Chín điều cần biết: Golf Olympic tại Le Golf National

30/07/24 10:07:15 Lượt xem: 19

Đã đến lúc hướng về một trong những sự kiện golf quốc tế thực sự - golf Olympic. Lần này, nó quay trở lại Paris, nơi golf Olympic ra mắt vào năm 1900 với cả nội dung nam và nữ. Nội dung nam được tổ chức lại vào năm 1904 tại St. Louis nhưng không có nội dung nữ. Sau đó, golf biến mất trong 112 năm cho đến Rio de Janeiro năm 2016 và Tokyo năm 2021 (ban đầu dự kiến ​​năm 2020).

Dưới đây là chín điều cần biết về golf Olympic, được tranh tài trong hai tuần tới tại sân golf huyền thoại Albatros của Le Golf National.

1. Tổ chức

Golf Olympic được điều phối bởi Liên đoàn Golf Quốc tế (International Golf Federation), có trụ sở tại Lausanne, Thụy Sĩ. Giải đấu năm nay liên quan đến việc phối hợp với 38 Ủy ban Olympic Quốc gia, đại diện cho 32 quốc gia khác nhau ở nội dung nam và 33 quốc gia ở nội dung nữ.

Hai bảng đấu, mỗi bảng gồm 60 tay golf, sẽ tham gia tranh tài. Giải đấu tính điểm đánh (stroke play) là 72 hố cho mỗi nội dung, từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 8 cho nam và từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 8 cho nữ. Điều đáng tranh giành là huy chương, niềm tự hào và danh dự quốc gia nhưng không có tiền thưởng - một điều hiếm thấy trong các hạng mục chuyên nghiệp ngày nay.

2. Địa điểm

Địa điểm năm nay là Le Golf National, một câu lạc bộ tư nhân và khu nghỉ dưỡng sang trọng ở thị trấn Guyancourt, cách Tháp Eiffel 18 dặm và cách làng Olympic 26 dặm về phía tây nam. Khu đất rộng 345 mẫu Anh là nơi có sân golf Albatros, nơi sẽ là địa điểm tổ chức các cuộc thi Olympic. Cơ sở này, thuộc sở hữu của Liên đoàn Golf Pháp, cũng bao gồm sân golf 18 lỗ Aigle và sân golf 9 lỗ par-32 L’Oiselet.

Trong số 810 sân golf của đất nước, Le Golf National thường xuyên được xếp hạng trong top 10. Sân Albatros là nơi diễn ra Ryder Cup 2018, nơi đội tuyển châu Âu giành chiến thắng áp đảo trước đội tuyển Mỹ với tỷ số 17,5-10,5. Được thiết kế vào năm 1990 bởi Hubert Chesneau và Robert von Hagge và được cải tạo toàn diện vào năm 2015 bởi European Golf Design, Le Golf National là sân nhà thường niên của Open de France thuộc DP World Tour, giải đấu sẽ được tổ chức tại đây lần thứ 30 từ ngày 10 đến ngày 13 tháng 10 tới.

3. Danh sách Vận động viên

Danh sách 60 vận động viên là kết quả của một sự cân bằng trong vòng loại với hai mục tiêu rộng lớn. Mục tiêu là tập hợp những golfer giỏi nhất thế giới từ nhiều quốc gia nhất có thể. Ở nội dung nữ, 13 trong số 15 tay golf hàng đầu trên Bảng xếp hạng Golf Nữ Thế giới Rolex có mặt trong danh sách, dẫn đầu là nhà vô địch Olympic 2021 và số 1 thế giới Nelly Korda. Vận động viên từng đoạt huy chương khác trong danh sách là Lydia Ko của New Zealand, số 20 thế giới và người giành huy chương bạc năm 2016 và huy chương đồng năm 2021.

Đội hình nam bao gồm 10 trong số 15 tay golf hàng đầu trên Bảng xếp hạng Golf Thế giới chính thức, bao gồm bốn người từ Hoa Kỳ: Scottie Scheffler (số 1), nhà vô địch Olympic 2016 Xander Schauffele (số 2), Wyndham Clark (số 5) và Collin Morikawa (số 6). Vận động viên từng đoạt huy chương duy nhất khác trong danh sách nam là C.T. Pan đến từ Đài Loan Trung Quốc, người giành huy chương đồng năm 2021.

Xem thêm: 

4. Đặc điểm sân golf

Le Golf National thực sự được xây dựng từ một vùng đất nông nghiệp bằng phẳng. Để có sự chênh lệch độ cao 45 feet như hiện nay, phải mất khá nhiều xe tải vật liệu để tạo hiệu ứng địa hinh lăn sóng. Việc xây dựng trở lại cuối những năm 1980 bao gồm 300 xe tải một ngày trong ba năm, chở vật liệu từ các dự án xây dựng khác nhau ở trung tâm Paris - tổng cộng khoảng 270.000 chuyến xe tải.

