Trời nắng nóng ảnh hưởng đến bóng golf như thế nào?

21/06/24 10:06:11 Lượt xem: 8

 

Buổi sáng thứ Năm, nhiệt độ khoảng 29 độ C khi Taylor Pendrith thực hiện cú phát bóng ở hố thứ bảy tại TPC River Highlands. Dự báo cho biết nhiệt độ sẽ tăng lên gần 38 độ C, không khí New England ẩm ướt bao phủ sân trong ngày thi đấu đầu tiên của Giải vô địch Travelers.

Vừa ghi birdie ở hố trước, golfer người Canada này đã lấy gậy driver, đặt bóng Srixon Z-Star Diamond lên tee và thực hiện cú đánh uy lực. Quả bóng lao đi trên fairway với tốc độ gần 291 km/h, bay cao 37 mét và đáp xuống cách hố 283 mét ở fairway bên trái. Sau khi lăn thêm 310 mét, bóng của Pendrith chỉ còn cách hố 117 mét, tạo cơ hội cho một cú birdie nữa.

Pendrith sở hữu sức mạnh dồi dào, và không giống như các golfer và khán giả, kim loại trên gậy golf không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ khắc nghiệt. Tuy nhiên, với bóng golf thì lại khác. Không khí nóng ẩm ảnh hưởng đến hiệu suất bay của bóng.

Theo Jeff Brunski, phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển của Srixon, "Quả bóng golf bay xa hơn đáng kể trong không khí ấm. Điều này là do không khí ấm nhẹ hơn hoặc ít đặc hơn không khí lạnh, tạo ra lực cản nhỏ hơn trên bóng. Tác động này đặc biệt đáng chú ý đối với các cú drive và những cú đánh xa khác."

Đứng dưới một chiếc ô đỏ trên sân tập trong tuần này, Fordie Pitts, chuyên gia tư vấn nghiên cứu và phát triển bóng golf của Titleist, cũng đồng ý.

Ông ấy nói: "Bóng (golf) sẽ bay xa hơn một chút, nhanh hơn một chút", trước khi lưu ý rằng độ ẩm, một cách trực giác, cũng có thể tạo ra hiệu ứng tương tự.

Pitts nói: "Đối với độ ẩm, mọi người không nghĩ rằng bóng sẽ đi xa trong thời tiết ẩm ướt, nhưng thực tế thì ngược lại. Ảnh hưởng của độ ẩm đến người chơi có lẽ là lý do lớn hơn khiến cho khoảng cách bay của bóng thay đổi, nhưng không khí ẩm thì ít đặc hơn."

Thời tiết nóng thường giúp golfer dễ dàng khởi động và giữ cơ thể thoải mái hơn. Pitts nói rằng những cú đánh sẽ bay xa hơn trong điều kiện nóng ẩm. Vì vậy, nếu bạn thấy bóng bay ngắn hơn dự kiến một chút, thì có thể năng lượng của bạn đang giảm sút do trời nóng.

Nếu không khí nóng ít đặc hơn, cho phép bóng bay xa hơn, thì lực spin trên bóng khi rời gậy cũng giảm đi?

Pitts nói: "Lực spin được tạo ra tại điểm chạm bóng và bất kỳ điều kiện môi trường nào cho phép người chơi vung gậy nhanh hơn đều có thể là lý do để tạo ra nhiều lực spin hơn."

Cuối cùng, trong khi bóng golf có thể bị biến đổi vật lý trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, thì các golfer trên sân không cần lo lắng về điều đó.

Pitts cười nói, đứng cạnh một thùng lạnh chứa đầy nước đá: "Có một điểm mà vật liệu trong bóng có thể nóng quá mức, nhưng không ai chơi golf ngoài trời trong điều kiện đủ nóng để khiến việc đó xảy ra."

"Hãy nghĩ về điều này, nếu bạn để bóng golf trong cốp xe hơi trong nhiều giờ vào một ngày nắng nóng, và nhiệt độ trong xe lên đến khoảng 65 độ C, thì bóng golf có thể bắt đầu chảy ra, nhưng không ai chơi golf trong điều kiện nắng nóng đến mức như vậy."

Hãy theo dõi những thông tin hữu ích về golf, sân golf tại: https://tourgolf.vn/.

X