Năm Mẹo Gạt Bóng (Putting) Tốt Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

06/08/24 10:08:52 Lượt xem: 15

 

Bạn sẵn sàng để gạt bóng như một tay golf chuyên nghiệp và ngừng lãng phí cú đánh trên green? Nếu bạn muốn tự tin làm chủ green và loại bỏ cú đánh ba gậy, hãy đọc bài viết này.

May mắn cho những golfer mới bắt đầu, putting là một trong những lĩnh vực dễ cải thiện nhất và với luyện tập, có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong điểm số trung bình của bạn. Hãy ngừng dành tất cả thời gian trên sân tập đánh xa và dành nhiều thời gian hơn trên sân tập đặt bóng nếu bạn thực sự muốn bắt đầu đạt điểm số thấp hơn một cách nhanh chóng. 

Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ năm mẹo gạt bóng tốt nhất dành cho người mới bắt đầu chơi golf.

1. Duy trì áp lực nắm nhẹ

Mẹo gạt bóng đầu tiên là kiểm tra áp lực cầm gậy của bạn, vì nó đóng vai trò then chốt trong việc lăn bóng.

“Rất thường xuyên, những người chơi nghiệp dư cầm chặt cây gậy, đặc biệt khi họ nghĩ rằng họ phải đánh mạnh hơn để bóng đến được lỗ. Vấn đề là, càng bóp chặt, cơ hội cảm nhận khoảng cách của bạn càng kém.” – Golf Digest

Hãy tưởng tượng áp lực nắm trên thang điểm từ 1 đến 10; một là áp lực rất nhẹ, trong khi 10 là bóp chặt. Với cả putt dài và ngắn, bạn nên duy trì áp lực 4-5 để cải thiện cảm giác và sự ổn định tổng thể.

Nếu bạn cầm quá nhẹ, bạn có thể sử dụng cổ tay quá nhiều - trong khi nếu nắm quá chặt, bạn sẽ mất hết cảm giác. Mỗi vòng chơi, hãy tập trung vào việc duy trì áp lực nắm nhẹ để có cú đánh ổn định hơn. 

2. Đặt mắt đúng vị trí

Mẹo gạt bóng thứ hai là đặt đúng vị trí đôi mắt của bạn trên bóng. Vị trí đứng của bạn không chỉ quan trọng cho cú đánh hoàn chỉnh mà còn cho cả việc đặt bóng. 

Nhiều lỗi của người chơi golf mới bắt đầu có thể được tránh chỉ bằng cách đặt mắt đúng vị trí trên bóng. Có ba cách để đặt mắt của bạn trên bóng; hai trong số đó là lý tưởng, trong khi một cách có thể phá hỏng cú đặt bóng của bạn.

  • Mắt trên bóng: Tưởng tượng thả một quả bóng golf xuống trực tiếp từ mũi của bạn và nó chạm vào bóng. Đây là một vị trí trung tính được khuyến khích bởi nhiều giáo viên hàng đầu.

  • Mắt trong bóng: Đây là một vị trí phổ biến khác có lợi cho bạn khi đứng trên một cú putt. Đặt mắt “trong” bóng có nghĩa là nhìn hơi lên trên và sang trái (đối với người chơi thuận tay phải). Nó mang đến cho bạn một góc nhìn hơi khác và có thể giúp nhìn thấy đường bóng tốt hơn.

  • Mắt ngoài bóng: Đây là vị trí sai có thể khiến việc gạt bóng trở nên khó khăn hơn đáng kể, vì nó làm thay đổi cách bạn nhìn thấy độ cong của bóng. Chưa keer đến việc làm rối loạn cú đánh của bạn.

Sử dụng gương đặt bóng để dễ dàng kiểm tra vị trí mắt của bạn để bạn có thể thiết lập cho cú putt giống nhau và thực hiện cú đánh ổn định hơn.

3. Đơn giản hóa việc đọc sân green

Đọc green là một phần vô cùng quan trọng của việc gạt bóng. Bởi vì ngay cả khi bạn có cây putter hoàn hảo và cú đánh ổn định, nếu đọc sai, bạn vẫn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cú putt.

