Giải thích luật chơi gôn cho người chơi mới (Phần 1)

20/06/24 03:06:40 Lượt xem: 17

Nếu bạn là người mới chơi gôn, việc làm quen và nắm bắt các quy tắc cơ bản của trò chơi sẽ rất hữu ích. Việc hiểu rõ luật chơi sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin và tận hưởng thời gian chơi golf hơn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các quy tắc cơ bản của môn golf, giúp bạn tránh các hình phạt thông thường và cung cấp chi tiết về cách chơi golf? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Quy định: Thiết bị

Gậy và bóng:

  • Gậy: Bạn chỉ được mang tối đa 14 gậy. Trong trường hợp nếu bạn có gậy thứ 15, hãy để nó trong xe để tránh rắc rối. 14 gậy này có thể là bất kỳ sự kết hợp nào bạn thích. Bạn KHÔNG CẦN PHẢI có đủ 14 gậy - đó chỉ là số lượng tối đa và không có yêu cầu tối thiểu ngoài con số 1.

  • Bóng: Bạn phải hoàn thành một hố với quả bóng mà bạn đã bắt đầu. Bạn có thể thay đổi bóng giữa các hố nhưng không được thay trong một hố. Tuy nhiên, nếu bạn mất bóng trong một hố, bạn có thể sử dụng bất kỳ quả bóng nào khác làm bóng mới để tiếp tục chơi.

Quy tắc: Khu vực phát bóng (Tee box/Teeing ground)

Vị trí đặt bóng

Bạn phải đặt bóng phía sau đường tưởng tưởng được đặt bởi các cột đánh dấu. Bạn có thể đặt bóng ở bất kỳ đâu giữa hai cột đánh dấu và có thể đặt bóng lùi về sau tối đa 2 lần chiều dài gậy driver. Nếu gậy driver của bạn dài 45 inch, bạn có thể đặt bóng cách đường tưởng tượng tối đa 90 inch. Tuyệt đối không được đặt bóng trước các cột đánh dấu.Đây là lỗi thường gặp nên tốt nhất là hãy đặt bóng cách vạch này khoảng 30 cm phía sau để đảm bảo bạn đang ở phía đúng.

Bóng rơi khỏi tee

  • Nếu bóng rơi khỏi tee trước khi bạn vung gậy, nó không được tính là một cú đánh. Chỉ cần đặt lại bóng lên tee và phớt lờ những câu bông đùa kiểu như "một gậy" từ những người xung quanh.

  • Nếu bạn vung thử gậy trong khi bóng đang trên tee và vô tình đánh trúng bóng, bạn sẽ không bị phạt. Tuy nhiên, bạn phải đặt bóng lại lên tee và thực hiện cú đánh và nó vẫn tính là cú đánh đầu tiên. Để được tính là một cú đánh, bạn phải cố gắng thực hiện một cú vung gậy VÀO BÓNG. Điều này chỉ áp dụng cho cú đánh từ tee box vì lúc này bóng chưa chính thức được đưa vào cuộc chơi. Một khi bóng đã được đưa vào cuộc chơi, trên fairway hoặc green, bạn sẽ bị phạt một gậy vì hành động này.

Bóng rơi do gió

Nếu bạn vung gậy và hoàn toàn trượt mất bóng, đó được tính là một cú đánh. Nếu gió do cú vung của bạn tạo ra làm bóng rơi khỏi tee, bạn phải đánh bóng từ vị trí đó mà không đặt lại lên tee - đó là cú đánh đầu tiên của bạn. Bây giờ bạn đang thực hiện cú đánh thứ hai. Điều này áp dụng nếu bạn thật sự cố gắng đánh trúng bóng.

Thứ tự đánh bóng

Thứ tự đánh bóng trên tee được xác định bởi điểm số của hố trước. Người có điểm số thấp nhất đánh trước và theo thứ tự từ điểm số thấp nhất đến cao nhất cho đến khi tất cả mọi người đều đánh bóng. Ngoại lệ duy nhất là nếu bạn bè của bạn chơi theo kiểu "ready golf". Đây là kiểu chơi ai sẵn sàng thì đánh bất kể khoảng cách đến lỗ.

Lưu ý quan trọng

Trên tee box, hãy đứng bên ngoài khu vực phát bóng khi người khác đang đánh. Không được đứng ngay phía sau bóng, nhìn xuống fairway xem bạn mình chơi. Điều này sẽ làm họ mất tập trung. Khi bạn mình đang đánh bóng, bạn không nên xuất hiện trong tầm nhìn ngoại vi của họ. KHÔNG DI CHUYỂN cho đến khi họ đánh xong.

