Giải US Open 2024: Mọi điều bạn cần biết về giải Major tại Pinehurst No.2

11/06/24 04:06:49 Lượt xem: 35

Sân đấu huyền thoại Pinehurst No.2 sẽ tổ chức Giải U.S. Open lần thứ 124, đồng thời là cơ hội cuối cùng của năm để giành danh hiệu Major trên đất Mỹ. Dưới đây là những thông tin cụ thể bạn cần biết về giải đấu này. 

Pinehurst No.2 sẽ chào đón 156 golfer tham dự, đánh dấu lần thứ tư sân đấu này đăng cai Giải vô địch Major dành cho nam, 25 năm sau lần đầu tiên U.S. Open tổ chức tại khu nghỉ dưỡng nổi tiếng ở Bắc Carolina này.

Sau quyết định chuyển Giải PGA Championship từ khung thời gian giữa tháng 8 sang tháng 5 vào năm 2019, chỉ có ba tuần lễ phân cách giữa giải Major thứ hai và thứ ba trong năm.

Tháng trước, Xander Schauffele đã giành chiến thắng với cách biệt một gậy kịch tính tại Valhalla, kìm hãm sự bám đuổi của ngôi sao LIV Golf Bryson DeChambeau để giành được danh hiệu Major đầu tiên của mình.

Phong độ của DeChambeau thật sự ấn tượng, một lần nữa chứng minh rằng các golfer LIV golf vẫn có thể cạnh tranh trong bốn giải đấu lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, U.S. Open không có nhiều golfer từ giải đấu ly khai tham dự như chúng ta đã thấy tại Master và PGA Championship.

Trên thực tế, trong khi 13 golfer LIV thi đấu tại Augusta và 16 người góp mặt tại Valhalla, thì chỉ có 12 người sẽ ra tee ở Bắc Carolina. Rất nhiều golfer đã cố gắng giành vé tham dự giải đấu thông qua vòng loại 36 hố vào thứ Hai, nhưng chỉ có 2 trong số 17 người tham dự giành được một suất.

Các cựu vô địch Major trước đây, Webb Simpson và Francesco Molinari đã vượt qua vòng loại tuần trước, trong khi Matteo Manassero có suất tham dự Major đầu tiên kể từ năm 2016 tại vòng loại Walton Heath. Robert Rock - người đã giải nghệ golf chuyên nghiệp vào năm 2022 - cũng giành được suất thi đấu lần đầu tiên kể từ năm 2012.

Điểm nhấn chính từ "ngày dài nhất trong môn golf" - được gọi như vậy do thể thức 36 lỗ mệt mỏi diễn ra trong một ngày - là việc Adam Scott không giành được suất tham dự trong số 156 người chơi cho giải đấu tuần này. Tay golf người Úc dường như sẽ gia nhập một nhóm các ngôi sao lớn bỏ lỡ US Open, chấm dứt chuỗi tham dự 91 giải Major liên tiếp của anh, bắt đầu từ Giải vô địch British Open 2001. uy nhiên, golfer 43 tuổi này sẽ có mặt tại Pinehurst, nhờ việc được miễn sau khi Grayson Murray qua đời.

Scott, hiện xếp thứ 61 trên Bảng xếp hạng Thế giới, đã lọt vào nhóm đủ điều kiện tham dự khi Murray (xếp thứ 59, đã qua đời) bị loại khỏi danh sách. Với việc 60 người xếp hạng cao nhất đều được dự giải, Scott sẽ tham dự U.S. Open thứ 23 liên tiếp, hy vọng cải thiện thành tích tốt nhất của mình - vị trí đồng hạng tư tại Chambers Bay năm 2015.

Sergio Garcia là một tên tuổi lớn khác được dự đoán sẽ bỏ lỡ giải đấu sau khi không vượt qua vòng loại, nhưng tay golf người Tây Ban Nha sẽ tham dự U.S. Open thứ 25 liên tiếp. Golfer 44 tuổi, đang thi đấu cho LIV Golf, là người dự bị đầu tiên từ vòng loại Dallas.

Tiger Woods sẽ tham dự U.S. Open thứ 23, nơi diễn ra chiến thắng Major vĩ đại nhất của anh. Với 3 lần vô địch giải đấu, anh nhận được lời mời đặc biệt sau khi hết suất miễn. Anh ấy sẽ tìm cách lấy lại phong độ sau khi gây thất vọng khi không vượt qua cắt loại tại Valhalla.

US Open được tổ chức ở đâu?

Giải U.S. Open sẽ được tổ chức tại Pinehurst, một trong những khu nghỉ dưỡng golf hàng đầu thế giới. Sân đấu số 2 của khu nghỉ dưỡng sẽ đăng cai giải đấu lần thứ tư, trước đó đã từng tổ chức các kỳ Major vào các năm 1999, 2005 và 2014. Sân đấu này cũng từng là địa điểm tổ chức Giải vô địch PGA Championship năm 1936, Giải vô địch U.S. Women’s Open năm 2014 và Ryder Cup năm 1951.

