Slice và Hook - Sự khác biệt là gì và nguyên nhân chính 

18/07/24 03:07:56 Lượt xem: 15

 

 

Hai trong số những cú đánh đáng sợ nhất trong golf là cú đánh slice và cú hook. Mặc dù, có đôi khi, trong những trường hợp hiếm hoi, bạn muốn thực hiện một trong hai cú đánh này để thoát khỏi tình huống khó. Nhưng thông thường, cú đánh này xảy ra ngoài ý muốn khi và khi điều đó xảy ra, nó thường dẫn đến thảm họa. Vậy slice và hook khác nhau ở đâu và nguyên nhân nào dẫn đến cú đánh này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Slice và hook trong golf là gì?

Mục tiêu là đưa bóng vào lỗ với số gậy ít nhất. Đó là những điều cơ bản nhất của trò chơi. Các hố mà chúng ta chơi trên sân golf có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Rất hiếm khi có một hố nào hoàn toàn thẳng.

Vì vậy, khả năng đánh bóng với nhiều hình dạng cú đánh khác nhau của golfer có thể hữu ích để đạt được mục tiêu đưa bóng vào lỗ với càng ít gậy càng tốt.

Đánh bóng thẳng, từ trái sang phải hay từ phải sang trái theo yêu cầu đòi hỏi kỹ năng đáng kinh ngạc. Điều này đặc biệt đúng khi bạn muốn kiểm soát độ cong mà bạn tạo ra trên bóng.

Như đã chỉ ra ở phần mở đầu, chúng ta có thể định nghĩa cú slice và cú hook như sau:

  • Slice (cú đánh lệch trái) là cú đánh bắt đầu từ bên trái đường mục tiêu (đối với golfer thuận tay phải) và do tác động xoáy từ phải sang trái, bóng sẽ cong mạnh sang phải. Đây chủ yếu là một cú đánh không kiểm soát và không mong muốn.

  • Hook (cú đánh lệch phải) là cú đánh bắt đầu từ bên phải đường mục tiêu (đối với golfer thuận tay phải) và do tác động xoáy từ trái sang phải, bóng sẽ cong mạnh sang trái. Giống như cú slice, đây thường là một cú đánh không kiểm soát và không mong muốn.

Thỉnh thoảng, một golfer thường xuyên đánh slice sẽ cố tình tạo ra cú slice hoặc hook trên một hố có đường đi ngoặt đột ngột từ phải sang trái hoặc ngược lại.

Trong nhiều trường hợp, các biến thể kiểm soát hơn của cú đánh trái sang phải hoặc phải sang trái là mong muốn. Fade là cú đánh trái sang phải được kiểm soát nhiều hơn, hoặc ít ngoặt hơn. Draw là cú đánh phải sang trái được kiểm soát nhiều hơn, hoặc ít ngoặt hơn.

Sự khác biệt giữa Slice và Hook

Sự khác biệt giữa Slice và Hook đơn giản là:

  • Slice (cú trái): Bóng bay theo đường cong rõ rệt từ trái sang phải.

  • Hook (cú phải): Bóng bay theo đường cong rõ rệt từ phải sang trái.

Để thực sự hiểu cách một cú đánh golf diễn ra, bạn cần nắm được khoa học và nguyên nhân dẫn đến quỹ đạo bay của bóng. Đây là kiến ​​thức cơ bản và cần thiết mà tất cả các huấn luyện viên golf cần có để hỗ trợ học viên. Ngay cả với những người chơi golf tự học, kiến ​​thức này cũng rất hữu ích.

Trong những năm gần đây với sự phát triển của các công nghệ như TrackMan và FlightScope, chúng ta đã có nhiều hiểu biết hơn về các yếu tố thực sự ảnh hưởng đến quỹ đạo bay của bóng. Theo phiên bản mới này, mặt gậy khi tiếp xúc với bóng (so với đường mục tiêu) sẽ quyết định hướng đi ban đầu của bóng. Đường di chuyển của gậy (so với mặt gậy) sẽ quyết định độ cong của quỹ đạo bóng.

Mặt gậy (so với đường mục tiêu) + Đường di chuyển của gậy (so với mặt gậy) = Quỹ đạo bóng

  • Thẳng: Mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu và vuông góc với đường di chuyển thẳng.

  • Slice thẳng: Mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu và mở ra ngoài so với đường di chuyển từ ngoài vào trong.