Quy tắc: Trong khi chơi một hố

Đánh bóng khi nó nằm

  • Bạn phải đánh bóng ở vị trí nó nằm. Bạn không được phép đá nó hoặc di chuyển nó đến vị trí thuận lợi hơn, và cả caddie của bạn cũng vậy. Bạn có thể sử dụng tê để đặt bóng trên fairway nhưng nó sẽ chỉ áp dụng cho khu vực phát bóng. 

  • Bạn không được cải thiện vị trí của bóng bằng cách nhấn gậy xuống quá mạnh phía sau bóng để làm phẳng mặt đất. Bạn cũng không được nhấn chân xuống phía sau để để dễ đánh hơn. Đây là luật mà rất nhiều người vi hạm! Bạn chỉ có thể dậm chân sau bóng trên tee cho cú đánh đầu tiên.

  • Đôi khi, sân golf có thể áp dụng các luật địa phương như vị trí ưu tiên (preferred lies). Điều này có nghĩa là bạn có thể đặt bóng trên fairway, thường là trong phạm vi 1 foot (30cm) tính từ vị trí ban đầu của bóng.

  • Không được bẻ gãy cành cây để bạn có thể vung gậy dễ dàng hơn.

Trong hố cát (bunker)

  • Khi bạn đang ở trong hố cát, hãy LUÔN NHỚ KHÔNG CHẠM gậy xuống cát phía sau hoặc trước bóng. Ngoài ra, không được cào cát trước khi đánh hoặc dùng ngón tay ấn vào cát để kiểm tra độ đồng đều của cát. Bạn có thể loại bỏ các vật cản như lá và đá ra khỏi hố cát. Ngoài ra, nếu gậy vô tình chạm vào cát, chẳng hạn như khi bạn đang đi đến bóng thì giờ đây không bị phạt nữa. Chỉ cần không dùng gậy để kiểm tra độ mịn của cát! KHÔNG CHẠM CÁT TRONG CÁC CÚ ĐÁNH THỬ!

  • Ngoại lệ đối với việc kiểm tra cát và chạm cát trong các cú vung thử là có tồn tại. Bạn có thể làm điều đó trong "hố cát phụ" (waste bunkers) - hãy đảm bảo tìm hiểu vị trí của chúng trên sân trước khi thi đấu.

  • Bạn có thể nhặt đá và lá ra khỏi hố cát và ném chúng ra ngoài.

Trong vùng nước nguy hiểm (penalty area)

  • Trong vùng nước nguy hiểm (bây giờ được gọi là khu vực phạt), đôi khi không có nước và bạn có thể đánh bóng ra ngoài. Bạn có thể chạm gậy xuống khu vực này.

  • Bạn không được đặt bất cứ thứ gì trước bóng để nhắm mục tiêu hoặc nhờ ai đó đứng trước bạn để nhắm đánh. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng lá, đá và cỏ CÓ SẴN Ở ĐÓ để căn chỉnh hướng cho gậy!

Các vật cản xung quanh bóng

  • Bạn có thể nhặt gậy, đá, lá, sỏi, đá cuội, lông vũ, cỏ chết, kim thông xung quanh bóng nhưng đảm bảo không di chuyển bóng vì điều đó sẽ bị phạt. Hãy dùng tay di chuyển các vật cản vì không được phép kéo chân, đá và thay đổi bề mặt.

  • Bạn không thể bẻ bất kỳ vật gì đang mọc để cải thiện vị trí bóng của mình. Nếu thực sự gặp vấn đề lớn, tốt hơn là nhận một cú phạt và thả bóng trong vòng 2 gậy từ vị trí bóng hiện tại. Bạn đánh dấu, nhặt bóng lên và đo 2 chiều dài gậy. Sau đó, thả bóng và thêm một cú đánh. Sau đó, bạn đánh cú đánh từ vị trí mới.

Các cú đánh thử

Bạn có thể vung thử gậy vào không khí nhưng không được đánh bóng thật sự trước khi thực hiện cú đánh. Bạn có thể đánh một quả sồi trên mặt đất hoặc một hòn đá nếu thích nhưng không được đánh bóng golf.

Các cú vung thử của bạn không được chạm đất trong các hố cát thông thường. Chúng có thể chạm đất trong các hố cát phụ (waste bunkers). Các cú vung thử trên cỏ thực sự có thể chạm đất mà không vấn đề gì. Bạn có thể kiểm tra bề mặt đó bằng một cú vung thử tạo vết lõm trên mặt đất (divot).

Thứ tự đánh bóng

Người chơi ở xa lỗ nhất được cho là đánh trước. Đây là quy tắc tốt để tuân theo khi mới chơi với một nhóm người mới. Ai đó sẽ cho bạn biết nếu bạn chơi theo kiểu "ready golf" - nghĩa là bất cứ ai sẵn sàng có thể đánh bóng mà không quá quan tâm đến thứ tự chơi. Nếu bạn chơi theo kiểu "ready golf", hãy đảm bảo bạn không đánh bóng trong khi người khác đang thực hiện cú đánh. Hãy xác định ai sẽ đi trước nếu bạn cảm thấy bối rối.

