Điểm danh 4 chiến thắng áp đảo nhất trong lịch sử Ryder Cup

03/10/23 03:10:19 Lượt xem: 15

 

Năm 2021, tuyển Mỹ đã giành chiến thắng áp đảo với cách biệt 10 điểm tại chiến địa Whistling Straits Golf Course, nhưng năm nay họ lại là người bại trận với cách biệt tương tự.

Ryder Cup đã diễn ra được 44 mùa giải, những kết thúc với điểm số chênh lệch giữa hai tuyển là điều mà khán giả luôn quan tâm và nhớ đến. Cùng điểm lại những cách biệt áp đảo nhất giữa Châu Âu và Châu Mỹ trong các kì Ryder Cup đã qua.

1981 - Walton Health: Mỹ thắng 18,5-9,5 (9 điểm)

Với sự góp mặt của các siêu sao như Jack Nicklaus, Tom Watson, tuyển Mỹ đã giữ vững vị thế trong 3 phiên đầu tiên. Tiếp tục là các trận hòa trong phiên Foursomes và Fourballs sau đó. Lúc này tỉ số đang là 6,5 - 5,5 và người Mỹ chiếm ưu thế.

Niềm vui của tuyển Mỹ khi giành chiến thắng.

Cú đột phá khiến cục diện trở nên nóng hơn bao giờ hết khi Mỹ giành chiến thắng tất cả 4 trận Foursomes chiều thứ bảy. Lúc này người Mỹ có thể nghĩ về một chiến thắng với điểm số cách biệt rồi. Tiếp đến là các trận Singles Match, Mỹ tiếp tục chơi trên cơ Châu Âu, khi họ liên tiếp giành 7 chiến thắng và 2 hòa. Cuối cùng, Ryder Cup 1981 kết thúc với điểm chênh 9 điểm nghiêng về tuyển Mỹ. 

2004 - Oakland Hills: Châu Âu thắng 18,5-9,5 (9 điểm)

Có lẽ những trận thắng trước đó trong lịch sử khiến người Mỹ vững tâm khi bắt đầu nhập cuộc thi đấu. Nhưng những gì diễn ra trên sân Oakland Hills năm 2004 là dấu mốc lịch sử của một trận thua ê chề. Người Mỹ không thể tưởng tượng ra viễn cảnh, họ có trong tay đội hình khủng với nào là huyền thoại Tiger Woods, Phil Mickelson, Davis Love III,.. nhưng lại có một kết thúc ngán ngẩm. Tuyển Châu Âu cho thấy họ đã có một lối chơi tốt, và dù không có đội hình toàn sao như Mỹ, nhưng những gì họ thể hiện năm đó cũng khiến người hâm mộ nức lòng với tinh thần chiến đấu. Đó là một chiến thắng thuyết phục, không có gì phải bàn cãi. 

Chiến thắng của nhưng người hùng đến từ lục địa già.

Cặp đôi Phil Mickelson và Tiger Woods đã thua cả 2 trận khi họ hợp tác với nhau. Tính đến ngày cuối cùng, trước khi diễn ra lượt trận Singles Match, Châu Âu đã dẫn trước Mỹ với tỉ số 11-5, có lẽ thật khó khăn để Mỹ có thể lội ngược dòng. Và đúng như dự đoán, không có sự bất ngờ nào xảy ra, tuyển Châu Âu tiếp tục thắng 7 trận và chỉ để Mỹ cần hòa 1 trận. Kết thúc giải với cách biệt 9 điểm, những golfer người Mỹ càng trở nên tự trách hơn với màn thi đấu mờ nhạt của mình. Năm đó, Ryder Cup diễn ra trên sân nhà Mỹ, nhưng họ lại bị thua với cách biệt lớn. Tưởng chừng sân nhà sẽ giúp người Mỹ tự tin, giữ vững phong độ và lấy lại chiếc cup 2 năm trước đó từ tay Châu Âu. Nhưng không, họ đã thất bại.

2006 - K Club: Châu Âu thắng 18,5-9,5 (9 điểm)

Ngay mùa giải sau đó, năm 2006, lịch sử tiếp tục lặp lại trên sân K Club, Ireland, Mỹ gây thất vọng khi tiếp tục để thua với điểm số cách biệt lớn. Lần này, người Châu Âu có cái cớ để đặt dấu chấm hỏi vào những gì tuyển Mỹ đang thể hiện trong 2 năm vừa qua. Lần này Mỹ vẫn xuất phát với đội hình toàn sao, nhưng tất cả đều chơi dưới phong độ. 

Cách biệt 9 điểm quá ngọt ngào cho tuyển Châu Âu

Châu Âu bất bại trong lượt đấu Foursomes với cách biệt 4 điểm khi bức vào ngày thi đấu cuối cùng. Lượt trận Singles Match, Châu Âu chắc nịch khi giành tới 8 chiến thắng và chỉ hòa 1 trận. Năm đó, golfer Henrik Stenson vẫn chỉ là một tân binh mới, nhưng anh đã ghi dấu ấn tuyệt vời cho tuyển Châu Âu. Cú putt của anh đem về chiến thắng cho tuyển Châu Âu, trở thành khoảnh khắc đáng nhớ trong lịch sử Ryder Cup. Để thua với cách biệt 9 điểm trong 2 giải liên tiếp, có lẽ là chuỗi thành tích đáng quên của tuyển Ryder Cup Mỹ. 

2021 - Whistling Straits: Mỹ thắng 19-9 (10 điểm)

Lịch sử ghi nhận, thất bại nặng nề nhất tại các mùa Ryder Cup chỉ mới diễn ra cách đây 2 năm, đó là năm 2021. Sau dịch Covid-19, có thể tuyển Châu Âu vẫn đang ngủ quên trên chiến thắng. Tại sân nhà Whistling Straits, Mỹ có màn thi đấu ấn tượng, giành chiến thắng thuyết phục, nức lòng người hâm mộ. Có lẽ đây là chiến thắng chói lọi nhất của tuyển Mỹ trong suốt lịch sử giải đấu Ryder Cup. Người hùng năm đó mang tên Dustin Johnson. Golfer này đã chiến thắng 5/5 trận ra sân. Dustin Johnson lập kỉ lục trở thành đấu thủ Mỹ đầu tiên giành được 5 chiến thắng trong một kỳ Ryder Cup. Các tay golf khác của tuyển Mỹ cũng đã nỗ lực và chơi rất tốt. Sau thất bại trên sân khách năm 2018, Mỹ đã có màn phục thù không thể ngoạn mục hơn. Cách biệt 10 điểm khiến người Châu Âu hổ thẹn, và Rory McIlroy cùng đồng đội như không tin nổi vào thực tế.

Người hùng tuyển Mỹ năm 2021.

Dường như những màn ăn miếng trả miếng giữa hai tuyển là không có hồi kết. 2021, Rory McIlroy rơi nước mắt sau trận thua lịch sử. Nhưng năm 2023, mùa giải thứ 44, tuyển Châu Âu đã phục thù, đem về vinh quang và niềm vui cho lục địa già. Chúng ta cùng chờ đón Ryder Cup mùa tiếp theo trên sân nhà Mỹ, liệu kết quả sẽ ra sao.

X