Golf Links Là Gì? Phân Biệt Golf Links Và Parkland

31/05/24 04:05:45 Lượt xem: 8

Golf là một môn thể thao tuyệt đẹp. Vẻ đẹp đó phần nào đến từ sự đa dạng của các loại sân golf mà chúng ta có thể thưởng thức. Từ sân golf parkland đến sandbelt và heathland, mỗi thiết kế đều mang đến địa hình, độ cao và thử thách khác nhau, chắc chắn sẽ đem lại sự hứng khởi trong mỗi vòng chơi. Tuy nhiên, tất cả đều được bắt đầu với golf links.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá nguồn gốc và cội rễ của trò chơi tuyệt vời này, định nghĩa về golf links, sự khác biệt so với các kiểu sân khác, chiến lược để thành công.

Golf Links - nơi trò chơi được sinh ra

Golf xuất hiện dọc theo bờ biển Scotland vào thế kỷ 15, trên các sân golf mà ngày nay chúng ta gọi là sân “links”. Thuật ngữ “links” xuất phát từ từ cổ Anh “hlinc,” ám chỉ các cồn cát. Dù nhiều sân golf ngày nay được quảng cáo là “links-style” nhưng một sân links thực thụ phải có các yếu tố sau:

- Cồn cát và đất

- Địa hình và đường fairway lượn sóng

- Ảnh hưởng của biển và gió lên trò chơi

- Cỏ và thảm thực vật bản địa

Mỗi yếu tố này là đặc trưng quan trọng của sân links. Hãy cùng xem xét chi tiết những yếu tố này.

Các yếu tố cần thiết của golf links

Cồn cát và đất

Các sân golf links thường được thiết kế dọc theo bờ biển, chính vì vậy rất dễ bắt gặp địa hình tự nhiên là đồi và cát. Yếu tố này tạo ra các đường lăn bóng cứng và nhanh, thường tạo ra nhiều đường lăn hơn so với các loại sân golf khác. Bạn cũng sẽ thấy nhiều hố cát sâu dọc theo nhiều fairway và gần green.

Đất cát cho phép các sân golf kiểu links thoát nước nhanh chóng hơn, giữ cho khả năng chơi vẫn được duy trì ngay cả sau cơn mưa lớn. Các đồi cát sẽ tạo ra các điểm mù cho golf thủ, làm cho kỹ năng quản lý sân golf trở nên quan trọng và mang lại lợi thế cho những người chơi quen thuộc với sân.  

Địa hình nhấp nhô và fairway

Địa hình nhấp nhô và fairway không đồng đều trên các sân golf links mang lại một thách thức độc đáo cho các golf thủ. Bạn có thể thấy mình thường phải đánh từ vị trí cao hơn hoặc thấp hơn so với bình thường, điều này sẽ kiểm tra khả năng thực hiện cú đánh của bạn. Sự ảnh hưởng của biển và gió đến trò chơi

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong golf links là ảnh hưởng của biển và gió. Gió từ biển mang lại thách thức vì tốc độ và hướng của nó hiếm khi ổn định. Thiếu cây cối trên các sân golf kiểu links cũng góp phần ảnh hưởng của gió rõ ràng hơn. Việc chọn gậy và thực hiện cú đánh trở thành một yếu tố quan trọng trong vòng đấu của bạn, cũng như đọc đúng hướng gió và điều chỉnh cách chơi của bạn sao cho phù hợp. Nhiều sân golf links truyền thống cũng bao gồm một "đoạn ra" gồm chín hố theo một hướng dọc theo bờ biển kết hợp với một "đoạn về" gồm chín hố theo hướng ngược lại. Điều này tạo ra một lớp thách thức khác với gió vì nó sẽ tương phản lớn giữa hai đoạn chín hố khác nhau.

Cỏ và thảm thực vật

Khi nghĩ về một sân golf links, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến cỏ fescue dài đứng nhấp nhô trong gió. Cỏ marram bao quanh các dải cát phân tán khắp sân, tạo nên một cảnh quan hoang sơ và tự nhiên. Những cảnh quan tự nhiên này sẽ thường xuyên gây khó khăn đối với người chơi trên sân golf links. Để giành chiến thắng trên sân, bạn cần phải tránh các nguy hiểm này một cách tài tình, vì các cú phạt có thể tích lũy nhanh chóng nếu quả bóng của bạn lạc vào chúng. Phân biệt sân golf links và sân parkland

Điều đầu tiên cần lưu ý khi so sánh các sân golf kiểu links và parkland là vị trí vật lý của chúng. Các sân golf links thực sự được tìm thấy ven biển còn sân golf parkland nằm ở nội địa. Các sân golf links thường được định tuyến xung quanh địa hình tự nhiên, các sân golf parkland lại có đường viền dày và được tạo hình nhân tạo.

Khác với sân golf links, các sân golf parkland thường có các fairway được bao quanh bởi cây cối, các nguy hiểm từ nước và các loại hố cát đa dạng hơn.

Bạn sẽ thấy fairway cứng hơn, không đồng đều hơn trên một sân golf links so với fairway mềm mại và phẳng hơn trong một sân parkland. Điều này ảnh hưởng một phần bởi các yếu tố môi trường, bởi vì đất của golf link sẽ nhanh khô hơn so với sân golf parkland. Ngược lại, một bố cục sân parkland có rừng cây sẽ bảo vệ người chơi tốt hơn khỏi các yếu tố như gió, tạo điều kiện cho kết quả cú đánh dễ dự đoán hơn.

Chiến lược để chinh phục sân golf links

Kiểm soát đường bay của quả bóng

Như đã đề cập, golf links đòi hỏi chiến lược chu đáo trong những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết mà gió và biển đem lại, kèm với đó là những fairway cứng, không đồng đều. Kiểm soát đường bay của quả bóng, cho dù bạn đang chơi theo chiều gió thuận sẽ là điều bắt buộc để thành công. Hãy giơ gậy lên và cố gắng giữ quả bóng ở độ cao thấp khi đánh theo chiều gió. Ngược lại,  hãy hạ gậy xuống và cố gắng đạt được độ bay cao hơn với gió thổi vào lưng để tận dụng lợi thế của nó. Một chút may mắn

May mắn, dù tốt hay xấu, không thể phủ nhận sẽ đóng vai trò nào đó trong vòng đấu của bạn. Để tận hưởng trọn vẹn trải nghiệm golf links, hãy chấp nhận khía cạnh này và đừng để nó làm phân tâm bạn. Tập trung vào các biến số của trò chơi mà bạn có thể kiểm soát: cú đánh, cách tiếp cận và chiến lược quản lý,... và hãy thưởng thức thách thức mà golf links sẽ đặt ra cho bạn!

Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn một số câu trả lời mà bạn có thể quan tâm về golf links. Từ cảnh quan và điều kiện đất đai độc đáo của nó, thiết kế sân và chiến thuật chơi đến lịch sử phong phú trong môn golf, đó là một trải nghiệm mà mỗi golf thủ nên tận hưởng ít nhất một lần trong đời. Trải nghiệm ngay các chuyển chơi golf đẳng cấp tại https://tourgolf.vn/.

 

X