Thiết lập tư thế backswing hoàn hảo để có những cú đánh golf tốt hơn

07/06/24 02:06:20 Lượt xem: 14

Một cú đánh backswing tốt sẽ giúp bạn dễ dàng đánh bóng một cách ổn định và tạo độ hooking (slice vào trong). Hãy theo dõi chuyên gia PGA Jack Backhouse phân tích những lỗi sai thường bắt gặp trong cú backswing và cách để khắc phục chúng. 

Tại sao backswing lại quan trọng?

Trong golf, có vẻ như điểm chạm giữa gậy và bóng là phần quan trọng nhất. Vậy việc cải thiện động tác backswing có thực sự quan trọng không? Câu trả lời chắc chắn là hoàn toàn cần thiết. 
Dù các golfer chuyên nghiệp tại PGA Tour có thể có các cú backswing độc đáo và khác biệt nhưng họ là những người có sự phối hợp động tác tốt nhất, rèn luyện nhiều nhất và có thể thực hiện bất kỳ kiểu vung gậy nào với mức độ thành công nhất định.

Đối với một người chơi "bình thường", việc có một cú backswing chuẩn xác lại càng quan trọng hơn. Điều này sẽ giúp bạn thực hiện downswing (cú đánh xuống) tốt hơn và đạt được điểm chạm bóng chính xác thường xuyên hơn. Hãy hình dung cú backswing như nền móng của ngôi nhà. Nền móng yếu sẽ không chịu được áp lực và một cú backswing kém sẽ khiến bạn khó có thể thực hiện downswing một cách ổn định dưới áp lực.

Nhiều golfer thường không nhận ra rằng các lỗi trong cú swing của họ thường là do những điều chỉnh bù đắp cho một cú backswing yếu. Hãy xây dựng một cú backswing hoàn hảo để biến cú đánh của bạn trở nên dễ dàng hơn!

Các lỗi thường gặp trong backswing là gì?

Có 4 lỗi swing thường gặp cản trở các golfer có handicap trung bình đến cao thực hiện cú đánh bóng hoàn hảo. Những lỗi này thường dẫn đến việc tiếp xúc bóng kém, downswing quá sâu và những cú fade (bóng cong ra ngoài nhẹ), slice (bóng cong ra ngoài nhiều) yếu. 
Các lỗi cụ thể bao gồm: 

  • Di chuyển hông quá nhiều hướng ra ngoài mục tiêu: Điều này dẫn đến việc chuyển trọng lượng sang chân trước chậm không chuyển trọng lượng. Hậu quả của lỗi này là việc tiếp xúc bóng kém và luôn tạo ra đường vung gậy từ ngoài vào trong.
  • Mất kết nối giữa cánh tay và cơ thể: Tạo ra tư thế đỉnh swing với tay quá cao và không đủ sâu. 
  • Không xoay vai đủ. 
  • Góc cán gậy quá phẳng (chia ra ngoài bóng) ở giữa cú backswing.

Thế nào là một cú backswing lý tưởng cho người handicap?

Mặc dù mỗi người có một kiểu vung gậy khác nhau, nhưng vẫn có những điểm mấu chốt trong cú swing mà nếu đạt được, nó sẽ là tiền đề để bạn thực hiện những cú đánh bóng chính xác. Đây là những tư thế thường thấy ở các golfer hàng đầu thế giới, bất kể cách swing của họ trông như thế nào:

  • Xoay hông về phía trước: Khi vung gậy lên, phần trung tâm của vùng xương chậu không nên di chuyển sang ngang hướng ra xa mục tiêu mà ngược lại, nên di chuyển một chút về phía mục tiêu, chuyển trọng lượng nên chân trước. Đầu gối trái sẽ không xoay vào trong nhiều mà thay vào đó sẽ chuyển sang ngang trên bàn chân trái.
  • Giữ vị trí tay gần chân trụ: Ngay khi bắt đầu cú swing, hai tay nên di chuyển vào trong về phía chân trụ. Để tránh sự tách biệt giữa tay và cơ thể khi xoay người, hai tay không nên di chuyển ra xa chân khi vung gậy lên.
  • Trục gậy hướng giữa bóng và bàn chân trụ: Khi vung gậy lên được một nửa, cán gậy nên hướng vào một điểm nào đó giữa bàn chân trụ và bóng. Điều này giúp gậy đạt được vị trí trung lập ở điểm đỉnh swing.

Ba yếu tố này không đảm bảo bạn sẽ luôn thực hiện được những cú đánh hoàn hảo, nhưng chúng giúp bạn hạn chế tối đa những sai sót có thể xảy ra trong cú downswing. Golf là môn thể thao không đòi hỏi những cú đánh hoàn hảo mà là những cú đánh có kiểm soát. Việc sở hữu 3 đặc điểm vung gậy này sẽ giúp bạn giảm thiểu những cú đánh hỏng.

Luyện tập

Thực hiện một vài bài tập chuyên dụng sẽ giúp bạn cải thiện kỹ thuật và dễ dàng thay đổi cú swing hơn. Chúng giúp bạn cảm nhận được vị trí mới mẻ trong cú vung gậy khi đánh bóng. Điều này giúp bạn ghi nhớ cảm giác và tiến bộ hơn:

  • Bài tập dừng giữa chừng: Swing đến giữa chừng, dừng lại và kiểm tra xem tất cả các vị trí có chính xác không, sau đó tiếp tục vung gậy để đánh bóng.
  • Bài tập chạm tường: Đứng sát lưng vào tường với tư thế đánh golf và thực hiện backswing sao cho tay chạm tường. Cảm nhận xem bạn phải xoay người và duỗi tay sâu như thế nào để đạt được điều này.
  • Bài tập di chuyển theo nhịp: Đứng vào tư thế đánh golf trước quả bóng, sau đó di chuyển chân trước cạnh bàn chân trụ. Khi bạn bắt đầu cú backswing, bước chân trước về phía trước trước khi đạt đến đỉnh swing, vung xuống và đánh bóng. Giữ cảm giác dồn trọng lượng sớm về phía trước.

Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn đã hiểu thêm một chút về cách xây dựng cú backswing hoàn hảo. Đừng quên cập nhật các tin tức về golf, giải golf, tour golf hấp dẫn tại: https://tourgolf.vn/
 

X