KRUGER NATIONAL PARK - ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG TRONG TOUR GOLF NAM PHI

26/05/20 11:05:20 Lượt xem: 105

Vườn quốc gia Kruger được biết đến là địa điểm gói gọn tinh hoa của lục địa châu Phi đầy nắng gió. Nơi đây có thảm thực vật và động vật hoang dã đa dạng, thu hút mạnh mẽ tính tò mò và bản năng chinh phục của bất kỳ nhà thám hiểm nào.

Là một trong những công viên quốc gia lớn nhất châu Phi, Kruger nằm ở mũi Đông Bắc của Nam Phi. Kruger trải dài 360km trên hai tỉnh Mpumalanga cùng Limpopo, với diện tích bề mặt rơi vào khoảng 19.633 km². Chiều rộng trung bình của Kruger rơi vào khoảng 65 km. Tuy nhiên tại điểm rộng nhất của nó, công viên này rộng tới 90 km (tính từ đông sang tây).

Ở phía bắc và phía nam của công viên, hai con sông Limpopo và Crocodile đóng vai trò làm ranh giới tự nhiên. Ngoài ra còn có một số dòng sông khác cũng chảy qua công viên Kruger theo hướng từ tây sang đông như Sabie, Olifants, Letaba, Luvuvhu...

Ở phía đông, dãy núi Lebombo tách Kruger ra khỏi Mozambique. Thế nhưng ranh giới phía tây lại chạy song song với phạm vi này. Kruger có sự phân chia độ cao tương đối rõ rệt, thấp nhất là 200 mét ở phía đông và cao nhất là 840 mét ở phía tây nam gần Berg-en-Dal. Điểm cao nhất trong công viên Kruger được xác định là một ngọn đồi có tên Khandzalive. 

Khí hậu tại vườn quốc gia Kruger là khí hậu cận nhiệt đới, nóng bức và ẩm ướt vào mùa hè. Mùa mưa kéo dài từ tháng chín đến tháng năm hằng năm. Vì khoảng cách từ phía Bắc tới phía Nam của công viên lên tới 360 km, nên khí hậu có thể thay đổi trong toàn công viên. Ví dụ như Skukuza ở phía nam của Kruger sẽ mát hơn khoảng 2 đến 3 độ trong suốt cả năm so với Pafuri ở phía bắc, với lượng mưa lớn hơn đáng kể.

Công viên có chín cổng chính, cho phép khách tham quan có thể vào từ nhiều hướng khác nhau. Số lượng động vật có vú ở đây nhiều hơn bất kỳ khu bảo tồn nào khác ở châu Phi. Thậm chí còn có một hệ thống webcam được lắp đặt để theo dõi động vật hoang dã tại đây. Hiện nay, vườn quốc gia Kruger là nơi cư trú của 147 loài động vật có vú, 114 bò sát, 507 loài chim, 34 động vật lưỡng cư và 1982 loài cây… 

Thảm thực vật: Thảm thực vật tại đây khá phong phú, đa dạng với cây gai và bụi cây liễu đỏ, marula veld, cây bụi mopane veld bao phủ gần như toàn bộ phần phía đông bắc của công viên,...

Voi: Công viên đã ngừng tiêu diệt voi vào năm 1994 và cố gắng di chuyển chúng đi nơi khác. Tuy nhiên, số lượng voi tại đây không ngừng tăng lên đến 11670 (năm 2004), 13500 con (năm 2006) và 16900 (năm 2012), trong khi môi trường sống của công viên chỉ có thể duy trì ở mức 8000 con. Không những thế, voi còn làm thay đổi sự tăng trưởng và mật độ thực vật trong công viên. Một số biện pháp tránh thai được ban quản lý công viên đưa vào sử dụng từ năm 1995 nhưng buộc phải tạm dừng vì không mang lại hiệu quả.

Chim: Trong số 517 loài chim được tìm thấy tại Kruger, có một số loài rất nhạy cảm với sự suy thoái môi trường sống và cần phải được sinh tồn trong vùng lãnh thổ rộng lớn như kền kền mặt lappet, đại bàng võ, cò yên ngựa, kori, chim mỏ sừng trên mặt đất và cú câu cá của pel. Những loài động vật này dường như đã được bản địa hóa và rất hiếm khi nhìn thấy. 

Đặc biệt, Kruger còn nỗ lực bảo vệ loài chó hoang châu Phi đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, chỉ có khoảng 400 con trên toàn Nam Phi. 

Ngoài ra còn có 254 di sản văn hóa được biết đến trong Kruger, với 130 địa điểm nghệ thuật trên đá. Nhiều khu bảo tồn tư nhân xung quanh đã gỡ bỏ hàng rào bảo vệ, cho phép động vật hoang dã tự do đi lang thang giữa các khu bảo tồn. Chính điều này đã tạo nên nét đặc trưng riêng biệt cho Kruger, để lại ấn tượng khó quên cho bất cứ ai từng đặt chân đến đây. 

Kruger được thành lập bởi Chủ tịch của Transvaal - Paul Kruger vào năm 1898 và chính thức trở thành vườn quốc gia đầu tiên của Nam Phi từ năm 1926. Kruger National Park hiện là một phần của công viên Great Limpopo Transfrontier - một công viên hòa bình nối liền vườn quốc gia Kruger với công viên quốc gia Gonarezhou ở Zimbabwe và công viên quốc gia Limpopo ở Mozambique. 

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã công nhận Kruger National Park là Khu dự trữ Sinh quyển Quốc tế. 

Nếu có dịp đến Nam Phi chơi golf kết hợp tham quan du lịch, bạn có thể cân nhắc đến việc ghé thăm công viên quốc gia này, để chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vừa hoang sơ lại vừa kỳ vĩ tại đây.

X