Sự thật thú vị về chiếc cup Claret Jug được trao cho người chiến thắng British Open

18/07/24 10:07:02 Lượt xem: 12

Nhà vô địch Golfer của năm, hay còn gọi là người chiến thắng giải British Open, nhận được một khoản tiền lớn, nhiều giải thưởng và chiếc Claret Jug lịch sử. Mặc dù chúng không phải là những chiếc cup thật. Bởi lẽ đã giải The Open đã diễn ra 151 lần nhưng trong hàng thập kỷ đầu tiên diễn ra giải đấu, chúng vẫn chưa được tạo ra. 

Claret Jug này còn có tên gọi chính thức ít được biết đến là The Golf Champion Trophy. Và dưới đây là một số sự thật thú vị hơn về nó!

Tại sao lại là Claret Jug?

Sau khi Chiếc Thắt lưng Thách đấu (Challenge Belt) được trao cho Young Tom Morris khi giành chiến thắng vào năm 1870 (và không có Giải đấu nào vào năm 1871 vì không có giải thưởng), các câu lạc bộ golf St Andrews, Musselburgh và Prestwick cuối cùng đã đồng ý tổ chức Giải Open và đồng ý đóng góp mỗi bên 10 bảng Anh vào chi phí cho một chiếc cúp mới, với R&A chịu trách nhiệm thiết kế.

Ý tưởng cung cấp một Chiếc Thắt lưng Thách đấu khác (giống như những chiếc được trao cho các võ sĩ quyền trần thời đó) đã nhanh chóng bị bác bỏ. Golf được coi là môn thể thao dành cho quý ông và chiếc cúp mới phải phản ánh điều đó. R&A đã tổ chức một ‘Giải đấu Mời Lớn’ vào năm 1857, và giải thưởng cho cặp đôi chiến thắng là một chiếc Claret Jug bằng bạc được trang trí công phu do thợ bạc Edinburgh Mackay, Cunningham & Co. làm.

Việc đặt thêm một chiếc nữa cho Giải Open dường như là hợp lý và sự xuất hiện của một chiếc cúp mới vào năm 1873 đã đảm bảo cho tương lai của Giải vô địch Open.

Không kịp cho Giải Open tiếp theo tại Prestwick vào tháng 10 năm 1872, người chiến thắng, Tom Morris Jnr (lần thứ tư liên tiếp) đã được tặng một huy chương vàng hình bầu dục có dòng chữ ‘Golf Champion Trophy’ (Cúp vô địch Giải Golf) được dập trên vành, và ba chữ tương tự được khắc trên chiếc cúp Open mới khi nó xuất hiện lần đầu tiên một năm sau đó tại St Andrews.

Claret Jug xuất hiện sau khi Giải Open đã được tổ chức 12 năm

Như đã nói ở trên, phải đến tận 1873, chiếc Claret Jug mới được tạo ra và sẵn sàng trao cho nhà vô địch trong khi giải Open đã được tổ chức lần đầu vào năm 1860.  

Tom Kidd chính là người đầu tiên mang cúp về nhà sau khi chiến thắng, nhưng người ta tiết lộ rằng tên của anh ấy được khắc trên cúp là thứ hai. Tên của Morris được khắc đầu tiên vì quyết định đặt hàng sản xuất chiếc cúp được đưa ra ngay vào thời điểm anh ấy giành chức vô địch một năm trước đó.

Claret Jug được dùng để đựng nhiều đồ uống khác nhau

Chiếc cúp Open Championship, còn được biết đến với tên gọi Claret Jug, đã được dùng để uống nhiều loại thức uống khác nhau; và – kỳ lạ thay – rất ít trong số đó là rượu claret.

Một số người cho rằng bạn có thể biết nhiều điều về 'Nhà vô địch Golfer của năm' từ những gì anh ta chọn để uống từ chiếc cúp. Tiger Woods, chẳng hạn, đã kỷ niệm chiến thắng Open đầu tiên của mình vào năm 2000 bằng rượu Champagne Dom Perignon. Năm 1995, John Daly uống Diet Coke từ đó vào đêm chiến thắng của mình. Nhà vô địch năm 2002, Ernie Els, chọn uống rượu rum và nho đen.

Và trong khi chiếc cúp chịu đựng tất cả những lần uống này mà không hề phàn nàn, thì ngay cả bản tính điềm tĩnh và không hề nao núng của nó cũng phải được thử thách khi Stewart Cink (Nhà vô địch tại Turnberry năm 2009) quyết định đổ sốt barbecue vào đó…

Hành vi có phần kỳ quặc này diễn ra trong lễ kỷ niệm ngày 4 tháng 7 của gia đình Cink vào năm 2010. “Nó trở thành một chiếc lọ đựng gia vị tuyệt vời,” anh nói. “Sau đó, tôi nhận thấy một ít sốt vẫn còn trong cúp khi tôi chuẩn bị trao lại. Một cơn hoảng loạn xảy ra khi chúng tôi phải chà mạnh để làm sạch nó!”