  • Draw thẳng: Mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu và đóng lại so với đường di chuyển từ trong ra ngoài.

  • Push Slice (đẩy trái): Mặt gậy mở so với đường mục tiêu và mở ra ngoài so với đường di chuyển thẳng.

  • Push thẳng (đẩy thẳng): Mặt gậy mở so với đường mục tiêu và vuông góc với đường di chuyển từ trong ra ngoài.

  • Push Draw (đẩy phải): Mặt gậy mở so với đường mục tiêu và đóng lại so với đường di chuyển từ trong ra ngoài.

  • Pull Slice (kéo trái): Mặt gậy đóng so với đường mục tiêu và mở ra ngoài so với đường di chuyển từ ngoài vào trong.

  • Pull thẳng (kéo thẳng): Mặt gậy đóng so với đường mục tiêu và vuông góc với đường di chuyển từ ngoài vào trong.

  • Pull Draw (kéo phải): Mặt gậy đóng so với đường mục tiêu và đóng lại so với đường di chuyển thẳng.

Nguyên nhân dẫn đến cú slice và hook trong golf

Ở phần trước, chúng tôi đã giải thích về khái niệm cú Slice và Hook, đồng thời đề cập đến khoa học, hay nguyên nhân dẫn đến quỹ cầm hướng bóng trong golf.

Tiếp theo, tôi muốn nhấn mạnh nhiều lý do khiến golfer đánh ra các cú Slice và Hook. Một số lỗi xảy ra ngay từ lúc chuẩn bị stance (tư thế đánh bóng) và một số khác xảy ra trong suốt quá trình swing.

Trước khi thực hiện cú Swing

Dưới đây là một số lỗi thường gặp trong tư thế chuẩn bị gây ra Slice và Hook.

Cách cầm gậy (Slice)

Cách cầm gậy yếu (Weak Grip) có thể dẫn đến Slice. Cầm gậy yếu là khi hình chữ V được tạo bởi ngón cái và ngón trỏ hướng nhiều về phía cằm. Cách cầm gậy chuẩn (Neutral Grip) là khi hình chữ V hướng về phía trung tâm vai phải (với người thuận tay phải).

Cách cầm gậy yếu thường khiến mặt gậy tiếp xúc với bóng ở vị trí mở (Open Face) tại điểm chạm.

Cách cầm gậy (Hook)

Cách cầm gậy quá chặt (Strong Grip) có thể dẫn đến Hook. Cầm gậy quá chặt là khi hình chữ V được tạo bởi ngón cái và ngón trỏ hướng về phía hoặc ra ngoài mép xa của vai sau. Cách cầm gậy quá chặt thường khiến mặt gậy tiếp xúc với bóng ở vị trí đóng (Closed Face) tại điểm chạm.

Căn chỉnh (Slice)

Cách bạn căn chỉnh cơ thể so với đường mục tiêu có thể ảnh hưởng lớn đến hướng di chuyển của gậy trong cú swing.

Để có được cú đánh chuẩn và thẳng, bạn cần đặt chân, đầu gối, hông và vai song song bên trái đường mục tiêu (đối với người thuận tay phải).

Nhìn chung, người chơi setup (chuẩn bị tư thế đánh bóng) với cơ thể quá mở, hoặc quá nghiêng sang trái (đối với người thuận tay phải) sẽ làm tăng đáng kể khả năng có một đường swing đi quá nhiều từ ngoài vào trong khi downswing (giai đoạn giáng gậy xuống). Bản thân điều này không nhất thiết gây ra cú slice.

Nhưng nhớ lại, theo "Những quy tắc mới về quỹ đạo bóng," mặt gậy (so với đường mục tiêu) + đường di chuyển của gậy (so với mặt gậy) = Quỹ đạo bóng.

Vì vậy, nếu hướng người bạn đứng quá mở, hoặc quá nghiêng về bên trái so với đường mục tiêu, thì những điều sau có thể xảy ra:

  • Straight Slice (slice thẳng): Đường swing từ ngoài vào trong với mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu nhưng mở so với hướng di chuyển của gậy.

  • Pull Slice (kéo trái): Đường swing từ ngoài vào trong với mặt gậy đóng so với đường mục tiêu nhưng mở so với hướng di chuyển của gậy.