Mẹo dễ nhất cho người mới bắt đầu khi đọc green là tin vào trực giác của bạn. Nếu bạn đánh dấu bóng của mình, đọc nhanh và ngay lập tức nghĩ, “Đây là một cú putt từ trái sang phải bắt đầu ngay bên ngoài lỗ”, rất có khả năng bạn đúng.

Trực giác của bạn (gọi là trực quan hoặc cảm giác bên trong) thường đúng khi đọc green. Tin vào trực giác của bạn thường xuyên hơn để tin tưởng vào đường đọc của bạn và đánh một cú putt quyết đoán hơn vào mục tiêu của bạn.

4. Căn chỉnh đường bóng

Nếu bạn làm theo ba mẹo đầu tiên, bạn đang trên đường trở thành một tay golf gạt bóng ổn định. Tuy nhiên, có một mẹo khác bạn có thể luyện tập để giúp quả bóng lăn theo đường bắt đầu mong muốn thường xuyên hơn.

Sử dụng bất kỳ dấu hiệu nào trên bóng (như đường kẻ hoặc logo) hoặc vẽ một đường thẳng (có những dụng cụ tập luyện đơn giản) để đánh dấu đường căn chỉnh của bạn. Sau khi bạn đọc sân green và cảm thấy tự tin về tốc độ, hãy chắc chắn căn chỉnh một phần nào đó của quả bóng với đường bắt đầu mong muốn.

Khi quả bóng của bạn được căn chỉnh đúng với đường bắt đầu mong muốn, bạn sẽ có nhiều tự tin hơn với mỗi cú đánh. Đây là một mẹo rất đơn giản và điều bạn sẽ thấy thường xuyên khi xem golf chuyên nghiệp trên TV.

Tuy nhiên, hầu hết các golfer nghiệp dư không sử dụng bất kỳ loại căn chỉnh nào và tự hỏi tại sao họ lại bỏ lỡ nhiều cú putt như vậy. Do vậy lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy luôn căn chỉnh bóng của bạn để bắt đầu bóng trên đường đúng và tăng cơ hội thành công của bạn.

5. Luyện tập kiểm soát khoảng cách

Mẹo cuối cùng cho việc gạt bóng là cải thiện khả năng kiểm soát khoảng cách cho những cú putt tầm trung đến dài. Bởi vì sự thật là, cho dù bạn giỏi golf đến đâu, gạt bóng xa vẫn luôn là một phần thiết yếu của trò chơi.

Chìa khóa là học cách không đánh 3 gậy (hoặc 4 gậy) để bạn có thể cứu điểm trên green. Trong các buổi tập luyện của bạn, hãy chắc chắn tập trung vào những mẹo dễ dàng này:

  • Duy trì áp lực nắm nhẹ.

  • Đứng hơi rộng hơn để giúp thực hiện cú đánh dài hơn.

  • Giữ đầu và cơ thể cố định – chỉ dùng tay và phần trên cơ thể để chuyển động.

  • Duy trì cùng một nhịp độ 2:1 trong cú đặt bóng của bạn (bạn có thể sử dụng ứng dụng metronome trên điện thoại để căn giờ).

  • Cuối cùng, đừng quên luôn dành thời gian để luyện tập trên green trước khi bắt đầu vòng đấu. Mặc dù khởi động đúng cách trên sân tập là một ý tưởng hay, nhưng đừng bỏ qua việc gạt bóng, nếu không bạn có thể bị lệch về kiểm soát tốc độ cả ngày.

Càng sớm cải thiện việc đặt bóng của bạn càng tốt. Ngay cả khi bạn mới bắt đầu, việc gạt bóng dễ dàng hơn nhiều so với cú swing đầy đủ của bạn, vì nó là một chuyển động đơn giản và không được thực hiện ở tốc độ cao. 

Để cải thiện những cách chơi golf của mình và cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về golf hay các tour golf hấp dẫn, bạn có thể truy cập website: www.tourgolf.vn

X