống đất và mất tốc độ đầu gậy.

Tăng tốc khi chạm bóng

Bước cuối cùng để đánh bóng cao hơn với gậy driver là tăng tốc khi chạm bóng để tạo đủ lực đẩy giúp đưa tay bạn lên cao trong cú vung lên. Sự xoay hông và vai của bạn tạo ra lực, độ trễ và tốc độ trong cú vung xuống. Bắt đầu chuyển đổi từ đỉnh của cú vung xuống bằng cách dồn trọng lượng từ chân sau về phía trước để tạo độ trễ.

Xoay vai của bạn trong cú vung xuống và giữ chúng tiếp tục xoay cho đến khi ngực bạn hướng song song với mục tiêu.

Tạo ra sự xoay hông và xoay vai chính xác sẽ mang lại cho bạn tốc độ, sức mạnh và truyền năng lượng cần thiết để đánh bóng bay cao và xa khỏi tee.

Cập nhật thêm các thông tin hữu ích  golf và các tour golf mới nhất, bạn có thể truy cập https://tourgolf.vn/.

 
X