Căn chỉnh (Hook)

Tương tự như vậy, người chơi setup với cơ thể quá đóng, hoặc quá nghiêng sang phải (đối với người thuận tay phải) sẽ làm tăng đáng kể khả năng có một đường swing đi quá nhiều từ trong ra ngoài khi downswing. Bản thân điều này không nhất thiết gây ra cú hook.

Nhưng nếu bạn bạn đứng quá đóng, hoặc quá nghiêng về bên phải so với đường mục tiêu, thì những điều sau có thể xảy ra:

  • Straight Draw (draw thẳng): Đường swing từ trong ra ngoài với mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu nhưng đóng so với hướng di chuyển của gậy.

  • Pull Draw (kéo phải): Đường swing từ trong ra ngoài với mặt gậy đóng so với đường mục tiêu và đóng so với hướng di chuyển của gậy.

Tư thế

Tư thế tốt có nghĩa là đặt cơ thể bạn theo cách cho phép bạn linh hoạt trong cú swing. Tư thế đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép bạn di chuyển hiệu quả sang bên chân sau trong backswing (kéo gậy lên) và sang bên chân trước trong downswing (giáng gậy xuống). Tư thế tốt cũng giúp bạn giữ thăng bằng, yếu tố then chốt cho một cú swing đẹp.

  • Slice: Người có xu hướng dồn quá nhiều trọng lượng vào gót chân khi setup sẽ có xu hướng ngã về trước trong downswing. Điều này sẽ dẫn đến việc có một đường swing đi từ ngoài vào trong khi downswing. Đường swing này thường dẫn đến cú slice.

  • Hook: Người đứng quá gập người hoặc cúi quá về phía trước khi setup có xu hướng rơi vào tình trạng “chống đẩy sớm” (Early Extension) trong downswing và tại điểm chạm bóng. Chống đẩy sớm là mất đi góc chính của cột sống khi hông di chuyển về phía bóng khi tiếp xúc. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề, trong đó hậu quả phổ biến là cú hook.

Người chơi chống đẩy sớm sẽ mất đi khoảng trống cần thiết để tay di chuyển qua bóng một cách chính xác tại điểm chạm. Kết quả là họ sẽ cố gắng cứu cú đánh bằng tay, thường dẫn đến cú hook.

Vị trí bóng

Vị trí bóng phù hợp khi setup là một yếu tố quan trọng khác. Vị trí đặt bóng trong tư thế đánh thay đổi chút ít tùy theo từng gậy. Nó cũng thay đổi tùy thuộc vào việc bạn đang cố gắng đánh những cú đánh với đường đi bóng khác nhau.

Đôi khi vị trí bóng có thể là nguyên nhân gốc rễ khiến bạn đánh ra các cú hook và slice.

Đặt bóng quá lùi so với tư thế có thể gây ra cú hook. Đặt bóng quá xa người cũng có thể gây ra điều tương tự. Đặt bóng quá gần người khi chuẩn bị có thể dẫn đến cú slice. Đặt bóng quá gần cơ thể bạn cũng vậy.

Trong cú Swing

Dưới đây là một số lỗi trong cú swing gây ra slice và hook.

Bắt đầu và backswing

Trong giai đoạn bắt đầu, bạn muốn cây gậy đi lên một cách thấp và chậm. Ngoài ra, bạn muốn đường đi của đầu gậy hơi hướng vào trong so với đường mục tiêu. Những golfer khiến cây gậy đi quá nhiều vào trong hoặc quá xa bên ngoài trong giai đoạn bắt đầu này có thể đang tự tạo ra vấn đề hướng di chuyển gậy khi downswing. Điều này có thể dẫn đến cả cú hook và slice.  

Vấn đề phổ biến khác xảy ra trong giai đoạn bắt đầu là xoay tay vào trong. Điều này làm mặt gậy mở ra khi bạn vung gậy lên. 

Đây là dấu hiệu cho việc mặt gậy sẽ mở trong suốt cú swing và có thể gây ra cú slice. Bạn cần giữ gót gậy ở bên ngoài mũi gậy trong giai đoạn bắt đầu.

Cổ tay dẫn của bạn trong cú swing

Trong cú swing, cổ tay trái (đối với người thuận tay phải) đóng vai trò quan trọng giống như mặt gậy. Cổ tay trái hoạt động như thế nào thì mặt gậy sẽ hoạt động theo như vậy. Khi bạn vung gậy lên và đạt đến điểm cao nhất của backswing , bạn cần giữ cho cổ tay trái của bạn được phẳng.

