Khám phá Gullane Golf Club: Trải nghiệm golf links độc đáo và đầy thử thách

22/06/24 10:06:57 Lượt xem: 13

Scotland, đất nước nổi tiếng với những lâu đài cổ kính, những đồng cỏ xanh mướt và những câu chuyện huyền thoại, cũng là thiên đường cho những người đam mê golf. Nơi đây sở hữu hơn 700 sân golf, từ những sân links ven biển đầy thử thách đến những sân parkland uốn lượn qua những thung lũng thơ mộng. Gullane, nằm ở "Bờ biển Golf" của East Lothian, là một trong những điểm đến golf nổi tiếng nhất Scotland.

Gullane - Sân golf links hàng đầu tại Scotland

Gullane nằm ở trung tâm "Bờ biển Golf" (Golf Coast) tự phong của Scotland và không nghi ngờ gì đây chính là một ngôi làng golf. Gullane có ba sân golf (được đánh số 1, 2 và 3) đều bắt đầu và kết thúc ở ngôi làng 4.000 dân này và có một sân dành cho trẻ em được chơi miễn phí ngay cạnh. Khi bạn lái xe vào làng từ Edinburgh, bạn sẽ đi qua sân golf Luffness và được chào bón bởi Muirfield  trước khi gặp khu đất Archerfield. Có lẽ chỉ có Pinehurst là nơi duy nhất trên thế giới có sự tập trung các sân golf dày đặc như vậy. Nếu bạn yêu thích môn golf và chưa từng lái xe trên con đường này thì bạn cần bắt đầu lên kế hoạch cho chuyến đi ngay bây giờ!

Sân Gullane No.1 

Sân số 1 (Course No.1) có lẽ bị ảnh hưởng một chút bởi những người bạn nổi tiếng gần đó. Muirfield và North Berwick có danh tiếng lẫy lừng đến mức sân Gullane 1 thường bị bỏ qua, nhưng nó thực tế có thể sánh ngang với nhiều sân links tuyệt vời trên thế giới. Nó đã tổ chức cả Giải mở rộng Scotland năm 2015 và 2018 và nhận được nhiều lời khen từ các tay golf yêu thích thử thách mà nó mang lại. Mặt cỏ thực sự là loại đất links truyền thống và các green được mệnh danh là một trong những loại tốt nhất ở Anh Quốc - bất kể bạn chơi vào thời điểm nào trong năm.

Sân golf bắt đầu trong thị trấn với một hố par 4 rất nhẹ nhàng, bạn sẽ chỉ cần dùng đến gậy sắt trung bình và gậy wedge. Đây không phải hố khó trên sân nên sẽ giúp bạn vào trận một cách dễ dàng hơn. Hố thứ hai sau đó là một trong những hố par 4 đặc biệt nhất mà bạn sẽ tìm thấy xung quanh với cú phát bóng lên dốc cao đến một dải green hẹp. Mặc dù không quá dài nhưng nó thực tế được xếp hạng là lỗ khó nhất trên sân với điểm trung bình 4.43 khi giải Scottish Open diễn ra.

Từ đó, bạn sẽ di chuyển đến bờ biển và đây chính là kiểu golf links cổ điển ở mức tốt nhất. Sân golf được bố trí hố cát hợp lý nhưng độ mịn của cát làm cho chúng dễ thoát hơn nhiều so với nhiều nơi khác. Lỗ thứ 5 là một lỗ par 4 dài và khó, nhưng lỗ thứ 6 ngắn hơn lại là bước đệm tuyệt vời để đón nhận khung cảnh ở tee lỗ thứ 7. Đây là một trong những khung cảnh đẹp nhất trong golf, bạn có thể thấy Edinburgh và cầu Forth bên trái, nhìn qua sân golf tới Firth of Forth và Fife ngay phía trước và rồi quay lại bãi biển Gullane và Muirfield bên phải - thật sự là cảnh tượng tuyệt đẹp. Lỗ thứ 7 là một lỗ đánh tuyệt vời - dài 398 yard nhưng chơi ngắn hơn nhiều do là một cú đánh xuống dốc lớn. Đây là nơi bạn có thể thỏa sức bung hết sức mạnh.

