Ủy ban Olympic Hà Lan từ chối cho các golfer nước này thi đấu tại Olympic Paris 2024

26/06/24 12:06:41 Lượt xem: 13

Các quan chức Olympic Hà Lan sẽ không cho phép các golfer nước này tham gia thi đấu ở Paris. Họ sẽ giữ hai nam và một nữ vận động viên golf ở lại vì tin rằng thứ hạng thế giới của họ quá thấp để có cơ hội thực sự trong danh sách 60 người. 

Liên đoàn Golf Hà Lan (NGF) đã trình bày “các lập luận và dữ liệu chi tiết” trong một cuộc họp vào ngày 14 tháng 6 với ủy ban Olympic Hà lan để làm rõ sự khác biệt của môn golf so với các môn thể thao khác. 

Theo họ, không có cơ hội thực tế để xếp hạng trong top 8 tại Thế vận hội. Quyết định này đồng nghĩa với việc Joost Luiten và Darius Van Driel sẽ không đến Paris. Đây là kỳ Olympic thứ hai liên tiếp mà các quan chức Hà Lan giữ các golfer ở nhà vì không xếp hạng trong top 100 thế giới.

Điểm gây tranh cãi nhất về quyết định của Hà Lan chính là những gì đã xảy ra tại Thế vận hội Tokyo. Rory Sabbatini, khi đó xếp hạng 161 thế giới, đã ghi được 61 gậy ở vòng cuối để giành huy chương bạc, đánh dấu một ngày lịch sử cho làng golf Slovakia.

C.T. Pan đến từ Đài Loan đã giành chiến thắng trong loạt playoff 7 người - bao gồm cả Rory McIlroy và Collin Morikawa - để giành huy chương đồng. Pan xếp hạng 181 thế giới khi đó.

Vòng loại Olympic dựa trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới chính thức. Các quốc gia được phép cử hai vận động viên - bốn người nếu tất cả đều nằm trong top 15 - cho đến khi đủ 60 người tham dự.

Đối với Thế vận hội Tokyo, Hà Lan đã đặt ra tiêu chuẩn là các vận động viên phải nằm trong top 100 thế giới hoặc top 36 trong bảng xếp hạng Olympic để thi đấu. Luiten xếp hạng 177 và Wil Besseling xếp hạng 221 khi vòng loại kết thúc.

 

Năm nay, Luiten xếp hạng 40 trong bảng xếp hạng Olympic, với vị trí 147 thế giới.

Anne Van Dam, người xếp hạng 108 thế giới và 34 trong bảng xếp hạng Olympic, sẽ là golfer duy nhất đại diện Hà Lan. Ủy ban Olympic Hà Lan sẽ không gửi Dewi Weber, người xếp hạng 302 thế giới tham dự.

Joost Luiten, golfer người Hà Lan năm nay 38 tuổi, đã từng 6 lần vô địch giải European Tour, tham dự 21 giải major - bao gồm 2 lần thi đấu Masters - và đạt thành tích đồng hạng 71 tại British Open năm ngoái.

Việc các golfer Hà Lan vắng mặt đồng nghĩa với việc các tuyển thủ nam sẽ được thay thế bởi Joel Girrbach của Thụy Sĩ (xếp hạng 366 thế giới) và Tapio Pulkkanen của Phần Lan (xếp hạng 378 thế giới) từ danh sách dự bị.

Trong một cuộc phỏng vấn cách đây hai mùa hè tại giải U.S. Open, nơi anh ấy đồng hạng 56 tại The Country Club, Wil Besseling hy vọng các quan chức Hà Lan sẽ thay đổi tiêu chí. Anh ấy cho rằng đó là một "quy tắc ngu ngốc."

Liên đoàn Golf Quốc tế (IGF) đã gửi một lá thư chi tiết để ủng hộ các golfer Hà Lan trong cuộc họp ngày 14 tháng 6, cố gắng giải thích rằng khoảng cách trình độ trong golf rất nhỏ, các golfer không nằm trong top 100 vẫn có thể giành chiến thắng bất cứ tuần nào.

"Những golfer xếp hạng thấp hơn thường tạo ra tác động đáng kể trong các giải đấu lớn, bất chấp vị trí hiện tại của họ," lá thư của IGF cho biết. "Có rất nhiều ví dụ về các golfer xếp hạng thấp hơn trên OWGR nhưng vẫn thi đấu tốt trong các sự kiện lớn."

Năm nay, đã có 7 golfer không nằm trong top 100 thế giới giành chiến thắng các sự kiện PGA Tour cung cấp đầy đủ điểm FedEx Cup. Danh sách này bao gồm Nick Dunlap, khi đó vẫn là một vận động viên nghiệp dư đang học đại học, đã vô địch The American Express trước các đối thủ mạnh như Scottie Scheffler.

Ủy ban Olympic Hà Lan - chính thức là Ủy ban Olympic Hà Lan/Liên đoàn Thể thao Hà Lan - đã điều chỉnh tiêu chí cử golfer tham dự Thế vận hội 2024.

Đối với nội dung thi đấu của nam, bất kỳ golfer nào kết thúc ngoài top 27 bảng xếp hạng Olympic đều phải đạt được thành tích top 8 trong một giải đấu - với điều kiện giải đấu đó có sự tham gia của 5 golfer trong top 50 thế giới hoặc 10 golfer trong top 100. Nếu không đạt được điều kiện này, họ cần phải có một vị trí trong top 4.

European Tour, nơi Luiten và Van Driel thi đấu, hiếm khi có nhiều golfer nằm trong top 100 thế giới, vì Bảng xếp hạng Golf Thế giới đang nghiêng nhiều hơn về PGA Tour trong năm qua.

Năm nay, Luiten có 5 lần kết thúc trong top 20, bao gồm vị trí đồng hạng 14 tại giải Dubai Invitational, nơi Tommy Fleetwood đánh bại McIlroy chỉ cách 1 gậy.

Van Driel đã giành chiến thắng giải Magical Kenya Open vào tháng 2, đây là chiến thắng đầu tiên của anh ấy tại European Tour. Giải đấu đó chỉ có 2 golfer nằm trong top 100.

Những thông tin mới nhất về golf, các giải đấu, tour golf hấp dẫn sẽ luôn được cập nhật tại https://tourgolf.vn/

 

X