Độ trễ trong cú đánh golf là gì và cách tạo ra nó

21/08/24 04:08:32 Lượt xem: 13

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất về cú đánh golf là “Làm thế nào để tạo ra độ trễ (lag)?” Các tay golf chuyên nghiệp đều biết rằng độ trễ là bí quyết để có những cú đánh bóng tốt hơn, khoảng cách xa hơn, và quan trọng nhất là đánh bóng golf một cách ổn định hơn. Nếu bạn gặp khó khăn với những cú đánh bị "fat" (đánh vào mặt đất trước khi trúng bóng) hoặc "thin" (đánh vào phần trên của bóng), muốn đánh xa hơn, và cảm thấy như mình bỏ lỡ điểm ngọt quá thường xuyên… thì có thể do thiếu độ trễ.

Vậy độ trễ trong cú đánh golf là gì? Làm thế nào để bạn tạo ra nhiều độ trễ hơn? Chúng tôi sẽ trả lời những câu hỏi này, đồng thời chia sẻ một kỹ thuật đã được chứng minh có thể giúp bạn tăng thêm từ 10 đến 30 yard cho những cú đánh của mình.

Độ trễ trong cú đánh gofl là gì?

Trước tiên, hãy xác định độ trễ trong cú đánh golf là gì, vì có rất nhiều thuật ngữ dễ gây nhầm lẫn khi bạn cố gắng cải thiện cú đánh của mình.

Độ trễ (lag) được tạo ra bởi góc giữa gậy, cổ tay và cánh tay trong cú đánh golf của bạn. Bằng cách giữ đúng vị trí của cánh tay, cổ tay và gậy khi bạn đánh bóng, bạn sẽ tạo ra độ trễ cần thiết. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trong hình minh họa dưới đây góc độ trễ tốt sẽ trông như thế nào.

Ben Hogan là một trong những ví dụ điển hình nhất về một tay golf xuất sắc tạo ra lượng độ trễ lớn. Trong sách và video hướng dẫn của mình, ông đã nói rằng ông cảm thấy như mình dẫn đầu bằng khuỷu tay trong cú downswing để đạt được vị trí mạnh mẽ này.

Khi bạn tạo ra độ trễ, bạn đánh bóng theo quỹ đạo từ trong ra ngoài – được gọi là cú đánh từ trong ra ngoài. Thật không may, hầu hết các tay golf nghiệp dư lại có cú đánh từ ngoài vào trong, gần như không có độ trễ.

Khi bạn không tạo ra độ trễ trong cú đánh golf, bạn đang mất đi rất nhiều khoảng cách (đôi khi lên tới 15-30 yard). Chưa kể, chuyển động từ trên xuống không chính xác dẫn đến tiếp xúc không đều và đánh bóng vào mọi nơi trừ điểm ngọt.

Cách tạo độ trễ

Nếu bạn thực hiện một tìm kiếm nhanh trên các trang mạng, bạn sẽ tìm thấy vô số tài liệu và dụng cụ hỗ trợ huấn luyện để học cách tạo độ trễ. Một số chiến lược phổ biến nhất để cải thiện độ trễ bao gồm:

  • Di chuyển hông nhanh hơn

  • Giải phóng gậy đúng cách

  • Thay đổi tư thế đứng

  • Đưa gậy golf trở lại trên mặt phẳng ngoài nhiều hơn

  • Cảm giác như bạn đang kéo một sợi xích xuống để bắt đầu backswing

Nhưng có một động tác nào giúp bạn đánh từ phía trong để có một cú đánh golf mạnh mẽ và ổn định hơn không? Hoặc một dụng cụ hỗ trợ huấn luyện nào thực sự giúp bạn đưa gậy vào đúng vị trí và ngăn chặn việc hất cổ tay?

Theo các Huấn luyện viên chuyên nghiệp, thực tế, nó không liên quan gì đến dụng cụ hỗ trợ huấn luyện hay số lượng bài học mà bạn đã tham gia.

Nguyên nhân thực sự gây ra việc thiếu độ trễ là những lời khuyên mâu thuẫn về cú đánh golf khiến cổ tay bạn rơi vào vị trí sai. Đây là lý do tại sao rất nhiều tay golf nghiệp dư gặp khó khăn trong việc tạo ra những cú đánh ổn định và chính xác.

Kỹ thuật tạo và giữ lag 

Khi bạn bắt đầu downswing, hãy cảm thấy như bạn kéo tay cầm gậy thẳng xuống

Swing lên đỉnh và tưởng tượng trục gậy là công tắc đèn phòng tắm. Khi bạn bắt đầu downswing bằng hông, hãy cảm thấy như bạn đang kéo dây thẳng xuống và tắt đèn.

Điều quan trọng cần nhớ là nó cần phải thẳng xuống. Đừng di chuyển nó ra xa cơ thể hoặc kéo nó xuống trước hông. Thực hành cảm giác này tại sân tập, vì điều này sẽ giúp bạn giữ lag và đưa bạn vào một vị trí tuyệt vời để xoay qua tác động để có được nhiều sức mạnh hơn trong cú swing golf của bạn.

Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu thêm về kỹ thuật nữa trong golf cũng như biết được độ trễ trong golf là gì? Hãy theo dõi Tourgolf.vn để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về golf nhé!

Xem thêm:

 

X