Hiệu ứng hiện tại là một sân vận dộng có thể chứa 30.000 khá giả trong trận đấu, được phân bổ khác nhau trên các gò đất hoặc trên khán đài. Tính đến hai tuần trước khi bắt đầu thi đấu, sáu trong tám ngày thi đấu đã bán hết vé và các nhà tổ chức dự kiến sẽ có lượng khán giả kín sân mỗi ngày. Như đã thấy rõ trong Ryder Cup 2018, khu vực ngay phía nam nhà câu lạc bộ đặc biệt phù hợp để cổ vũ theo kiểu sân bóng đá, nhờ vào khán đài dạng nhà hát nhìn xuống các chướng ngại vật nước lớn ở đầu và cuối vòng đấu - số 1, 2, 15, 16 và 18.

Hiệu ứng của bất kỳ vòng đấu nào ở đây, dù là bình thường hay cấp độ vô địch thế giới, đều có nhịp điệu và tốc độ riêng biệt, chuyển từ golf mục tiêu đáng sợ sang giai đoạn thư giãn hơn cho lối chơi đồng cỏ (số 3-14) và sau đó quay trở lại với việc đánh bóng sát bờ nước được bảo vệ chặt chẽ.

5. Thiết lập sân golf

Là sân nhà thường niên của Open de France thuộc DP World Tour, Le Golf National thường xuyên điều chỉnh để phù hợp với các giải đấu cấp vô địch. Quản lý sân golf Lucas Pierre, người đã có 6 năm đứng đầu ở đây, được hỗ trợ bởi một đội ngũ nhân viên toàn thời gian gồm 38 người và sẽ nhận thêm sự hỗ trợ của 56 tình nguyện viên giàu kinh nghiệm cho Olympic.

Các mặt cỏ xanh có kích thước lớn, từ 6.500 đến 8.600 feet vuông. Chúng sẽ được cắt tỉa xuống còn 0,13 inch (3,3 mm). Mặc dù tốc độ Stimpmeter chính xác luôn là vấn đề điều chỉnh phút cuối, nhưng Kerry Haigh, giám đốc giải đấu chính của PGA of America và là một trong những quan chức tư vấn về thiết lập sân golf, báo cáo rằng vào ngày khai mạc, các green sẽ lăn "ở tốc độ Olympic".

Vấn đề lớn nhất đối với các tay golf đơn giản là chơi và giữ bóng trên 24,7 mẫu Anh fairway cỏ ryegrass/fescue; chúng có xu hướng uốn lượn theo các ao hoặc được cắt tỉa theo kiểu sóng nhẹ, thu hẹp lại ở khu vực hạ cánh và dễ dàng dẫn đến các bunker fairway, ao hoặc các cánh đồng cỏ lông trong rough sâu. Ưu điểm duy nhất của chúng là chúng tương đối bằng phẳng, do đó tạo sự thoải mái cho các cú tiếp cận và khuyến khích đánh bóng nhiều hơn, ngay cả khi điều đó có nghĩa là đánh ngắn hơn từ tee bằng gậy driver.

Nửa đầu năm đã ẩm ướt hơn nhiều so với bình thường đối với miền bắc nước Pháp, vì vậy các rough cỏ ryegrass/fescue, được cắt tỉa theo kiểu bậc thang ở độ cao 2,5 inch, 3,3 inch và 4,7 inch, sẽ dày đặc và khó thoát ra. Tóm lại, điều quan trọng ở đây là đánh bóng lên fairway.

6. Khoảng cách và thiết kế

Le Golf National sẽ dài 7.174 yard, par 71 cho nội dung nam và 6.374 yard, par 72 cho nội dung nữ. Sự khác biệt duy nhất về par đến từ hố số 18 đầy nước, chuyển từ par 4 dài sang par 5 ngắn, chiến lược, và sẽ mang đến nhiều kịch tính trước khán đài 1.700 chỗ ngồi.

Sự khác biệt tổng thể về khoảng cách giữa hai giới có thể được hiểu theo nhiều cách. Khoảng cách chênh lệch 800 yard tương ứng với giảm 11% tổng khoảng cách; khoảng cách phát bóng trung bình trên PGA TOUR (299 yard) dài hơn 14% so với LPGA (257 yard). Điều này cho thấy rằng khoảng cách tổng thể chênh lệch tại Le Golf National vẫn khiến phụ nữ có khoảng cách chơi hiệu quả dài hơn nam giới.

Nhưng sự khác biệt về par là một loại sự cân bằng. Giải golf Olympic nam sẽ được chơi ở mức 101 yard mỗi gậy par (7.174 chia cho 71), trong khi giải nữ sẽ được chơi ở mức 88,5 yard mỗi gậy (6.374 chia cho 72). Đó là giảm 12,4% về hiệu quả cú đánh par, điều này bù đắp một phần khoảng cách chênh lệch trên cú phát bóng.