Sân golf đầu tiên tại khu nghỉ dưỡng Pinehurst được mở cửa từ năm 1897-1898, nhưng phải đến năm 1907, sân Pinehurst No. 2 - được thiết kế bởi Donald Ross - mới chính thức đi vào hoạt động.

Đối với giải U.S. Open, Pinehurst sẽ được thiết lập với tổng gậy chuẩn (par) là 70 trên tổng chiều dài 7.588 yard, với chỉ hai hố par-5.

Điểm số vô địch vào các năm 1999 và 2005 lần lượt là 1 gậy dưới par và bằng par, nhưng vào 10 năm trước đây, Kaymer đã hủy diệt sân đấu này với tổng điểm 9 gậy dưới par.

Đọc thêm hướng dẫn chi tiết về sân Pinehurst No.2 của chúng tôi.

Thể thức thi đấu tại U.S. Open?

Giải đấu được tổ chức theo thể thức đấu gậy (strokeplay) tiêu chuẩn với 72 hố, mỗi ngày 18 hốp, thi đấu trong 4 ngày.

Nếu các golfer có cùng điểm số sau 72 hố, họ sẽ bước vào loạt play-off tính tổng điểm hai hố để phân định nhà vô địch. Nếu cần thiết, loạt play-off sẽ được tiếp tục theo thể thức sudden death (cố tử chiến), thi đấu từng hố cho đến khi có người thắng.

Trước năm 2017, U.S. Open sử dụng hình thức play-off 18 hố vào thứ Hai để xác định người chiến thắng. Thể thức mới được áp dụng từ năm 2018.

Ai sẽ tham dự U.S. Open?

60 golfer xếp hạng cao nhất trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới chính thức (Official World Golf Rankings) sẽ được tham dự giải Major. Tổng số tay golf tham dự là 156 người chơi.  

Scottie Scheffler sẽ đến Pinehurst với phong độ cao trong năm 2024, giành năm chiến thắng trên PGA Tour, bao gồm The Masters, Players Championship, Arnold Palmer Invitational và Memorial Tournament tuần trước. Tuy nhiên, Xander Schauffele cũng đang rất tự tin với chiến thắng tại PGA Championship, trong khi Collin Morikawa, Rory McIlroy và Viktor Hovland đều có nhiều lý do để lạc quan.

Trong số các golfer LIV, Joaquin Niemann đã không thể giành được suất tham dự thông qua vòng loại khu vực, trong khi Patrick Reed, Louis Oosthuizen và Talor Gooch đều chọn không tham gia vòng loại.

Xem ngay danh sách thi đấu U.S. Open 2024.

Người chiến thắng U.S. Open sẽ nhận được bao nhiêu tiền?

Năm ngoái, Wyndham Clark nhận được phần thưởng $3.6 triệu cho ngôi vị quán quân, gấp đôi số tiền mà Kaymer nhận được khi chiến thắng cùng giải đấu vào năm 2014 tại Pinehurst.

Toàn bộ cơ cấu giải thưởng sẽ được công bố trong suốt giải đấu và chúng tôi kỳ vọng sẽ có sự tăng so với năm 2023. Một lần nữa, các tay golf nghiệp dư hàng đầu sẽ không đủ điều kiện nhận bất kỳ phần thưởng nào từ quỹ giải.

Ai đã giành chiến thắng tại US Open trong thập kỷ qua?

Thật đáng kinh ngạc, mười lần tổ chức gần đây đã có chín người chiến thắng khác nhau, với chỉ Brooks Koepka giành được nhiều hơn một lần.

Chỉ có Brooks Koepka đạt được nhiều chiến thắng tại U.S. Open trong thập kỷ qua với hai chiến thắng liên tiếp vào các năm 2017 và 2018, với khoảng cách 17 gậy giữa các điểm số chiến thắng của anh. Tiger Woods không nằm trong danh sách những người chiến thắng gần đây nhất, lần cuối anh giành chiến thắng U.S. Open là vào năm 2008 tại Torrey Pines.

Year

Winner

Score

Venue

2023

Wyndham Clark

-10

Los Angeles CC

2022

Matt Fitzpatrick

-6

The Country Club

2021

Jon Rahm

-6

Torrey Pines

2020

Bryson DeChambeau

-6

Winged Foot

2019

Gary Woodland

-13

Pebble Beach

2018

Brooks Koepka

+1

Shinnecock Hills

2017

Brooks Koepka

-16

Erin Hills

2016

Dustin Johnson

-4

Oakmont

2015

Jordan Spieth

-5

Chambers Bay

2014

Martin Kaymer

-9

Pinehurst No.2

Cập nhật các tin tức về golf, tour golf hấp dẫn nhất tại: https://tourgolf.vn/.

X