Cái nôi của golf - St Andrews Old Course - Điều Gì Khiến Nó Trở Nên Đặc Biệt?

27/06/24 04:06:35 Lượt xem: 9

 

Không có sân golf nào trên thế giới giống như Old Course ở St Andrews, và không nơi nào khác có thể sao chép được những điều làm nên sự đặc biệt của nó. Thay vì đánh giá từng hố một, tôi muốn phác thảo một số điều làm cho St Andrews Old Course trở nên độc đáo như vậy.

Điều đặc biệt tại St Andrews Old Course

Ở đầu danh sách đó là tính tiếp cận của Old Course. Đây là sân công cộng được xếp hạng cao nhất trên thế giới, và bất kỳ người đàn ông, phụ nữ hoặc trẻ em nào đáp ứng được điểm handicap đều có thể chơi một vòng. Tuy nhiên, quá trình để đến chơi trên Old có thể rắc rối. 

Đối với những người đến chơi trên Old Course thông qua bốc thăm hàng ngày hoặc qua hàng đợi đơn vào sáng sớm, đó là một sự kết nối thực sự. Bạn đã giải quyết được câu đố để đến chơi trên sân huyền thoại này và quá trình có vẻ lạ lẫm này làm cho vòng chơi trở nên đặc biệt hơn.

St Andrews Old Course cũng có những điểm kỳ quặc khác khiến nó không gì sánh được. Vào các ngày Chủ nhật, sân golf đóng cửa và thực sự trở thành một công viên công cộng. Mọi người dắt chó đi dạo, dã ngoại và tận hưởng khung cảnh đồng cỏ.  Bạn đã từng đến Old Course vào Chủ nhật và ngủ trưa trên green đầu tiên? Trên thế giới này, bạn có thể mang theo sách xuống sân golf đẳng cấp thế giới và nằm phịch xuống để đọc thư giãn sao?!

Mặc dù nổi tiếng là 1 sân golf links hạng nhất thế giới, sân golf St Andrews Old Course lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Rất nhiều người không thích sân golf này ngay cả sau lần chơi đầu tiên, thậm chí là lần thứ hai hay thứ ba. Nó không đẹp bằng một số sân khác, cũng không kịch tính như một số sân khác, nhưng sự tuyệt vời của nó dần hé lộ theo thời gian.

“Bất kỳ ai ca ngợi Old Course sau một hoặc hai vòng đấu chỉ là kẻ nói dối hoặc kẻ ngốc,” David Fay, cựu Giám đốc Điều hành của USGA từng nói. Tôi hoàn toàn đồng ý với ông ấy. Ngay cả sau nhiều vòng đấu, tôi vẫn tiếp tục nhận thấy điều gì đó mới mẻ với mỗi lần chơi, đặc biệt là khi hướng gió thay đổi và những quả bóng của tôi tìm thấy những phần mới của sân golf.

Đến đây chơi golf, bạn không khó để bắt gặp từ các golfer đến thăm phàn nàn về Old Course, gọi nó là dễ dàng, nhàm chán hoặc một loạt các mô tả tiêu cực khác. Không ai bắt buộc phải thích sân golf này, nhưng tôi nghĩ nhiều người trong số họ đã bước vào vòng đấu với những kỳ vọng sai lầm.

Hãy tìm kiếm những nét tinh tế khi bạn ra ngoài đó.Hãy tìm những sự tinh tế khi bạn đang ở đó. Tìm những góc độ khác biệt, vị trí bóng đặc biệt, và luôn luôn suy nghĩ về cách sân golf sẽ thay đổi khi có gió khác hoặc khi các ghim chưa đặt.

Các lựa chọn chiến lược trên Old Course là vô tận. Mặt sân fairway rộng hàng trăm yard ở một số nơi và nhiều green đôi rộng hơn 25.000 feet vuông. Sự kết hợp đó dẫn đến vô số góc độ và vị trí ghim khác nhau, kết hợp với gió, có nghĩa là không có hai vòng đấu nào giống nhau. Khi bạn chỉ chơi sân một lần, bạn sẽ bỏ lỡ những lựa chọn và cá tính của sân đấu đó.

The Road Hole 17th

Hố số 17 là hố Road Hole và có lẽ là hố nổi tiếng nhất trong làng golf. Ngày xưa, bạn phải đánh bóng qua những kho chứa tàu hỏa, nhưng chúng đã không còn từ lâu. Khu vực này hiện là khách sạn Old Course, và một cấu trúc có hình dạng giống các kho chứa đã được xây dựng. Nếu bạn tìm được vị trí giữa fairway, bạn sẽ phải đối mặt với một cú đánh vô cùng khó khăn tới một green hẹp, được bảo vệ bởi bunker Road Hole ở phía trước và một con đường ở phía sau.