Dưới đây là một số thuật ngữ quan trọng liên quan đến cổ tay trong cú swing golf:

Gập và Duỗi cổ tay (Flexion and Extension)

  • Gập cổ tay (Flexion): Khi cổ tay bạn bị gập lại. Lòng bàn tay hướng xuống đất.

  • Duỗi cổ tay (Extension): Khi cổ tay bạn được "úp" lại. Lòng bàn tay hướng lên trời.

Xoay Cẳng Tay (Radial Deviation và Ulnar Deviation)

  • Xoay Cẳng Tay Về Phía Xương Đòn (Radial Deviation): Chỉ tình trạng cổ tay của bạn cong hoặc gập về phía xương quay.

  • Xoay Cẳng Tay Về Phía Xương Cụt (Ulnar Deviation): Chỉ tình trạng cổ tay của bạn bị cong hoặc gập xuống, hướng về xương trụ.

Xoay Sấp và Xoay Ngửa (Pronation và Supination)

  • Xoay Sấp (Pronation): Đây là động tác xoay cẳng tay trước về phía mục tiêu của bạn. Lòng bàn tay sẽ hướng lên trên, hướng lên bầu trời.

  • Xoay Ngửa (Supination): Đây là động tác xoay cẳng tay trước ra xa mục tiêu của bạn. Lòng bàn tay sẽ hướng xuống dưới, hướng về phía đất.

Việc đưa cổ tay dẫn vào tư thế duỗi hoặc “khum” khiến mặt gậy mở quá mức. Những người chơi golf ở tư thế cổ tay này thường gập cổ tay dẫn quá nhiều hoặc lệch quá nhiều về xương quay.

Việc giữ cổ tay ở vị trí này khi vung gậy lên và đặc biệt là ở điểm cao nhất của cú swing sẽ dẫn đến cú downswing dốc, đường swing từ ngoài vào trong và mặt gậy vẫn mở tại điểm chạm bóng. Tất cả những yếu tố này sẽ dẫn đến cú Slice.

Ngược lại, nếu cổ tay của người chơi golf bị uốn cong quá mức hoặc “gập” thì mặt gậy của họ sẽ đóng lại.

Khi có vị trí này quá mức trong lúc quay lại, và đặc biệt là ở đỉnh của cú swing, sẽ dẫn đến cú downswing quá chậm, đường swing từ trong ra ngoài, và mặt gậy tiếp tục đóng khi va chạm. Tất cả những yếu tố này có thể dẫn đến Hook

Một vấn đề khác có thể xảy ra từ việc sử dụng không đúng cổ tay dẫn, cũng như cẳng tay của bạn, là xoay quá ít hoặc quá nhiều.

Trong các định nghĩa ở trên, bạn đã học được rằng Úp (Pronation) đề cập đến việc cẳng tay dẫn lăn qua hướng mục tiêu của bạn. Trong đó, lòng bàn tay của bạn sẽ di chuyển lên, hướng lên bầu trời.

Trong các định nghĩa ở trên, bạn đã học được rằng Pronation (Xoay Sấp) đề cập đến động tác xoay cẳng tay trước về phía mục tiêu của bạn. Trong trường hợp này, lòng bàn tay của bạn sẽ hướng lên trên, hướng về phía trời.

Nếu bạn úp cổ tay và cẳng tay trước quá nhiều hoặc quá sớm trong cú downswing, bạn gần như chắc chắn sẽ đánh ra cú Hook... và chắc chắn sẽ đánh Hook nếu cổ tay trái cũng đang ở trạng thái duỗi ra.

Thực tế, bạn nên úp cổ tay và cẳng tay trước khi tiếp bóng. Điều quan trọng là giữ cho cổ tay dẫn phẳng tại điểm chạm bóng, với cán gậy nghiêng về phía trước khoảng mười độ.

Đường đi của gậy trong cú downswing

Đường đi của gậy trong giai đoạn downswing ảnh hưởng rất nhiều đến quỹ đạo bóng mà bạn tạo ra. Theo “các quy luật đường bóng bay mới ở trên, một đường swing từ trong ra ngoài với mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu nhưng đóng so với hướng di chuyển của gậy sẽ tạo ra cú đánh từ phải sang trái. Đây được gọi một cách chính xác là cú Draw thẳng nhưng cũng có thể được hiểu là cú Hook.

