Hướng dẫn cách khắc phục cú slice nhanh chóng và hiệu quả

02/07/24 05:07:15 Lượt xem: 22

 

Loại bỏ những cú đánh phát bóng lỗi là cách hiệu quả nhất để giảm điểm và cải thiện handicap

Chúng ta ai cũng hiểu rằng chơi golf tốt sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho trò chơi. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn có thể nâng cao kỹ năng chơi golf của mình lên một tầm cao mới trong năm nay. Nhưng bạn nên bắt đầu từ đâu?

Câu hỏi khó khăn này thực chất có một câu trả lời đơn giản: bạn hãy bắt đầu bằng việc loại bỏ những cú đánh double bogey (vượt chuẩn 2 gậy) hoặc tệ hơn ra khỏi bảng điểm của mình. Theo dữ liệu từ các chuyên gia theo dõi cú đánh Shot Scope cho chúng ta thấy rằng một người chới handicap trung bình có 0,8 birdie mỗi vòng, trong khi người chơi với handicap 20 trung bình chỉ có 0,2 - chênh lệch chỉ nửa cú đánh. Nhưng khi nói đến các cú double bogey hoặc tệ hơn, người chơi handicap 8 trung bình có 1,9 cú mỗi vòng, trong khi người chơi handicap 20 trung bình có 5,5 cú. Ngay cả khi tất cả chỉ là double bogey, đó cũng là sự khác biệt hơn 7 cú đánh. 

Hãy nhớ rằng: chính những cú đánh tồi tệ chứ không phải những cú đánh tốt mới tạo nên sự khác biệt về handicap ... và nếu bạn muốn cải thiện handicap của mình, thì đây là điểm khởi đầu duy nhất.

Một trong những vấn đề lớn nhất đến từ những cú đánh phát bóng (tee shot). Shot Scope xác định một nhóm golfer có nguy cơ mắc lỗi cao nhất ở đây: golfer có handicap từ 12 đến 21, những người đánh bóng đi được 240 đến 270 yard (219 đến 247 mét). Những golfer này thiếu kiểm soát cú đánh nhưng lại có lực đánh bóng mạnh đến mức có thể đưa bóng sang fairway (khu vực cỏ ngắn) bên cạnh. 

Trung bình, họ mất bốn gậy mỗi vòng do những cú đánh bóng bị mất hoặc ra ngoài khu vực giới hạn (out of bounds) từ tee shot, và bảng điểm cũng sẽ xuất hiện nhiều điểm double bogey.

Để có những cú đánh bóng thẳng hơn, điều quan trọng là gậy và hướng vung phải thẳng hàng để loại bỏ độ cong ra khỏi cú đánh. Kế hoạch hai bước sau đây sẽ giúp bạn có được hướng vung và mặt gậy để tạo ra những cú đánh phát bóng tốt hơn, bền bỉ theo thời gian.

Đường đi của gậy (Path)

1. Huấn luyện lại cách tiếp cận bóng

Trong số những người chơi golf nghiệp dư, lỗi lớn nhất về đường đi của gậy thường là vung gậy từ ngoài vào trong đường thẳng mục tiêu.

Tất nhiên, điều này sẽ dẫn đến các cú slice (bóng cong sang phải) và pull (bóng cong sang trái). Vì vậy, hãy khắc phục điều này bằng cách phát triển cú vung gậy từ trong ra ngoài. Sử dụng gậy tập, tee peg, bóng hoặc giỏ bóng ở driving range để tạo ra một lối đi từ trong ra ngoài. Một vật cản đặt phía sau bóng và hơi chếch ra ngoài đường mục tiêu của quả bóng, vật cản thứ hai đặt phía trước bóng và hơi chếch vào trong đường mục tiêu.

2. Đưa gậy vào trong

Nói một cách đơn giản, tất cả những gì chúng ta sẽ làm ở đây là tập đưa gậy đi qua lối đi đã thiết lập - đầu gậy vượt qua các vật cản phía trước và sau. Khi bạn vung gậy xuống, sự hiện diện của vật cản phía sau, nằm ngay bên ngoài đường thẳng bóng-mục tiêu, sẽ khuyến khích bạn tiếp cận bóng nhiều hơn từ phía trong ... và theo một góc nông hơn.

3. Kết thúc hướng phải

Tương tự, vật cản phía trước có tác dụng ngăn bạn kéo gậy sang trái khi chạm bóng (đối với người thuận tay phải).

Huấn luyện lại đường đi của gậy sẽ không thể thực hiện chỉ trong năm cú vung, nhưng hãy dành thời gian cho bài tập này - vung gậy qua một tee peg - và bạn sẽ bắt đầu phát triển cơ chế giúp bạn làm thẳng những cú đánh cong bóng cũ.

Mặt gậy (Face)

1. Thay đổi cách cầm gậy để vuông góc mặt gậy với đường đi

Nếu bạn cắt bóng (slice), tốt hơn hết là hãy mở mặt gậy ra một chút để ngăn bóng đi quá sang trái. Sự khác biệt giữa hướng đi của gậy (path) và hướng mặt gậy (face) là yếu tố chính tạo ra xoáy ngang. Trong trường hợp tốt nhất, nó sẽ tạo ra một cú fade nhẹ; ... thông thường, nó sẽ trở thành một cú slice nghiêm trọng.

Vì vậy, khi chúng ta điều chỉnh đường đi của gậy cho vuông góc, chúng ta cũng cần điều chỉnh mặt gậy cho vuông góc.

Đối với người chơi golf thuận tay phải, việc xoay tay theo chiều kim đồng hồ trên grip - bàn tay đeo găng nằm nhiều hơn trên cán gậy, bàn tay dưới nằm nhiều hơn phía dưới - sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Sử dụng nếp gấp giữa ngón cái và ngón trỏ làm hướng dẫn; đảm bảo nó hướng lên vai sau của bạn - như được chỉ bởi tee peg - khi mặt gậy vuông góc.

2. Xuống đà: Giữ mặt gậy đóng lại

Giữ cách cầm gậy như vậy, hãy luyện tập xoay cẳng tay và mặt gậy xuyên qua điểm chạm bóng. Thực hiện động tác để mặt gậy hướng xuống đất khi cán gậy vung ngang. Khi động tác trở nên thoải mái hơn, hãy thử kết hợp việc đóng mặt gậy này với đường đi từ trong ra ngoài ... và xem cú slice tốn gậy đó biến mất.

Bài hướng dẫn khắc phục cú slice này là một phần của Kế hoạch cải thiện tổng thể kỹ năng chơi golf, giúp bạn chơi golf tốt nhất trong năm nay. Bạn có thể truy cập Tourgolf.vn để có thêm những thông tin hữu ích cho cách chơi golf của bạn.

X