Kích thước và chất liệu

Theo giải Open Championship, chiếc Claret Jug nguyên bản được làm bởi Mackay Cunningham & Company của Edinburgh.

Chiếc cúp cao 20¾ inch và rộng 7¼ inch ở phần đế và nặng khoảng 5½ pound.

Nó được làm từ 92,5 phần trăm bạc sterling.

Người chiến thắng được giữ bản sao trong một năm

Và ít người biết rằng, chiếc cúp mà nhà vô địch mỗi năm giơ cao chỉ là bản sao của bản gốc.

Đây là một trong những bí mật được giữ kín nhất trong môn golf, và đó không phải là điều mà R&A muốn thảo luận nhiều, nhưng thực tế, họ đã ủy quyền sản xuất năm chiếc cúp Open trong những năm qua. "Chúng tôi có chiếc Claret Jug đầu tiên, được sản xuất vào năm 1873, một bản sao được làm vào năm 1927 và ba phiên bản tương đối hiện đại," Hannah Fleming tại R&A cho biết. Mỗi phiên bản đều là một bản sao hoàn hảo, cho đến dấu gạch nối nhỏ trong tên của Nhà vô địch năm 1991 Ian Baker-Finch.

Một trong ba phiên bản gần đây hơn được đặt tại Bảo tàng Golf Anh ở St Andrews. Một bản khác ở World Golf Hall of Fame (Ngôi nhà Danh vọng Golf Thế giới), ở Florida. Bản thứ ba được sử dụng cho mục đích triển lãm lưu động và được mang đi khắp thế giới cho các sự kiện vòng loại khác nhau.

"Nhà vô địch mới nhận được phiên bản năm 1927," Fleming xác nhận. "Ít nhất theo cách đó, họ được giữ cùng một chiếc cúp mà Bobby Jones, Walter Hagen và Gene Sarazen đều đã giành được. Chúng tôi nghĩ đó là một sự thỏa hiệp khá tốt." Nhà vô địch được sở hữu chiếc cúp trong một năm và sau đó nhận được một phiên bản nhỏ hơn để giữ làm kỷ niệm.

Trong nhiều năm, bản sao được trao cho người chiến thắng chỉ bằng 60% kích thước của bản gốc. Sau đó, vài năm sau khi Daly giành chiến thắng vào năm 1995 (và được hỏi rằng anh ấy có uống gì từ chiếc cúp đó không, ngoài Diet Coke vào đêm chiến thắng tại St Andrews, anh ấy trả lời: "Không, nó quá nhỏ nên bạn hầu như không thể nhét được gì vào đó"), R&A quyết định tặng cho người chiến thắng một bản sao 90%, đó là thứ họ nhận được bây giờ.

Câu lạc bộ Golf Prestwick, nơi tổ chức 12 Giải Open đầu tiên, cũng có một bản sao, có kích thước bằng bảy phần tám so với bản gốc. Nó được R&A trao tặng cho câu lạc bộ vào năm 2010, nhân kỷ niệm 150 năm Giải Open đầu tiên, nhưng chỉ có tên của những người chiến thắng từ năm 1872 đến năm 1925 - Giải Open cuối cùng của Prestwick - được khắc trên đó.

Chiếc Claret Jug từng xuất hiện trên tiền tệ

Trang web của Hiệp hội R&A giải thích rằng "Chiếc Claret Jug đã hai lần xuất hiện trên tờ tiền giấy 5 bảng Scotland kỷ niệm do Ngân hàng Hoàng gia Scotland phát hành, lần đầu tiên vào năm 2004 và sau đó vào năm 2005."

Ai là người có nhiều chức vô địch Open nhất? 

Harry Vardon là người có nhiều chức vô địch Giải Open nhất với 6 lần đăng quang. Old Tom Morris là nhà vô địch Open lớn tuổi nhất, đạt được danh hiệu này ở tuổi 46. Nhà vô địch trẻ nhất là con trai của ông, Young Tom Morris, khi mới 17 tuổi đã giành được chức vô địch.

Chiếc Claret Jug là một biểu tượng nổi tiếng và lâu đời của môn golf, gắn liền với lịch sử và truyền thống của Giải vô địch Open. Mặc dù bây giờ người chiến thắng chỉ có được bản sao của chiếc cúp gốc, nó vẫn mang giá trị tinh thần to lớn và là niềm mơ ước của mọi golfer. Để theo dõi các các tin tức thú vị về golf cũng như cập nhật tour golf mới hấp dẫn, bạn có thể truy cập www.tourgolf.vn

X