Hố thứ 10, 11 và 12 đều dài hơn 460 yard và chỉ có một hố là par 5 - đây là một chuỗi hố thực sự khó khăn trước khi quay về đích. Hố 17 có lẽ là hố yếu nhất trên sân, một hố par 4 dốc xuống dốc khác không được sử dụng khi giải đấu chuyên nghiệp đến thị trấn, nhưng hố 18 bù đắp lại điều đó, một địa điểm tuyệt vời cho hố cuối cùng đưa bạn trở lại trung tâm làng.

Tôi thực sự khuyên bạn nên chơi một vòng tại Gullane 1, bạn sẽ có được trải nghiệm sân links Scotland đích thực ở một vị trí tuyệt vời.

Sân Gullane No.2 

Sân Golf Gullane số 2 mang đến một thử thách links golf đặc sắc bên bờ biển Đông Lothian

Được thiết kế bởi Willie Park Jr., nhà vô địch Open Championship hai lần, vào năm 1898, sân golf Gullane số 2 chạy song song với sân số 1 trong 7 lỗ đầu tiên trước khi thoai thoải xuống khu bảo tồn thiên nhiên cạnh Vịnh Aberlady. Bắt đầu từ hố tee thứ 13, sân golf đổi hướng về điểm xuất phát theo chiều gió thôi, xuống đồi Gullane và quay trở lại Nhà câu lạc bộ Gullane Links mới (khánh thành tháng 6 năm 2021). Vẻ đẹp của đường bờ biển Đông Lothian và thử thách của bố cục sân tạo nên một vòng golf khó quên, tiêu biểu cho môn golf links ở Scotland.

Đặc biệt, Gullane No.2 nổi tiếng với những hố ngắn đầy thách thức, tiêu biểu là hố 11, par 3 dài 215 yard với tầm nhìn tuyệt đẹp, cú đánh tee xuống dốc thử thách và lựa chọn gậy đánh hóc búa.

Với tổng chiều dài 6.396 yard, sân số 2 ngắn hơn người anh em của nó nhưng cũng không kém phần thử thách, điều này đã được chứng minh trong vòng loại cuối cùng của Giải Open Championship năm 1980, Millennium Seniors Open Amateur Championship và British Girls Home International Matches năm 2011. Tạp chí National Club Golfer xếp hạng Gullane số 2 là sân golf tốt thứ 39 ở Scotland vào năm 2019. Sở hữu cả sự thử thách và sự quyến rũ, Gullane số 2 là sân golf yêu thích của những người đam mê bộ môn này với những bất ngờ thú vị.

Loại cỏ chủ yếu trên fairway là cỏ Bent và cỏ Fescue trên green. Sân có 107 bunker cát và diện tích green trung bình là 500m². Có các cột dài 150 yard trên mỗi lỗ đánh dấu khoảng cách đến giữa bãi cỏ.

Gullane đã tổ chức Giải Scottish Open và Ladies Scottish Open của Aberdeen Standard Investments vào tháng 7 năm 2018 trên một sân Championship kết hợp từ Gullane No. 1 và No. 2 (lỗ 7 và 8 từ No. 2 có trong sân Championship).

Sân Gullane No.3

Sân Golf Gullane số 3 là một sân mang đến thách thức trí tuệ, nơi mà kỹ năng quan trọng hơn sức mạnh. 

Sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp nhất trong số cả ba sân golf tại Gullane, Gullane No.3 hướng ra Vịnh Aberlady, xa hơn là Vịnh Forth và thành phố Edinburgh. Vừa ngoạn mục vừa đầy thử thách, Gullane số 3 là sân golf đòi hỏi những cú đánh khéo léo và sự tỉnh táo. Đừng bị đánh lừa bởi tổng chiều dài khiêm tốn; đây là sân dành cho những tay golf có cú đánh chính xác.

