Những cú ghi điểm Hole in one par 5 cực phẩm

20/09/23 10:09:04 Lượt xem: 227

 

Hole in one là cú đánh bóng ghi điểm trực tiếp khá khó thực hiện trong bộ môn golf. Chỉ cần một cú đánh, người chơi đưa bóng vào ngay lỗ trên green. Điều này là khó nhằn đối với các golfer, nhưng trên thực tế, đối với các hố ngắn như par 3 thì có nhiều cú hole in one thành công hơn. Vậy đối với các hố par 5 khó nhằn, đã có những pha ghi điểm lịch sử nào?

1. Hole in one trong golf là gì?

Thuật ngữ hole in one (HIO) trong golf được dùng để chỉ trường hợp người chơi chỉ cần thực hiện 1 cú phát bóng để đưa bóng vào lỗ. Cụ thể, khi người chơi thực hiện cú phát bóng từ Tee mà bóng bay thẳng đến khu vực lỗ golf và lăn xuống lỗ thì tức là đã đạt được hole in one. Bên cạnh đó, thuật ngữ này còn được gọi tắt là ace – điểm 1 trong golf. Để có được một cú HIO thì không chỉ đòi hỏi kĩ thuật tốt mà còn dựa vào độ may mắn của cú phát bóng nữa. Rất nhiều tay golf chuyên nghiệp cũng cần rất nhiều thời gian để có thể ghi dấu cho mình bằng một cú HIO thành công. 

Cú ghi điểm mà bất cứ golfer nào cũng muốn đạt được.

Ngoài lỗ par 3 thường thấy ở thành tích HIO thì nhiều golfer cũng từng đạt nhiều cú ace ở par 4 và par 5.

So với các thành tích khó đạt được khác trong golf như albatross thì hole in one được đánh giá là mang lại trải nghiệm tốt hơn về mặt cảm xúc cho golfer. Khoảnh khắc từ lúc phát bóng với đường swing hoàn hảo, bóng tiếp đất chính xác vị trí mong muốn và lăn vào hole một cách dứt khoát khiến mọi golfer vui sướng tột độ.

2. Những cú HIO par 5 đi vào lịch sử

HIO par 3,par 4 là điều dễ gặp, nhưng để thực hiện thành công một cú par 5 thì lại vô cùng khó nhằn. Ấy vậy mà trong lịch sử môn thể thao “nhà giàu” này, đã có 4 cú HIO par 5 cực phẩm. 

Điểm golf Condor đầu tiên trên thế giới được ghi nhận vào năm 1962 được tạo ra bởi Larry Bruce. Tại hố par 5, có dạng khúc cong kiểu dogleg. Với độ dài 480 yard của sân Hope Country Club ở Arkansas, golfer Bruce đánh cắt qua hàng cây của sân golf vào tạo ra HIO. Đây là cú đánh khá đẹp mắt, nổi tiếng thời bấy giờ.

Các golfer ăn mừng khi ghi điểm ace.

Một pha ghi điểm Condor ấn tượng nhất phải kể đến là của Shaun Lynch vào năm 1995. Lynch thực hiện HIO ở hố par 5, dài 496 yards tại sân Teign Valley tại Christow, Anh. Tại vì sao lại gọi là cú đánh của Lynch ấn tượng nhất vì khi thực hiện cú đánh ông thậm chí không dùng đến gậy driver để phát bóng, thay vào đó là cây gậy sắt 3.  

Kỷ lục cứ giữ như thế cho đến năm 2007, tay gậy Jack Bartlett lặp lại điều tương tự ở hố 17, trên sân golf Royal Wentworth Falls Country Club ở Australia. Tại hố có dạng dogleg dài 511 yards, Bartlett đã đưa bóng vào hố sau cú phát bóng bằng gậy driver.

Tháng 4, 2002 tại sân Green Valley Ranch Golf Club, tay golf nghiệp dư Mỹ Michael J. Crean ghi được Hole in one ở khoảng cách 517 yard, par 5, lỗ thứ 9. Trái bóng bay tít lên cao, lăn vài vòng và rơi thẳng vào lỗ. Đây cũng là điểm Condor duy nhất không tạo ở hố dogleg nhưng golfer Crean lại nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ không khí loãng và gió thuận chiều. Điều đáng nói là tay golf này có điểm HDC cao và chỉ là người chơi nghiệp dư. Đây thực sự là kỳ tích đáng kể trong lịch sử golf mà chưa có ai vượt qua được.

Sự tuyệt vời đến từ "cú đánh của Chúa".

Lịch sử golf thế giới cũng đã ghi danh tay golf người Mỹ Le Falko sinh năm 1925 với cú hole in one đặc biệt nhất. Ở sân Cove Cay Country Club, Florida, Mỹ vào năm 2008, golfer này đã kiến tạo được 1 pha HIO tại lỗ par 5 với khoảng cách lên tới 110 yard. Đặc biệt hơn cả, Le Falko đạt được thành tích này khi đã hoàn toàn khiếm thị. Nỗ lực của ông suốt 60 năm chơi golf cùng với sự may mắn đã giúp ông ghi dấu ấn đặc biệt nhất trong bảng lịch sử thành tích HIO Thế giới.

X