Golfer Hà Lan thắng kiện để tham gia Thế vận hội

05/07/24 03:07:42 Lượt xem: 11

 

Một tòa án Hà Lan đã ra phán quyết rằng golfer chuyên nghiệp Joost Luiten có thể thi đấu tại Thế vận hội Mùa hè 2024 ở Paris sau khi Ủy ban Olympic Hà Lan và Liên đoàn Thể thao Hà Lan tuyên bố họ sẽ không cử ba golfer đủ điều kiện tham dự Thế vận hội.

Sớm hơn trong ngày hôm đó, trong một bài đăng có hình năm vòng tròn Olympic đều được tô màu đen, Luiten cho biết anh sẽ ra tòa. "Tôi sẽ chiến đấu với quyết định không cử tôi đến Thế vận hội của NOC/NSF," anh viết trên Instagram. Sau đó, anh cập nhật tình hình trên trang của mình: “Những chiếc nhẫn Olympic lại được tô màu. Tôi đã THẮNG kiện và @NOCNSF phải đăng ký tôi trước 5 giờ chiều hôm nay!!! HÃY TIẾN LÊN @olympics".

Hiện tại vẫn chưa rõ chiến thắng kiện tụng của Luiten sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hai golfer Hà Lan khác đã giành quyền tham dự Olympic Paris - Darius van Driel ở nội dung nam và Dewi Weber ở nội dung nữ. Hiện tại, vẫn chưa rõ chiến thắng tại tòa án của Luiten sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hai golfer Hà Lan khác đã đủ điều kiện tham gia Olympic là Darius van Driel bên phía nam và Dewi Weber bên phía nữ. 

Cuộc tranh cãi về golf Olympic của Hà Lan nảy sinh sau khi 3 vận động viên liên quan bắt đầu lên tiếng sau việc bị chính quốc gia mình từ chối cơ hội tham dự Thế vận hội.  

Theo quy định của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và Liên đoàn Golf Quốc tế (IGF), 60 golfer nam và 60 golfer nữ sẽ giành quyền tham dự thông qua các tiêu chí nhất định. 

Mỗi quốc gia có tối đa 4 VĐV nam và 4 VĐV nữ. Tuy nhiên, nếu thứ hạng trên bảng xếp hạng Olympic của IGF không nằm trong top 15, con số đó sẽ giảm xuống còn hai.

Xem thêm: Ủy Ban Olympic Hà Lan Từ Chối Cho Các Golfer Nước Này Thi Đấu Tại Olympic Paris 2024

Ba golfer Hà Lan đáp ứng đủ các yêu cầu, nhưng vào tháng 6, Ủy ban Olympic và Liên đoàn Thể thao Hà Lan (NOC/NSF) đã thông báo với các golfer và Liên đoàn Golf Hà Lan rằng họ sẽ không được tham dự vì "không có cơ hội hợp lý" để lọt vào top 8 tại Olympic.

Kể từ khi môn golf được đưa trở lại Olympic vào năm 2016, các tổ chức thể thao và Olympic Hà Lan đã đưa ra các yêu cầu bổ sung cho các golfer. Vận động viên nữ phải nằm trong top 24 bảng xếp hạng Olympic và nam trong top 27. Vào thời điểm Ủy ban Olympic và Liên đoàn Thể thao Hà Lan (NOC/NSF) đưa ra quyết định về các golfer Hà Lan hiện tại, Luiten xếp thứ 40 trên bảng xếp hạng Olympic và thứ 147 trên bảng xếp hạng thế giới. Van Driel xếp thứ 49/237 và Weber xếp thứ 58/302.

Golfer Hà Lan duy nhất được NOC/NSF chấp thuận tham dự Olympic Paris là Anne van Damme, người xếp thứ 34 trên bảng xếp hạng Olympic, nhưng lại vượt qua vòng loại theo luật mới của Hà Lan cho phép kết quả top 8 trong một giải đấu "có tính cạnh tranh cao". Van Dam đạt được tiêu chuẩn này khi giành vị trí Á quân tại Giải vô địch LET's Tour vào tháng 11 năm ngoái.

Một trường hợp tương tự như vậy cũng xảy ra với golfer người New Zealand thi đấu tại LET Momoka Kobori. Cô xếp hạng thứ 293 thế giới, đã bị ủy ban Olympic nước mình thông báo rằng cô sẽ không được tham dự Olympic Paris mặc dù đã đạt tiêu chuẩn. Hiện cô đang chờ đợi quyết định về đơn kháng cáo. 

X