Một năm sau thỏa thuận bất ngờ của PGA Tour với PIF, vẫn chưa rõ ràng môn golf sẽ đi về đâu

06/06/24 10:06:01 Lượt xem: 8

Một năm sau khi PGA Tour tuyên bố thỏa thuận được đề xuất với những người hậu thuẫn LIV Golf. Vẫn có rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về hướng đi của môn golf và cách hàn gắn cục diện phân mảnh các golfer hàng đầu đang thi đấu ở hai giải đấu khác nhau.

Nhìn lại thỏa thuận bất ngờ của PGA Tour và PIF

Một năm trước, tại giải đấu Memorial, Xander Schauffele đã thi đấu 9 hố pro-am bắt đầu từ tee thứ 10. Hai trong số những đối tác nghiệp dư của anh hôm đó là các thành viên hội đồng quản trị PGA Tour - Ed Herlihy, chủ tịch hội đồng quản trị và Jimmy Dunne.

Điều mà Schauffele không biết - cũng như mọi golfer PGA Tour khác - là Dunne và Herlihy, cùng với Ủy viên hội đồng quản trị PGA Tour Jay Monahan, đã bí mật gặp gỡ với Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), những người hỗ trợ tài chính cho LIV Golf Series, giải đấu đối thủ đã lôi kéo một số tên tuổi lớn nhất của làng golf bằng tiền thưởng khổng lồ.

Buổi Pro-am diễn ra vào ngày 31/5. Thỏa thuận “khung” nổi tiếng cho một thỏa thuận thương mại giữa Tour, PIF và European tour đã được ký vào ngày 30/5. 

Chỉ đến sáu ngày sau, Monahan và Yasir Al-Rumayyan, Thống đốc PIF, xuất hiện trên CNBC để tuyên bố rằng những kẻ thù cũ giờ đây đã hợp tác kinh doanh với nhau. Đây là một trong những diễn biến gây sốc nhất trong làng golf - không chỉ ký thỏa thuận với Saudi mà còn về việc giữ kín thông tin với toàn bộ thành viên (và phần lớn hội đồng quản trị PGA Tour).

Đó là ngày 6 tháng 6 năm 2023. Thật hiếm khi trong môn golf, mọi thứ được xác định bằng một ngày cụ thể.

Monahan bay từ New York đến Canadian Open để họp với các golfer vào ngày hôm đó và bị các golfer chất vấn vì họ muốn câu trả lời.

Một năm sau, liệu đã ai có câu trả lời?

Bất chấp tất cả những thay đổi - thì điều thường bị bỏ qua là một khía cạnh quan trọng đối với thỏa thuận khung. Dù chưa được hoàn tất vào cuối năm 2023. như hạn chót đã nêu ra, nó đã loại bỏ vụ kiện chống độc quyền của LIV được tài trợ bởi PIF và vụ kiện ngược lại của PGA Tour. Tour được cho là đã chi gần 50 triệu đô la phí luật sư.

Những diễn biến sau đó vẫn còn nhiều khó khăn (vẫn chưa có thỏa thuận thương mại với PIF).

Và câu chuyện được diễn ra nhanh chóng và kỳ quặc.

Tiger Woods được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị mà không có giới hạn nhiệm kỳ. Rory McIlroy từ chức hội đồng quản trị và sau đó được đưa trở lại với tư cách là thành viên không bỏ phiếu của một ủy ban đàm phán, nhưng chỉ sau nỗ lực thất bại trong việc thay thế Webb Simpson.

Về phía kinh doanh, Randall Stephenson của AT&T đã đột ngột từ chức hội đồng quản trị vào mùa hè năm ngoái vì thỏa thuận được đề xuất với Saudi. Chỉ riêng trong tháng trước, Dunne và thành viên hội đồng quản trị Mark Flaherty đã từ chức.

Đã có hai phiên điều trần tại Thượng viện. Thỏa thuận đã thu hút sự chú ý của Bộ Tư pháp, dẫn đến việc cả hai bên vào tháng 7 loại bỏ điều khoản chống chiêu mộ trong thỏa thuận. Bốn tháng sau, Jon Rahm gia nhập LIV Golf.

Công ty vì lợi nhuận mới được gọi là PGA Tour Enterprises đã nhận được sự quan tâm từ các quỹ đầu tư tư nhân và Tour đã thu hẹp danh sách các nhà đầu tư tiềm năng xuống còn Strategic Sports Group (SSG) vào cuối năm. SSG, một nhóm các chủ sở hữu thể thao chuyên nghiệp Bắc Mĩ do Fenway Sports Group đứng đầu, đã công bố khoản đầu tư 1,5 tỷ đô la có thể tăng gấp đôi.

PGA Tour vẫn đang đàm phán để PIF trở thành nhà đầu tư thiểu số, nhưng đến tận tháng 3, các golfer trong hội đồng quản trị của PGA Tour Enterprises mới gặp được Al-Rumayyan.

Jordan Spieth là thành viên hội đồng quản trị. Anh ấy đã thay thế McIlroy, người đã từ chức vào tháng 11. Vào 2 tuần trước, Spieth nói rằng bất kỳ đề xuất nào cho rằng các cuộc đàm phán "ở một vị trí tồi tệ và đang diễn ra chậm chạp" đều không đúng.

"Tôi nghĩ cuối cùng chúng ta sẽ đến được một vị trí mà golf chuyên nghiệp có thể là tốt nhất từ trước đến nay. Tôi nghĩ cả hai bên đều tin điều đó", anh ấy nói tại Colonial.

Tuy nhiên vẫn không có chi tiết. Không có lộ trình rõ ràng.

Sự mâu thuẫn đang diễn ra bên trong PGA Tour

Jordan Spieth tin rằng với SSG là nhà đầu tư thì PGA Tour không cần thỏa thuận với PIF, ngoại trừ việc thống nhất môn thể thao này. Điều này trái ngược với Rory McIlroy, người mong muốn các golfer giỏi nhất của làng golf có thể thi đấu cùng nhau nhiều hơn bốn giải major mỗi năm.

Bên trong PGA Tour thậm chí vẫn còn tồn tại mâu thuẫn. Một số golfer không hài lòng với việc Ủy viên hội đồng quản trị Jay Monahan đã bí mật đàm phán thỏa thuận, và cả về cách phân chia 930 triệu đô la tiền cổ phần cho các golfer

Sự thay đổi lớn nhất là giờ đây các golfer có tiếng nói quan trọng hơn trong hội đồng quản trị. Tuy nhiên, câu hỏi lớn vẫn là: "Các golfer thực sự muốn gì? Tương lai của golf chuyên nghiệp sẽ đi về đâu và làm thế nào để hàn gắn lại sự chia rẽ?"

Có lẽ sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa để môn golf hợp nhất. Bởi LIV Golf Series vẫn đang diễn ra ở Houston, nơi quy tụ những golfer tên tuổi như Bryson DeChambeau, Brooks Koepka, Jon Rahm, Phil Mickelson và Dustin Johnson - những người không còn thi đấu cho PGA Tour.

Cập nhật các tin tức nóng nhất của làng golf và tourgolf hấp dẫn tại: https://tourgolf.vn/.

X