Ở mức độ thi đấu đỉnh cao, các nữ chuyên nghiệp trung bình ngắn hơn khoảng 40 yard so với cú phát bóng và ngắn hơn 25 yard so với nam chuyên nghiệp với cùng một gậy sắt trong tay - trung bình chênh lệch 65 yard mỗi hố. Nếu kéo dài trong 18 hố, đó cơ bản là khoảng cách chênh lệch 1.170 yard - nhiều hơn 800 yard trong Olympic. Điều đó có nghĩa là khi xem Olympic, các golfer nữ sẽ đến các hố này, trung bình, với khoảng hai gậy dài hơn cho cú tiếp cận của họ so với nam giới, ngay cả khi chơi từ tee ngắn hơn 800 yard. Nói cách khác, trên một par 4 nơi nam giới đánh driver/gậy 9 sắt, nữ giới sẽ đánh gậy 7 sắt.

Mối lo ngại về việc nữ giới đánh vào một bãi cát do những cú đánh của nam giới tạo ra một tuần trước đó thường không phải là vấn đề thực sự - hãy nghĩ đến US Open tại Pinehurst năm 2014, Rio năm 2016 hoặc Tokyo năm 2021. Một phần vì số lượt chơi giới hạn – 60 lượt mỗi ngày – ít hơn một ngày trung bình tại các sân này, chắc chắn ít hơn một giải đấu đầy đủ. Với việc rải cát mạnh mẽ, có đủ thời gian để phục hồi divot. Hơn nữa, việc đặt tee đúng cách sẽ giúp nữ giới đánh vào khu vực gần green hơn so với nam giới, trên các fairway mới. Tất cả đều là một phần của thiết lập sân hiện đại.

7. Khó khăn nhưng công bằng

Sau vòng mở màn với điểm số 71 tại Open de France 1991, giải đấu đầu tiên được tổ chức tại Le Golf National, Nick Faldo mô tả sân golf là "khó khăn nhưng công bằng". Cảm nhận đó đã tồn tại hơn ba thập kỷ, với việc một số điểm số đơn lẻ đôi khi đủ để giành chiến thắng tại Open de France (Alex Noren, người sẽ đại diện cho Thụy Điển tuần này, đã thắng với 7 dưới par năm 2018), nhưng cũng có cơ hội để đạt điểm số thấp; ba điểm số chiến thắng cuối cùng nằm trong khoảng từ 12 đến 16 dưới par. Trong đó có Guido Migliozzi (16 dưới par năm 2022), người sẽ thi đấu cho Ý tuần này.

8. Hố số 3

Có rất nhiều hố thú vị tại đây, đặc biệt là khi sân golf có gió tây chủ đạo. Tại hố par-5 thứ 3, dài 556/499 yard, fairway thấp hơn 17 feet so với khu phát bóng và được thiết lập với gió thổi từ bên phải. Các ao nước dọc theo toàn bộ phía bên phải là mối nguy hiểm chính ở đây. Một cú phát bóng lý tưởng sẽ ưu tiên bên trái, nhờ vào hai chướng ngại vật lớn phía trước green, phối hợp bảo vệ đường tiếp cận bên phải - một cây sồi cao 40 feet trước một bunker lớn bên green. Có ít cơ hội cho một đường bóng chạy dọc mặt đất, vì vậy các tay golf muốn đánh lên green phải dũng cảm tiếp cận từ trên không.

9. Hố số 18

Hố kết thúc của Le Golf National sẽ chơi như một par 4 dài 471 yard cho nội dung nam và par 5 dài 447 yard cho nội dung nữ. Đya là một hố kết thúc yêu cầu độ chính xác cao, là một trong những hố khó nhất so với par tại Open de France. Đường nước chạy dọc toàn bộ bên trái và một bãi mìn các bunker ẩn nấp xâm nhập xuống bên phải, vì vậy không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đánh bóng lên fairway. Gió thịnh hành từ trung tâm bên trái tạo ra một chút đệm cho bóng khi nó hướng về phía nước. Green hiệu quả tạo thành một hòn đảo (chia sẻ một phần đất với green thứ 15) và có nước phía trước lối vào cũng như hoàn toàn phía sau, vì vậy việc đánh giá khoảng cách là rất quan trọng.

May mắn là đây là green lớn thứ hai trên sân. Tuy nhiên, cố gắng giữ bóng từ rough hoặc bất kỳ trong số bảy hố cát nào trên cú phát bóng là một vấn đề tinh tế. Bối cảnh tại đây làm tăng thêm kịch tính – đỉnh cao của việc xem golf theo kiểu sân vận động.

Xem ngay các tin tức hấp dẫn về golf và các tour golf tại website: www.tourgolf.vn.
 

X