Mê mẩn với những địa điểm du lịch không thể bỏ qua tại Viêng Chăn, Lào

14/08/23 04:08:10 Lượt xem: 20

 

Có một Viêng Chăn đẹp ngây ngất lòng người, cũng có một Viêng Chăn nhẹ nhàng, bình yên, dịu dàng như chốn đi về của những tâm hồn mong manh. Không rực rỡ, hào nhoáng nhưng Viêng Chăn lại nổi bật trong bản đồ du lịch Đông Nam Á bởi nét rất riêng không lẫn với bất kì đâu. Một nét đẹp mà chỉ khi đặt chân đến, bạn mới cảm nhận được điều tuyệt vời mà nơi này mang lại. 

1. Khải hoàn môn Patuxai

Khải hoàn môn Patuxai được xây dựng nhằm vinh danh những công lao to lớn, sự hi sinh cao cả của những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Nơi đây còn có tên gọi khác là Đài chiến sĩ vô danh. Là biểu tượng đặc trưng đầy linh thiêng, cao cả, Khải hoàn môn Patuxai trở nên oai hùng, mang đậm hơi thở của dấu ấn thời gian còn khắc ghi những trang sử hào hùng thời chiến trang đau thương. 

Đến Viêng Chăn nhất định phải ghé thăm tượng đài Patuxai.

Khải hoàn môn Patuxai có kiến trúc tương tự như khải hoàn môn ở Pháp, nhưng khi xây dựng ở Viêng Chăn đã được thổi hồn những nét văn hóa của quốc gia vùng Đông Nam Á này. Những bức phù điêu, họa tiết trang trí hình Kinari người phụ nữ nửa người nửa chim hay hình trường ca Rama đều mang dấu ấn của những tòa tháp cổ điển kiến trúc Lào rõ rệt. Hình ảnh bình minh lên hay hoàng hôn buông xuống trên đỉnh Khải hoàn môn Patuxai được coi là những khoảnh khắc đẹp nhất của thủ đô của đất nước Triệu Voi xinh đẹp. 

2. Đại bảo tháp Pha That Luang 

Ngôi chùa được dát vàng bên ngoài được xem là một di tích của Đức Phật do vị vua Saysetthathirath xây dựng năm 1566 và được trùng tu lại vào năm 1953. Thiết kế độc đáo, thấm đẫm hơi thở của văn hóa Lào, đại bảo tháp trở thành biểu tượng của quốc gia, được in trên tờ tiền Kip phát hành rộng rãi và in trên quốc huy của dân tộc Lào. 

Pha That Luang là công trình Phật giáo được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Với vẻ đẹp và những giá trị lịch sử, tôn giáo, nơi đây là điểm đến của rất nhiều du khách khi ghé thăm đất nước xinh đẹp Lào.  

Đại bảo tháp dát vàng đầy nguy nga.

3. Chùa Wat Sisaket

Là ngôi chùa cổ nhất Viêng Chăn, chùa Wat Sisaket được xây dựng từ năm 1818 vào thời vua Anouvong. Sau bao nhiêu năm gìn giữ, nơi đây trở thành chốn thiền tu linh thiêng nhất Viêng Chăn, cũng trở thành địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng của đất thủ đô hoa lệ. Trong đại sảnh chùa là hàng trăm ngôi chùa nhỏ nằm san sát nhau cùng khoảng 6840 bức tượng Phật lớn. Đây quả thật là ngôi chùa cổ kính, tuyệt đẹp mà các tín đồ Phật giáo nhất định phải một lần ghé thăm. Bạn sẽ tìm thấy những điều mới mẻ của nền Phật giáo Lào cùng những quy tắc, giáo lí tốt đẹp.

4. Vườn Phật  Xieng Khuang

Vườn tượng Phật với những pho tượng lớn hoành tráng.

Vườn Phật là công trình Phật giáo ở Lào được xây dựng theo cách rất riêng, rất độc đáo. Nơi này giống như đất Phật trong truyền thuyết từ xa xưa, là khu sưu tập, lưu trữ rất nhiều các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo. Ví dụ như những bức tượng Phật và Hindu được đặt ngay cạnh các vườn cây cao tạo nên một khung cảnh vừa linh thiêng vừa bình yên. Hơn 200 pho tượng với đầy đủ kích thước tạo nên sự đa dạng, bí ẩn hòa cùng thiên nhiên tuyệt vời. Vườn Phật  Xieng Khuang là địa điểm du lịch tâm linh được nhiều du khách ghé thăm nhất khi đến Viêng Chăn du lịch. 

5. Chợ đêm Viêng Chăn

Viêng Chăn hội tụ nhiều khu chợ truyền thống được tổ chức họp vào hàng đêm. Nằm dọc bờ sông Mê Kông, khu chợ trở thành nơi tụ họp căng bạt đỏ của hàng trăm tiểu thương với nhiều mặt hàng đa dạng. Những hàng đồ lưu niệm, đồ thủ công mĩ nghệ, vải hay tiêu biểu nhất là đồ bạc là những gian hàng được ưa chuộng tại chợ. Ngoài ra chợ cũng có khu vực dành cho hàng ăn với những món ăn bình dân nhưng đặc biệt ấn tượng.

6. Ăn gì khi tới Viêng Chăn du lịch

6.1 Lạp

Lạp được làm từ một số loại thịt như bò, lợn, gà,... sau đó băm nhỏ, thêm chút gia vị ớt, riềng, cốt chanh, thính nếp đem xào đều. Món ăn này là món ăn truyền thống ở đất nước Lào, có ý nghĩa mong muốn, cầu chúc sự may mắn, tốt lành đến cho mọi người. 

Món ăn quen thuộc đặc sắc của người Lào.

6.2 Xôi Lào

Người Lào ăn xôi hàng ngày giống như người Việt ăn cơm vậy. Xôi đồ trên chõ mộc, mang hương vị thơm, dẻo, ngon từ những loại nếp được trồng trên nương. Xôi có màu trắng ngà, không bị dính tay. Đồ xong thì xới xôi đựng vào các giỏ đan bằng tre nên xôi đậm vị, có mùi thơm nức thu hút các vị khách từ xa. Xôi Lào thông thường hay dùng kèm với gà, cá nướng,...

6.3 Cá nướng

Cá nướng là món ăn phổ biến xuất hiện cả trong khách sạn hạng sang hay những quán ăn bình dân ven đường Viêng Chăn. Cá được bắt từ sông Mê Kông nên vô cùng thơm ngon, tươi ngọt. Cá lựa loại cá tươi khoảng nửa cân đến 2kg, ướp gia vị và xiên vào que tre nướng trên than củi. Cá nướng thơm nức, thịt trắng phau được dùng kèm với rau sống và sốt chấm riêng biệt. Sốt chấm làm từ gan heo băm nhuyễn trộn cùng bột năng, bột ớt, muối, hành, chanh,... Khi ăn người Lào thường dùng kèm với xôi, món này dùng cả được vào ngày thường lẫn các dịp lễ hội quan trọng trong năm của người dân nơi đây. 

Món cá nướng thơm ngon ai ăn cũng tấm tắc khen.

Viêng Chăn là vùng đất văn hóa, du lịch, tôn giáo phát triển của Lào. Là trung tâm chính trị, đầu não đất nước nhưng cũng là thủ đô xinh đẹp với nhiều biểu tượng du lịch nổi bật mà khách du lịch ưa chuộng. 

X