Hố số 18

Hố số 18 là hố kết thúc nổi tiếng nhất, với giới hạn bên phải và rất nhiều khoảng trống bên trái. Tuy nhiên, càng đi xa về phía trái, cú đánh thứ hai tới green lớn, dốc từ sau ra trước và được bảo vệ bởi thung lũng Valley of Sin nổi tiếng, sẽ càng khó khăn hơn. Mọi người chơi ở hố này nên dành thời gian đứng trên cây cầu Swilcan Bridge nổi tiếng thế giới, nơi mà mọi huyền thoại của môn thể thao này đều đã từng bước qua.

Sự kết nối giữa thị trấn và Old Course

Một điểm đặc biệt khác tạo nên sức hút của sân golf St Andrews chính là sự kết nối giữa thị trấn và Old Course. Có những sân golf khác nằm trong khu dân cư hoặc chỉ cách thị trấn bởi một bức tường, nhưng Old Course lại có mối liên hệ sâu sắc với thị trấn. Sân golf này thực sự bắt đầu và kết thúc ngay trong chính thị trấn. Một con đường công cộng cắt ngang fairway lỗ 1 và lỗ 18, hình ảnh của thị trấn luôn nằm trong tầm nhìn với những đầu nhà và đỉnh tháp được dùng làm điểm ngắm trên các lỗ hướng vào, còn green lỗ 18 giáp hai bên là các con đường. Green lỗ 18 được bao bọc bởi hai bên đường, thường đông đúc người hâm mộ golf và dân thị trấn.

Sự kết nối giữa thị trấn và links chính là một lý do khiến St Andrews Old Course có yếu tố “đặc biệt” đó. Mọi người yêu thích thị trấn, sau đó là sân golf, cả hai hòa quyện vào nhau để tạo nên một trải nghiệm duy nhất.

St Andrews - Xứng đáng với tên gọi "Nhà của Golf"

St Andrews được mệnh danh là "Nhà của Golf" không phải tự nhiên. Mặc dù có những sân golf cổ xưa hơn trên thế giới và đây không hẳn là nơi đầu tiên người ta chơi gậy đánh bóng trên sân cỏ, nhưng St Andrews chính là cái nôi nuôi dưỡng bộ môn này thành hình dạng hiện tại. Bài viết này không đi sâu vào lịch sử chi tiết của sân golf, nhưng điều quan trọng là phải nhắc đến dòng dõi của thị trấn và Old Course.

Trong các sách và tạp chí, "thiên nhiên" được liệt kê là nhà thiết kế sân golf vào năm 1400. Các đường cong, gồ ghề và nhấp nhô trên Old Course gần như hoàn toàn tự nhiên. Cừu gặm cỏ trên các sườn đồi đã tạo ra các hố cát (bunkers). Hàng thế kỷ, gió và thời tiết khắc nghiệt đã xói mòn vùng đất gồ ghề, tạo thành các hố lõm và rãnh trên fairway.

Nhiều thế kỷ sau khi môn golf được chơi lần đầu tiên trên Old Course, những người như Allan Robertson và Old Tom Morris đã duy trì mảnh đất này và biến nó thành hình dạng mà ngày nay chúng ta công nhận là golf hiện đại. Sân golf được mở rộng thành 22 lỗ rồi lại thu hẹp xuống 18 lỗ. Các hình thức chăm sóc và duy trì cỏ xanh ban đầu đã được sử dụng để có được bề mặt chơi nhất quán trên nền đất cát. St Andrews chính là tâm điểm của môn golf hiện đại.

Mặc dù thật lãng mạn khi nghĩ về Old Course như một nơi vẫn nguyên vẹn và không thay đổi qua các thế kỷ, nhưng điều đó hoàn toàn không đúng. Các thay đổi luôn diễn ra, nhưng những thay đổi đó trở nên nổi bật hơn trong những thập kỷ gần đây. Từ năm 2011-2014, Martin Hawtree đã thay đổi Old Course cho phù hợp với lối chơi golf hiện đại, đặc biệt là cho giải The Open Championship. 

Nếu bạn là golfer đã chơi hàng trăm vòng golf trên thế giới, chắc chắn bạn sẽ chưa bao giờ thấy một sân golf nào khác giống như Old Course. Một số sân có thể đẹp hơn hoặc ấn tượng hơn, nhưng không có sân nào có chiều sâu chiến thuật và thu hút sự hứng thú bất tận như sân golf cổ kính nằm trong thị trấn St Andrews này.

Khi nói đến các khóa học khác, rõ ràng bạn có thể tha hồ lựa chọn ở Fife. Nếu như bạn cần lên kế hoạch cho một chuyến đi đến đó, hãy để Tourgolf.vn thực hiện giúp bạn. Liên hệ tới hotline 0913373398, chúng tôi sẵn sàng tư vấn và giúp bạn có trải nghiệm tuyệt vời nhất.

X