Được thiết kế bởi nhà vô địch Open Championship hai lần Willie Park Jr, Gullane số 3 đã kỷ niệm 100 năm thành lập vào năm 2010 và trở thành điểm đến được yêu thích của các golfer. Được ưu ái với thảm cỏ links hoàn hảo và green chạy êm ái (mặc dù có kích thước nhỏ hơn) giống như những người hàng xóm lâu đời hơn, Gullane No.3 được bảo dưỡng với tiêu chuẩn cao từ khu phát bóng đến green. Đây không phải là lựa chọn dễ dàng, mặc dù thiếu chiều dài, sân golf vẫn mang đến thử thách sân links cổ điển của Gullane, đòi hỏi quản lý chiến lược đường golf, green dốc và nhiều bunker cát cần tránh - tất cả đều diễn ra trong khung cảnh tuyệt đẹp.

Loại cỏ chủ yếu trên fairway là cỏ Bent và cỏ Fescue trên green. Sân có 67 bunker cát và diện tích green trung bình là 450m². Có các cột dài 150 yard trên mỗi lỗ đánh dấu khoảng cách đến giữa bãi cỏ.

Đặt chỗ sân golf

Phí sân mùa hè là £210 (khoảng 6.4 triệu VND) trong tuần và £250 (khoảng 7.6 triệu VND) vào cuối tuần, tăng khá nhiều so với những năm gần đây. Bạn cũng có thể mua vé chơi 1 ngày vào ngày thường mùa hè với giá £240 (khoảng 7.3 triệu VND) và £285 (khoảng 8.7 triệu VND) vào cuối tuần cho hai vòng golf trên cả sân Gullane 1 và Gullane 2, đây chắc chắn là lựa chọn tiết kiệm hơn. Họ cũng có rất nhiều ưu đãi theo mùa, vì vậy hãy truy cập trang web nhờ nhân viên sân golf tư vấn.

Green (khu vực putting) trên cả ba sân Gullane đều tuyệt vời quanh năm, vì vậy hãy cân nhắc chơi vào những tháng ít tốn kém hơn - vào mùa đông, bạn có thể chơi trên sân số 1 với giá chỉ từ £105 (khoảng 3.2 triệu VND).

Giờ đặt sân tương đối hạn chế nhưng có sẵn 7 ngày một tuần, vì vậy bạn có thể sắp xếp để chơi một vòng golf tại Gullane trong chuyến đi của mình và tôi thực sự khuyến khích bạn nên làm như vậy.

Lưu ý: Giá chính xác tính đến tháng 7 năm 2023.

Gợi ý chơi golf tại Gullane

Sự lựa chọn đa dạng: Đông Lothian có rất nhiều sân golf với mức giá phù hợp với hầu hết mọi ngân sách. Tour cao cấp sẽ bao gồm Gullane 1, Muirfield và North Berwick, sau đó có thể thêm một sân ở Archerfield hoặc Renaissance. Lựa chọn "hạng sang trọng" khác, nhưng vẫn là chuỗi sân tuyệt vời, có thể bao gồm The Glen, Gullane 2 hoặc 3, Luffness, Kilspindie, Dunbar, Craigielaw hoặc Longniddry. Chỉ có Dunbar là cách Gullane hơn 10 phút lái xe, vì vậy bạn thực sự được thỏa sức lựa chọn.

Lưu trú: Ở lại Gullane chắc chắn là một lựa chọn, bạn có thể đi bộ đến sân golf. Bạn có thể tham khảo chỗ lưu trữ nhờ bên thứ ba hoặc trực tiếp xem phòng trên các trang trực tuyến như Airbnb.

Ăn uống:

  • The Main Course: Nhà hàng Ý tuyệt vời với đội ngũ nhân viên thân thiện.

  • Bonnie Badger: Quán rượu cao cấp với giá cả theo kiểu London, thích hợp để thưởng thức đồ uống. Vào mùa hè, hãy tìm khu vườn bia phía sau quán.

  • The Old Clubhouse: Quán rượu và nhà hàng nhìn ra sân golf dành cho trẻ em ở trung tâm làng. Mặc dù đồ ăn không được đánh giá cao bằng những nơi khác, nhưng tầm nhìn từ hiên rất tuyệt vời.

Gullane được thiên nhiên ưu đãi với mặt cỏ tuyệt vời và khí hậu cho phép chơi gôn quanh năm. Nếu bạn có nhu cầu chơi golf tại đây hoặc bất cứ địa điểm nào, hãy liên hệ với Tougolf.vn theo hotline 0913.373.398 để được tư vấn nhé!
 

X