Ngoài ra, một cú swing từ trong ra ngoài với mặt gậy đóng so với mục tiêu và đường di chuyển của gậy sẽ tạo ra cú Pull Draw, thường được gọi là "Duck Hook" hoặc "Snap Hook" (cú Hook mạnh).

Ngược lại, một đường swing từ ngoài vào trong với mặt gậy vuông góc với đường mục tiêu nhưng mở so với hướng di chuyển của gậy sẽ tạo ra cú đánh bắt đầu từ mục tiêu và di chuyển từ trái sang phải. Đây được gọi một cách chính xác là cú Slice thẳng.

Một đường swing từ ngoài vào trong với mặt gậy mở so với mục tiêu và đường di chuyển của gậy sẽ tạo ra cú Pull Slice, đôi khi được gọi là "Banana Ball" (bóng chuối, do đường bóng bay cong vẹo).

Sự va chạm 

Mục tiêu ở điểm chạm bóng khá đơn giản. Bạn muốn tiếp xúc bóng với mặt gậy vuông góc, cổ tay dẫn phẳng và cán gậy hơi nghiêng về phía trước khoảng mười độ. Lưu ý với driver hoặc gậy gỗ thì cán gậy sẽ nghiêng ít hơn.

Những golfer chạm bóng với mặt gậy mở sẽ có xu hướng đánh ra cú slice hoặc fade (bóng bay chếch sang phải).

Những golfer chạm bóng với mặt gậy đóng sẽ có xu hướng đánh ra cú hook hoặc draw (bóng bay chếch sang trái).

Ngoài ra, để đảm bảo bạn có thể đạt được vị trí chạm bóng tuyệt vời, bạn cần hiểu rằng cơ thể cần xoay đủ hoặc "xoay qua" tại điểm chạm để tạo khoảng trống cho tay.

Nếu tay không có đủ khoảng trống để đưa gậy vào bóng một cách chính xác tại điểm chạm, golfer sẽ bị khựng lại và không thể đánh bóng một cách dứt khoát.

Thả lỏng

Mọi thứ được đề cập cho đến thời điểm này đều diễn ra theo trình tự.

Sau khi chạm bón là giai đoạn thả lỏng gậy (kết thúc cú swing). Vì cú đánh golf diễn ra rất nhanh từ đầu đến cuối, trung bình khoảng 1,2 giây, nên dường như chúng ta luôn phải suy nghĩ trước hai bước.

May mắn thay, nếu chúng ta có thể thiết lập chính xác, vung gậy lên đúng cách, đạt đến điểm cao nhất của cú swing một cách chính xác, chuyển xuống downswing mượt mà và đạt được vị trí chạm bóng vững chắc, thì việc thả lỏng sẽ trở nên dễ dàng! 

Một điều quan trọng cần lưu ý với khi thả là bạn muốn cho cẳng tay sau lăn qua cẳng tay trước và hướng ra ngoài. Nhớ thuật ngữ Pronation chứ? Cẳng tay trước xoay về phía mục tiêu của bạn và lòng bàn tay hướng lên trời.

Những golfer có xu hướng đánh ra cú Hook (bóng phải) thì thực hiện Pronation quá sớm hoặc quá nhiều. Ngược lại, những golfer có xu hướng đánh ra cú Slice (bóng trái) thì hầu như không thực hiện Pronation hoặc thực hiện không đủ.

Kết luận

Để cải thiện bất kỳ khía cạnh nào của trò chơi, bạn cần nắm bắt được một vài điều.

Thứ nhất là hiểu các khái niệm then chốt trong trò chơi. Từ những nguyên tắc cơ bản trước khi vung gậy đến cơ chế vung gậy trong cú swing. Quản lý sân golf đến việc có một tinh thần thi đấu vững vàng. Có vô số điều bạn nên biết để bắt đầu hành trình cải thiện.

Thứ hai là tìm hiểu về cú swing độc đáo của riêng bạn. Bạn có khuynh hướng nào? Những lỗi thường gặp của bạn là gì? Một khi bạn đã biết các khái niệm then chốt và cách thực hiện chúng, bạn có thể liên kết chúng với những lỗi của mình, để bắt đầu sửa chữa chúng. Có huấn luyện viên và hướng dẫn phù hợp là cách để đẩy nhanh quá trình đó.

Hy vọng bài viết đã trang bị cho bạn một số kiến thức hữu ích về cả hai. Để biết thêm những thông tin hữu ích về golf, bạn có thể truy cập website www.tourgolf.vn

X