Đánh bóng

  • Bạn cần đánh bóng chỉ với một gậy. Đánh kiểu hất bóng (scooping) không được phép. Không được phép đẩy bóng với tiếp xúc kéo dài như trong môn khúc côn cầu (hookey).

  • Chỉ đánh bóng khi nó đang đứng yên. Không được đánh bóng khi nó đang di chuyển trừ trường hợp trong nước. Điều này sẽ rất phức tạp khi tính cú đánh và phạt. Nên tốt nhất đừng làm vậy.

  • Xác định chính xác bóng của bạn trước khi đánh -  nếu bạn đánh nhầm bóng khác, bạn sẽ bị phạt 2 gậy. 

  • Vô tình đánh bóng hai lần (double-hit) thì không bị phạt, nhưng nếu cố tình thì sẽ bị phạt. Nếu bạn thực hiện một cú đánh bóng nhưng không trúng và trong quá trình vung gậy kết thúc, bạn vô tình chạm bóng lần nữa thì điều này không bị phạt.

Quy tắc: Trên green

Nếu bất kỳ phần nào của bóng chạm vào green, điều đó có nghĩa bạn đang ở trên green và có thể đặt một điểm đánh dấu phía sau quả bóng và nhặt nó lên để lau chùi. Tuyệt vời!

Đánh putt và chạm vào green

  • Bạn có thể di chuyển các hòn đá, sỏi, lá và các vật chướng khác trên đường putt của bạn. Bạn có thể chỉnh sửa đường putt, bao gồm cả các vết đánh bóng, các vết đinh nhọn và chuẩn bị cho đường đi của bạn để nó hoàn hảo nhất có thể. Miễn là bạn đảm bảo mình không làm chậm ván đấu.

  • Không được cọ xát hoạc lôi kèo bề mặt green bằng tay hoặc gậy để cảm nhận độ dày hoặc cấu trúc của green.

  • Đôi khi, các golfer sẽ yêu cầu bạn di chuyển điểm đánh dấu của mình sang trái hoặc sang phải vị trí hiện tại vì nó cản trở đường putt của họ. Đặt gót của gậy gạt bóng cạnh điểm đánh dấu và di chuyển điểm đánh dấu đến đầu gậy gạt bóng. Nhớ đặt lại điểm đánh dấu vào vị trí ban đầu trước khi bạn chơi!

  • Luôn luôn đặt bóng lại càng gần vị trí ban đầu của nó trước khi bạn đánh dấu. Đây là một luật mà nhiều golfer vi phạm khi họ di chuyển bóng gần hơn một chút về phía lỗ! Bị bắt gặp làm điều này, bạn sẽ không có bạn trên sân golf!

  • Nếu cú putt của bạn dừng lại ngay trên mép lỗ, bạn có thể đợi 10 giây để xem nó có vào lỗ không. Nếu mất nhiều hơn 10 giây để rơi vào, bạn tính cú rơi vào lỗ đó là một gậy.

Rất quan trọng:

Chú ý đến vị trí bóng của những người chơi khác trên green. Mọi người rất nhạy cảm với việc đứng trên đường mà quả bóng của họ sẽ lăn. Là người mới bắt đầu, chắc chắn bạn sẽ đứng trên đường bóng dự định của người khác đến lỗ. Bạn sẽ bị nhắc nhở vì vậy hãy chuẩn bị tinh thần. Chỉ cần xin lỗi và cảm ơn họ vì đã giúp bạn hiểu các quy tắc. Ghi nhớ vị trí bóng của mọi người và sau đó hãy cẩn thận đứng ở những nơi mà bóng có thể không lăn đến.

Cọc cờ

Nếu bóng của bạn chạm vào cờ khi bạn không ở trên green, điều đó không sao miễn là không ai chạm vào cờ tại thời điểm đó. Bạn có thể gạt bóng với cọc cờ và để nó ở đó. Không còn bị phạt gậy nào vì để cờ cắm trong khi ở trên green. Điều này tiết kiệm thời gian đáng kể! Bạn có thể lấy cọc ra bất cứ lúc nào bạn muốn và để nó ở trong khi chơi bất cứ khi nào bạn muốn.

Xem thêm: Giải thích luật chơi golf cho người mới (Phần 2)

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp ích cho những golfer mới chơi. Hãy sử dụng hướng dẫn này làm bước khởi đầu và tiếp tục học hỏi qua các tài liệu có sẵn. Quan trọng nhất, hãy luyện tập và tận hưởng niềm vui trên sân golf! Bạn có thể cập nhật thêm nhiều tin tức hấp dẫn về golf bằng cách truy cập https://tourgolf.vn/. Chúc bạn chơi golf vui vẻ! 

 

X